Đừng xem thường kính chiếu hậu

Chủ Nhật, 20/10/2024, 17:54 [GMT+7]
In bài này
.

Trên các tuyến đường, không khó để bắt gặp những chiếc xe máy với kính chiếu hậu nhỏ xíu, góc nhìn hẹp, hoàn toàn không đảm bảo quan sát phía sau. Nhiều xe chỉ còn trơ gọng hoặc thậm chí mất hẳn kính, nhưng người lái vẫn lưu thông như thường.

Kính chiếu hậu giúp người lái quan sát tình hình giao thông phía sau mà không cần ngoái đầu lại, đảm bảo an toàn khi chuyển làn, quay đầu hay vượt xe. Khi không có kính chiếu hậu, người lái sẽ không nắm bắt kịp thời các tình huống bất ngờ từ phía sau, dễ gây ra va chạm. Khi không kính chiếu hậu, người lái không thể nhìn thấy các phương tiện từ phía sau, khiến việc xử lý tình huống kém linh hoạt, đặc biệt là trong trường hợp phải chuyển hướng đột ngột hoặc né tránh nguy hiểm. Không có kính chiếu hậu, việc chuyển làn hoặc rẽ trở nên nguy hiểm hơn, vì người lái không thể quan sát các phương tiện di chuyển bên cạnh hoặc phía sau, dễ dẫn đến va chạm….

Không ít người đã bị lực lượng CSGT nhắc nhở vì việc sử dụng kính chiếu hậu không đạt tiêu chuẩn, không thể quan sát được phía sau. Theo quy định, kính chiếu hậu là bộ phận bắt buộc của xe máy và ô tô để đảm bảo an toàn khi lưu thông, nhưng lại ít được chú trọng. Một số người coi nó như món phụ kiện trang trí hoặc lắp để đối phó với lực lượng chức năng.

Theo điểm a, khoản 1, Điều 17 Nghị định 100/2019/NĐ-CP, nếu điều khiển xe không có còi, đèn soi biển số, đèn báo hãm, kính chiếu hậu hoặc có nhưng không có tác dụng, người lái sẽ bị phạt từ 100-200 ngàn đồng. Ngoài ra, trường hợp kính chiếu hậu không đúng quy chuẩn, người lái xe máy còn có thể bị áp dụng hình phạt bổ sung và buộc phải sửa chữa hoặc thay thế.

Theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 14:2015/BGTVT, xe máy bắt buộc phải lắp kính chiếu hậu ở cả bên trái và bên phải của người lái. Kính phải đảm bảo các yêu cầu theo QCVN 28:2010/BGTVT, bao gồm việc lắp đặt chắc chắn, có thể điều chỉnh dễ dàng và cho phép quan sát rõ phía sau ở khoảng cách tối thiểu 50m bên phải và bên trái.

Đối với kính tròn, đường kính bề mặt phản xạ không được nhỏ hơn 94mm và không được lớn hơn 150mm. Với kính không tròn, kích thước bề mặt phản xạ phải đủ lớn để chứa được một hình tròn nội tiếp có đường kính 78mm, đồng thời phải nằm trong một hình chữ nhật kích thước 120mm x 200mm.

VÕ ĐỨC

 
;
.