Các tàu cá vừa bị Biên phòng xử lý vi phạm những lỗi gì?

Thứ Năm, 26/09/2024, 18:39 [GMT+7]
In bài này
.

Như Báo BR-VT đã thông tin, lực lượng Bộ đội Biên phòng (BĐBP) vừa phát hiện xử lý 3 tàu cá của tỉnh vi phạm quy định đánh bắt. Các tàu này vi phạm những lỗi gì?

Ngày 23/9, Hải đoàn Biên phòng 18 (Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên Phòng) khi đang tuần tra tại vùng biển thuộc tỉnh Tiền Giang đã phát hiện, kiểm tra 2 tàu cá tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu gồm: tàu BV-94119-TS (ông Hồ Phi N., làm thuyền trưởng), tàu BV-90042-TS (do ông Nguyễn Văn H., làm thuyền trưởng) và 1 tàu tỉnh Bến Tre do ông Nguyễn Văn Kh., làm thuyền trưởng. Thời điểm kiểm tra, tất cả thuyền viên trên 3 tàu không xuất trình được văn bằng, chứng chỉ chuyên môn, giấy tờ tùy thân.

Đồn Biên phòng Bình Châu, BĐBP tỉnh đến các tàu cá tuyên truyền phòng chống khai thác IUU cho chủ tàu, thuyền viên.
Đồn Biên phòng Bình Châu, BĐBP tỉnh đến các tàu cá tuyên truyền phòng chống khai thác IUU cho chủ tàu, thuyền viên.

Sau khi nhận được thông tin vụ việc, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã thành lập tổ công tác phối hợp với Hải đoàn Biên phòng 18 xác minh 2 tàu cá trên địa bàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Qua điều tra, lực lượng chức năng xác định, tàu BV-90042-TS có chiều dài 14,7m và rời bến từ bãi cát bồi gần cảng Tân Phước (huyện Long Điền).

Tối 22/9, thuyền trưởng H., cùng 3 thuyền viên xuất bến đến vùng biển tỉnh Tiền Giang đánh bắt mà không trình báo Trạm Kiểm soát Biên phòng Phước Tỉnh, Đồn Biên phòng Phước Tỉnh (BĐBP tỉnh).

Thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng ghi nhận, giấy phép khai thác thủy sản và giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật của tàu đã hết hạn, tàu không có giấy chứng nhận an toàn thực phẩm, sổ danh bạ thuyền viên không ghi ngày xuất, nhập bến.

Còn tàu cá BV-94119-TS có chiều dài 14,45m đã xuất bến vào chiều 19/9, tại cảng Lò Vôi, thuộc quản lý của Trạm Kiểm soát Biên phòng Phước Tỉnh mà không trình báo.

Trong chiều 24/9, một tàu cá khác của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng bị Hải đoàn Biên phòng 18, xử lý khi đang đánh bắt tại khu vực biển tỉnh Bến Tre và Tiền Giang là tàu BV-93033-TS do ông Trần Quốc T., làm chủ. Tàu này có chiều dài 17,5m. Qua rà soát, tàu này chỉ neo đậu tại bãi ngang thuộc khu vực biển Phước Hải (huyện Đất Đỏ), thường dùng đò chuyển thủy sản vào bờ và xuất bến không trình báo lực lượng BĐBP.

Thiếu tá Trương Việt Tuyến, Đội trưởng Đội Phòng chống ma túy và tội phạm (Hải đoàn Biên phòng 18) xác định, 3 tàu cá trên địa bàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu bị xử lý khi đang đánh bắt tại vùng biển trong nước, không phải vùng biển nước ngoài, nhưng đã vi phạm quy định trong lĩnh vực khai thác thủy sản.

Tại Điều 42 và Điều 43, Nghị định 26/2019/NĐ-CP của Chính Phủ, quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Thủy sản, nêu rõ: Tàu dài dưới 12 mét: Chỉ được phép hoạt động ở vùng ven bờ. Đây là vùng được giới hạn bởi mép nước biển dọc theo bờ biển và tuyến bờ. Đối với các đảo, vùng ven bờ là vùng biển được giới hạn bởi ngấn nước thủy triều trung bình nhiều năm quanh bờ biển của đảo đến 6 hải lý. Tàu cá dài từ 12 mét đến dưới 15 mét: Chỉ được phép hoạt động ở vùng lộng nhưng không được phép hoạt động ở vùng ngoài khơi và ven bờ. Tuyến lộng là các đoạn thẳng gấp khúc nối liền các điểm cụ thể, được xác định bởi kinh độ và vĩ độ.
Tàu cá dài từ 15 mét trở lên: Chỉ được phép hoạt động ở vùng khơi, là vùng được giới hạn bởi tuyến lộng và khu vực ranh giới phía ngoài của vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.
Cũng tại điểm đ khoản 2 Điều 50, Luật Thủy sản Việt Nam năm 2017, quy định: Tàu cá có chiều dài lớn nhất từ 15 mét trở lên phải có thiết bị giám sát hành trình theo quy định của Chính phủ.

“Hải đoàn đang tiếp tục củng cố hồ sơ, xử lý các tàu cá trong và ngoài tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu vi phạm quy định trong lĩnh vực khai thác thủy sản. Trong đó, có những tàu hoạt động không giấy phép, xuất bến nhưng không trình báo các trạm kiểm soát biên phòng”, Thiếu tá Trương Việt Tuyến cho biết.

Đại diện, BĐBP tỉnh cũng thông tin thêm, tàu cá BV-90042-TS đã không đăng ký thủ tục xuất nhập bến tại Trạm Kiểm soát Biên phòng Phước Tỉnh và lợi dụng trời tối, thủy triều để trốn tránh kiểm soát, ra biển hoạt động. Trong khi đó, tàu BV-94119-TS đăng ký thủ tục lần cuối vào ngày 28/11/2022, tại Trạm Kiểm soát Biên phòng Phước Tỉnh và lợi dụng thủy triều để trốn tránh sự kiểm tra của trạm.

Nhằm tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, Đại tá Đặng Cao Đạt, Chỉ huy Trưởng BĐBP tỉnh đã chỉ đạo, điều động 2 kíp tàu, 2 ca nô tại khu vực cửa biển Lộc An, khu vực cửa biển Cửa Lấp, cầu Cỏ May, khu vực Sao Mai - Bến Đình để chốt chặn, kiểm soát không cho phương tiện không đủ điều kiện ra biển hoạt động. Tuyệt đối ngăn chặn, xử lý nghiêm các tàu cá không phép, tàu 3 không lén lút xuất bến ra khơi đánh bắt thủy sản. Tiếp tục phối hợp với các tàu Kiểm ngư của Sở NN&PTNT tổ chức tuần tra, kiểm soát, xử lý tàu vi phạm trên vùng biển của tỉnh.

Bài, ảnh: VƯƠNG LÂM

;
.