Điều cần biết về giấy phép lái xe B1 từ ngày 1/1/2025

Chủ Nhật, 29/09/2024, 16:14 [GMT+7]
In bài này
.

Kể từ ngày 1/1/2025, khi Luật Trật tự An toàn giao thông đường bộ 2024 chính thức có hiệu lực, giấy phép lái xe (GPLX) hạng B1 sẽ có những thay đổi quan trọng, gây ra không ít lo lắng cho người dân. Nhiều người sở hữu GPLX B1 tự hỏi liệu họ có còn được phép điều khiển ô tô sau ngày này không?

GPLX hạng B1 được cấp trước ngày Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ có hiệu lực thi hành vẫn được tiếp tục sử dụng theo thời hạn ghi trên GPLX (ảnh minh hoạ).
GPLX hạng B1 được cấp trước ngày Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ có hiệu lực thi hành vẫn được tiếp tục sử dụng theo thời hạn ghi trên GPLX (ảnh minh hoạ).

Chị Đỗ Thị Hương, cư dân TP.Vũng Tàu vừa nhận GPLX hạng B1. Khi nghe tin GPLX hạng B1 sẽ không còn được phép lái ô tô sau ngày 1/1/2025, chị không khỏi băn khoăn: “Tôi đã đầu tư thời gian, công sức học tập và vượt qua các kỳ sát hạch. Bây giờ tôi lại lo lắng về việc có được lái xe nữa không”.

Tương tự, chị Nguyễn Thị Thùy cũng lo lắng: “Giấy phép của tôi còn hiệu lực đến năm 2040, nhưng không biết liệu đến 2025 tôi có bị phạt nếu sử dụng GPLX này hay không”.

Ông Nguyễn Mạnh Thắng, Phó Phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái (Sở GT-VT) khẳng định, những người đã được cấp GPLX hạng B1 trước ngày 1/1/2025 vẫn được phép điều khiển ô tô số tự động dưới 8 chỗ ngồi và ô tô tải dưới 3,5 tấn. Tuy nhiên, GPLX hạng B1 cấp mới sau ngày này sẽ không còn quyền lái ô tô”.

Theo Điều 89 của Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024, GPLX cấp trước ngày luật có hiệu lực vẫn được tiếp tục sử dụng cho đến khi hết hạn. Những người có GPLX hạng B1 vẫn có thể lái ô tô số tự động và ô tô tải theo quy định mà không cần phải đổi sang hạng khác trước ngày 1/1/2025.

Với những người có nhu cầu đổi GPLX, luật quy định quy trình rõ ràng. Cụ thể, GPLX hạng B1 số tự động có thể đổi sang GPLX hạng B nhưng chỉ được phép lái xe số tự động. Người sở hữu GPLX B1 hoặc B2 có thể đổi sang hạng B hoặc C1 theo quy định.

Ngoài ra, những người đã hoàn thành khóa học lái xe trước khi luật mới có hiệu lực vẫn có thể tham gia sát hạch để được cấp GPLX theo quy định hiện hành.

Nhiều người dân thắc mắc có cần đổi GPLX hạng B1 trước khi luật có hiệu lực vào năm 2025 không. Câu trả lời là không. GPLX cấp trước ngày 1/1/2025 vẫn tiếp tục sử dụng đến hết hạn ghi trên bằng mà không cần thi lại. Sau khi GPLX hết hạn, người sở hữu có thể tham gia sát hạch để được cấp lại GPLX hạng B. Nếu muốn đổi GPLX sớm, người dân có thể thực hiện thủ tục đổi, cấp lại theo chuẩn mới và GPLX mới sẽ ghi rõ loại phương tiện được phép điều khiển.

Bài, ảnh: CHƯƠNG NGUYỄN

 

;
.