Siết quản lý vận tải mùa mưa bão

Chủ Nhật, 15/09/2024, 16:09 [GMT+7]
In bài này
.

Cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản gửi các Sở GT-VT trên toàn quốc, yêu cầu tăng cường công tác quản lý hoạt động vận tải đường bộ, đặc biệt trong điều kiện thời tiết xấu.

Cục Đường bộ yêu cầu các bến xe khách thông báo kịp thời về diễn biến thời tiết cho các đơn vị vận tải hoạt động tại bến, giúp họ có sự chuẩn bị tốt nhất.
Cục Đường bộ yêu cầu các bến xe khách thông báo kịp thời về diễn biến thời tiết cho các đơn vị vận tải hoạt động tại bến, giúp họ có sự chuẩn bị tốt nhất.

Theo đó, Cục Đường bộ đề nghị các Sở GT-VT chỉ đạo các đơn vị vận tải chủ động theo dõi tình hình thời tiết để có kế hoạch tạm dừng hoạt động nếu cần thiết, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho con người và tài sản. Trong trường hợp xảy ra sự cố đặc biệt, các DN vận tải phải sẵn sàng phương án chuyển tải hành khách.

DN vận tải được khuyến khích theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa bão qua các phương tiện truyền thông và chỉ đạo từ cơ quan chức năng để có kế hoạch kinh doanh vận tải phù hợp. Khi điều kiện thời tiết không thuận lợi như mưa lớn, gió mạnh, sạt lở hoặc ngập lụt, việc triển khai phương tiện vận tải phải tuân theo chỉ dẫn và điều tiết của các lực lượng chức năng tại địa phương.

Trước khi cho xe xuất phát, các DN cần khảo sát kỹ lưỡng lộ trình và điểm đến, đồng thời nắm rõ tình hình thời tiết để đảm bảo an toàn cho cả hành khách và phương tiện.

Ngoài ra, các đơn vị kinh doanh vận tải cần chuẩn bị sẵn sàng phương tiện và đội ngũ lái xe theo danh sách đã đăng ký với Sở GT-VT. Điều này nhằm đảm bảo họ có thể thực hiện nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn hoặc ứng phó thiên tai khi nhận được lệnh điều động từ Chủ tịch UBND tỉnh hoặc Sở GT-VT.

Đề nghị miễn phí đường bộ cho xe chở hàng cứu trợ
Cục Đường bộ Việt Nam cũng vừa có văn bản gửi các nhà đầu tư và DN dự án BOT, đề nghị xem xét miễn phí sử dụng đường bộ cho các phương tiện chở hàng hóa cứu trợ đồng bào vùng bão lũ.
Theo nội dung văn bản, với tinh thần đoàn kết “tương thân, tương ái”, “lá lành đùm lá rách”, Cục Đường bộ kêu gọi các DN dự án BOT hỗ trợ việc vận chuyển hàng cứu trợ đến các vùng bị ảnh hưởng, giúp người dân khắc phục hậu quả bão lụt, sớm ổn định cuộc sống và khôi phục sản xuất. Các nhà đầu tư và DN dự án BOT chỉ đạo các trạm thu phí miễn phí cho các phương tiện chở hàng cứu trợ khi đi qua các trạm, cho đến khi có hướng dẫn mới.
Cục Đường bộ cũng đề nghị các nhà đầu tư và DN dự án BOT phối hợp với Khu Quản lý đường bộ khu vực và các cơ quan chức năng địa phương để tổ chức phân làn, phân luồng, và hướng dẫn giao thông, tạo điều kiện thuận lợi cho các xe chở hàng cứu trợ lưu thông qua các trạm thu phí.
Việc miễn phí thu phí đường bộ cho các phương tiện này phải được ghi nhận và lưu trữ đầy đủ hồ sơ, dữ liệu theo đúng quy định.
Ngay sau khi văn bản được ban hành, các nhà đầu tư và DN dự án BOT cũng cho biết họ sẵn sàng triển khai ngay chỉ đạo để tạo điều kiện tốt nhất cho việc vận chuyển hàng cứu trợ đến người dân vùng lũ. Thực hiện miễn phí cho các phương tiện chở hàng cứu trợ đi qua các trạm thu phí do đơn vị quản lý và sẽ áp dụng các biện pháp kiểm soát để đảm bảo việc miễn phí đúng đối tượng.
THÀNH HUY

Đặc biệt, DN cần xây dựng phương án vận chuyển hành khách và hàng hóa trên các tuyến đường đi qua vùng ngập sâu, sạt lở hoặc những khu vực dự báo có bão. Ngoại trừ các phương tiện tham gia nhiệm vụ phòng, chống thiên tai, việc lưu thông qua các khu vực nguy hiểm phải được hạn chế để đảm bảo an toàn.

Cục Đường bộ cũng yêu cầu các bến xe khách thông báo kịp thời về diễn biến thời tiết cho các đơn vị vận tải hoạt động tại bến, giúp họ có sự chuẩn bị tốt nhất. Các bến xe và đơn vị vận tải cần cập nhật liên tục tình hình thời tiết cho các chủ xe và lái xe, đồng thời chỉ dẫn lái xe nhanh chóng tìm nơi tránh bão an toàn khi cần thiết.

Trong trường hợp địa phương không đủ phương tiện vận tải để đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa và hành khách, các đơn vị có thể liên hệ với Cục Đường bộ để được hỗ trợ huy động phương tiện từ các địa phương khác.

HÀ NGÂN

;
.