Xâm nhập mạng viễn thông, phát tán tin nhắn rác, lừa đảo: Người dân phòng tránh như thế nào?

Thứ Sáu, 27/09/2024, 18:09 [GMT+7]
In bài này
.

Công an tỉnh phối hợp với các cơ quan chức năng vừa phát hiện, ngăn chặn thành công hoạt động của các đối tượng sử dụng BTS, thiết bị modem GSM bất hợp pháp xâm phạm an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Các đối tượng sử dụng xe ô tô 7 chỗ liên tục di chuyển, để xâm nhập mạng viễn thông bất hợp pháp, phát tán tin nhắn quảng cáo, lừa đảo.
Các đối tượng sử dụng xe ô tô 7 chỗ liên tục di chuyển, để xâm nhập mạng viễn thông bất hợp pháp, phát tán tin nhắn quảng cáo, lừa đảo.

Sử dụng trạm BTS phát tán tin nhắn rác, lừa đảo

Theo Công an tỉnh, BTS là một trạm thu phát sóng di động được sử dụng trong hệ thống mạng viễn thông bởi các nhà cung cấp dịch vụ. Thời gian qua, các đối tượng sử dụng trạm BTS phát tán tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo, nhằm lừa người dùng truy cập vào những đường dẫn độc hại, thu thập thông tin người dùng, cài đặt phần mềm nguy hiểm...

Ngày 8/8, nhận được tin báo có dấu hiệu của hoạt động sử dụng trạm thu phát sóng di động BTS, phát tán tin nhắn trên địa bàn TP.Vũng Tàu, Công an tỉnh phối hợp với cơ quan chức năng và Cục nghiệp vụ (Bộ Công an) nhanh chóng triển khai các biện pháp nghiệp vụ, thiết bị kỹ thuật hiện đại, huy động lực lượng có liên quan, tổ chức theo dõi, giám sát và truy vết.

Đến ngày 1/9, tại khu vực đường Thùy Vân (phường Thắng Tam, TP.Vũng Tàu), Công an tỉnh phối hợp với Sở TT-TT, Trung tâm Tần số Vô tuyến điện Khu vực II - Cục Tần số vô tuyến điện (Bộ TT-TT) và Cục Nghiệp vụ (Bộ Công an) bắt quả tang Z.Z. (SN 1980, quốc tịch Trung Quốc (cư trú tại phường Thắng Tam, TP.Vũng Tàu) đang sử dụng bộ thiết bị BTS, đặt trên xe ô tô loại 7 chỗ liên tục di chuyển, để xâm nhập mạng viễn thông bất hợp pháp, phát tán tin nhắn quảng cáo, lừa đảo.

Điều 289 Bộ Luật hình sự năm 2015 (sửa đổi bổ sung năm 2017) quy định, tội “Xâm nhập trái phép vào mạng máy tính, mạng viễn thông, hoặc phương tiện điện tử của người khác” có thể bị phạt đến 12 năm tù tùy theo tính chất, mức độ của hành vi vi phạm. 

Bước đầu cơ quan chức năng xác định, lợi dụng cơ chế bảo mật yếu của mạng 2G (GSM), cùng cơ chế hoạt động của các thiết bị đầu cuối, hoặc ĐTDĐ luôn kết nối đến trạm có sóng mạnh nhất, các đối tượng đã sử dụng thiết bị trạm BTS giả với phần mềm điều khiển có thể phủ sóng trong khoảng 2km, làm nhiễu tín hiệu 3G, 4G xung quanh trạm BTS của các nhà mạng. Từ đó, chúng sử dụng sóng công suất lớn để phát tán tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo tới người dùng nhằm mục đích xấu. Khi điện thoại nằm trong phạm vi ảnh hưởng, người dùng có thể nhận được tin nhắn mạo danh, dẫn dắt họ truy cập vào những đường dẫn độc hại nhằm chiếm đoạt thông tin cá nhân, hoặc lừa người dùng cài đặt phần mềm nguy hiểm.

Theo cơ quan công an, thiết bị giả trạm BTS mà các đối tượng sử dụng là chủng loại mới, công nghệ cao, nhỏ gọn, dễ dàng lắp đặt trên xe ô tô. Đồng thời, đối tượng cũng thiết lập trạm BTS ở chế độ bật, tắt ngắt quãng, thường xuyên di chuyển không có quy luật qua nhiều tuyến đường, nhằm tránh bị lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ.

Cơ quan CSĐT Công an TP.Vũng Tàu đã khởi tố, bắt tạm giam Z.Z. để tiếp tục điều tra về hành vi “Xâm nhập trái phép vào mạng máy tính, mạng viễn thông, hoặc phương tiện điện tử của người khác”.

Những khuyến cáo dành cho người dân

Nhằm chủ động phòng ngừa, đấu tranh với hoạt động nói trên, Công an tỉnh khuyến cáo người dân tuyệt đối không mở các đường liên kết khi nhận được các tin nhắn lạ, không rõ nguồn gốc, không đăng nhập tài khoản cá nhân vào những địa chỉ này.

Người dân cần kiểm tra kỹ nội dung khi nhận được tin nhắn từ các cơ quan, tổ chức, đặc biệt là các tin nhắn gây chú ý (trúng thưởng, cảnh báo, khuyến mãi...); không click vào các đường dẫn có dấu hiệu đáng ngờ, kiểm tra kỹ tên miền trang web trước khi đăng nhập thông tin tài khoản; tuyệt đối không chia sẻ thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng, mã OTP với bất kỳ ai.

Khi nhận được tin nhắn có dấu hiệu bất thường, người dân cần liên lạc ngay với đơn vị chủ quản của nhãn hàng hoặc thương hiệu để xác thực thông tin, lưu lại tất cả thông tin, lịch sử trò chuyện, các số điện thoại, tài khoản mạng xã hội liên quan, sao kê giao dịch ngân hàng và cung cấp cho cơ quan công an khi trình báo.

Người dùng nên cài đặt lại mật khẩu các tài khoản cá nhân trong trường hợp bị đánh cắp thông tin hoặc bị tấn công chiếm quyền điều khiển thiết bị điện tử, đồng thời thông tin cho bạn bè, người thân về hình thức lừa đảo mà mình đã hoặc đang gặp phải. Khi phát hiện nhận được tin nhắn rác, giả mạo trên thiết bị điện tử cá nhân của mình, người dân nhanh chóng thông báo cho cơ quan công an địa phương để kịp thời đấu tranh, ngăn chặn.

Bài, ảnh: TRÍ NHÂN

;
.