Đau lòng trước vấn nạn xâm hại trẻ em

Thứ Sáu, 13/09/2024, 17:36 [GMT+7]
In bài này
.

Những sự việc đau lòng gần đây gióng lên hồi chuông khẩn thiết cảnh giác và tăng cường giải pháp bảo vệ trẻ trước nguy cơ bị xâm hại.

Tuyên truyền pháp luật, phòng chống xâm hại tình dục cho học sinh Trường THCS Lương Quang Cường  (TP.Bà Rịa) thông qua tờ rơi.
Tuyên truyền pháp luật, phòng chống xâm hại tình dục cho học sinh Trường THCS Lương Quang Cường (TP.Bà Rịa) thông qua tờ rơi.

Những kẻ thú tính

Ngày 13/9, Công an TP.Bà Rịa cho biết, đơn vị đã tạm giữ hình sự T.V.L. (SN 1987, trú xã Long Phước, TP.Bà Rịa) để tiếp tục điều tra, xử lý về hành vi dâm ô đối với người dưới 16 tuổi.

Theo hồ sơ, một ngày cuối tháng 7/2024, L. đi cắt lá cây cho dê, về nhà thì thấy cháu N.T.N.M. (SN 2016) đang chơi trong nhà cùng với con của L. Thú tính nổi lên, L. kéo tay cháu M. ra phòng khách rồi thực hiện hành vi dâm ô. Khoảng 5 phút sau, khi con trai L. từ dưới bếp đi lên thì y mới dừng lại. Dù cố gắng che đậy, tội ác của L. cũng bị phát giác.  L. từng có 2 tiền án về tội cố ý gây thương tích. Khi được ra tù, hắn lại tiếp tục phạm tội.  

Một vụ việc đau lòng khác xảy ra khi hung thủ và nạn nhân cùng sống chung một nhà. L.V.N. (SN 1992, trú tỉnh Hậu Giang) sống chung như vợ chồng (không đăng ký kết hôn) với chị Q.T.B. (SN 1987, trú tỉnh Trà Vinh) tại phòng trọ trên đường Phước Thắng, phường 12 (TP.Vũng Tàu). Tại đây, lợi dụng lúc chị B. vắng nhà L.V.N. đã quan hệ tình dục với cháu Q.N.V. (SN 2010, là con riêng của chị B.). Hiện nay, cháu V. đã sinh con. Đến đầu tháng 4/2024, Công an TP.Vũng Tàu phát hiện vụ việc và đã lập hồ sơ xử lý L.V.N. về tội giao cấu với người đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi.

Thượng tá Nguyễn Văn Thao, Phó trưởng Công an TP.Vũng Tàu cho biết, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn TP.Vũng Tàu xảy ra 12 vụ xâm hại tình dục trẻ em. Trong đó, có 11 vụ có sự đồng ý của nạn nhân. Do đó, công tác phòng ngừa đối với loại tội phạm này gặp nhiều khó khăn.

Tăng cường phòng ngừa, đấu tranh

Để chủ động phòng ngừa tội phạm xâm hại tình dục trẻ em, Thượng tá Nguyễn Văn Thao cho biết, thời gian qua, Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc TP.Vũng Tàu (Ban Chỉ đạo 138) tập trung tuyên truyền đối với các trường hợp có nguy cơ bị xâm hại. Trong đó, tập trung vào các phương thức, thủ đoạn, nhận biết dấu hiệu của đối tượng phạm tội và cách phòng tránh.

Đồng thời, lực lượng công an đẩy mạnh công tác quản lý cơ sở kinh doanh lưu trú trên địa bàn. Nếu phát hiện các cháu nhỏ đi cùng người khác vào khách sạn, nhà nghỉ, nhà trọ thì chủ cơ sở phải kiểm tra giấy tờ. Nếu không chứng minh được cháu nhỏ là người thân của người đi cùng thì không cho lưu trú và báo ngay cho cảnh sát khu vực. Nếu chủ kinh doanh lưu trú để xảy ra tội phạm xâm hại tình dục trẻ em thì phải chịu trách nhiệm và xử lý theo quy định. Bên cạnh đó, lực lượng công an tăng cường công tác phòng ngừa nghiệp vụ, rà soát đối tượng, điều tra các hành vi xâm hại tình dục trẻ em.   

Đầu tháng 9, UBND tỉnh đã ban hành văn bản đề nghị các sở, ban, ngành, đoàn thể và UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai thực hiện đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp phòng ngừa hành vi xâm hại trẻ em.

Trong đó, Công an tỉnh, Ban Chỉ đạo 138 tiếp tục chỉ đạo, huy động lực lượng và Nhân dân tham gia phòng ngừa, phát hiện, tố giác các loại tội phạm xâm hại trẻ em; xử lý nghiêm các hành vi sản xuất, tàng trữ, tán phát văn hóa phẩm độc hại; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tiến hành tố tụng các cấp trong hoạt động điều tra, truy tố và xét xử nghiêm các vụ án xâm hại trẻ em; tăng cường kiểm tra việc thực hiện pháp luật về phòng, chống mại dâm tại cơ sở kinh doanh dịch vụ (khách sạn, nhà nghỉ, nhà hàng, căn hộ cho thuê, vũ trường, quán bar, karaoke, massage, cà phê đèn mờ...) để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm hành vi sử dụng lao động trẻ em trái pháp luật…

Bài, ảnh: TRÍ NHÂN

 
;
.