.

Gian nan xử lý chó thả rông

Cập nhật: 17:34, 20/08/2024 (GMT+7)

Chó thả rông “tung tăng” từng đàn trên nhiều tuyến đường nội đô và khu vực công cộng ở TT.Ngãi Giao (huyện Châu Đức) khiến người dân bức xúc. Chính quyền địa phương thường xuyên tuyên truyền, tổ chức bắt chó thả rông nhưng vấn nạn này vẫn chưa được xử lý triệt để.

Lực lượng chức năng bắt chó cảnh thả rông trên đường Nguyễn Chí Thanh, TT.Ngãi Giao.
Lực lượng chức năng bắt chó cảnh thả rông trên đường Nguyễn Chí Thanh, TT.Ngãi Giao.

Chó thả rông đầy đường

Thời gian qua, người dân TT.Ngãi Giao cảm thấy bất an vì chó thả rông trên các tuyến đường nội đô, khu vực công cộng. Điều này tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông và ô nhiễm môi trường.

Chị H. (ngụ TT.Ngãi Giao) cho biết, di chuyển trên đường ở TT.Ngãi Giao thường xuyên gặp chó thả rông. Các tuyến đường chính như: Lý Thường Kiệt, Nguyễn Văn Trỗi, Âu Cơ, Hùng Vương, Lê Hồng Phong… đến hẻm nhỏ xuất hiện từng đàn chó 4-5 con “tung tăng” trên đường, thậm chí chạy tạt trước bánh xe phương tiện giao thông. Vỉa hè là nơi chó phóng uế. Rác người dân bỏ bịch trên vỉa hè cũng bị chó cắn xé, tha tứ tung trên mặt đường.

“Tôi đi mô tô nên thường xuyên bị chó chạy tạt đầu xe. Con tôi cũng từng bị cả đàn chó rượt đuổi. Tôi cũng chứng kiến nhiều người bị tai nạn vì tông trúng chó thả rông chạy tạt ngang đường”, chị H. bức xúc nói.

Trong khi đó, con gái chị M. (ngụ TT.Ngãi Giao) thường xuyên bị chó thả rông rượt đuổi và có lần bị chó cắn phải đi chích ngừa. “Tôi vừa xót con vừa giận những người nuôi chó thả rông, không rọ mõm gây nguy hiểm cho cộng đồng. Đề nghị địa phương quyết liệt trong việc xử lý chó thả rông cũng như xử lý cả chủ vật nuôi”, chị M. nói.

Bắt chó đã khó, xử lý càng khó

8 giờ sáng 20/8, từ trụ sở UBND TT.Ngãi Giao, tổ bắt chó thả rông của huyện Châu Đức gồm 7 người với nhiều dụng cụ đi thực hiện nhiệm vụ. Tới vòng xoay TT.Ngãi Giao, tổ phát hiện một con chó thả rông, không rọ mõm đi lang thang dưới lòng đường. Thành viên của tổ cầm vợt chạy tới chụp nhưng con chó nhanh chân chạy thoát.

Điều 7, Nghị định số 144/2021/NĐ-CP ngày 31/12/2021 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; PCCC; cứu nạn, cứu hộ; phòng, chống bạo lực gia đình, quy định:
Phạt cảnh cáo hoặc phạt từ 300-500 ngàn đồng đối với một trong những hành vi: thả rông động vật nuôi trong đô thị hoặc nơi công cộng; để vật nuôi, cây trồng hoặc các vật khác xâm lấn lòng đường, vỉa hè, vườn hoa, sân chơi, đô thị, nơi sinh hoạt chung trong khu dân cư, khu đô thị.
Phạt từ 1-2 triệu đồng nếu để động vật nuôi gây thương tích hoặc gây thiệt hại tài sản cho tổ chức, cá nhân khác nhưng không bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
Trường hợp chó cắn người gây thương tích thì chủ nuôi phải bồi thường thiệt hại theo quy định của Điều 603, Bộ luật Dân sự 2015.

Trên đường Âu Cơ, khi thành viên tổ bắt chó vừa vợt được 1 con, 4 con khác ở nhà xung quanh chạy tới sủa ầm ĩ và nhe nanh đe dọa. Trên các tuyến đường, tổ bắt chó gặp nhiều chó thả rông, nhưng khi áp sát để bắt thì chó nhanh chân chạy vào nhà. Trên đường Nguyễn Chí Thanh, tổ bắt chó vợt được con chó cảnh nhỏ đang cho vào lồng thì chủ chạy tới xin lại. Tổ bắt chó đã hướng dẫn người này tới UBND TT.Ngãi Giao để làm thủ tục nhận chó và xử lý theo quy định. 

Ông Nguyễn Xuân Quang, Chủ tịch UBND TT.Ngãi Giao cho biết, từ đầu năm đến nay, thị trấn thường xuyên tổ chức lực lượng đi bắt chó thả rông trên các tuyến đường nội đô, khu vực công cộng nhằm xây dựng môi trường đô thị văn minh, sạch đẹp, ngăn chặn nguy cơ chó thả rông cắn người. Đồng thời, giảm thiểu số lượng chó thả rông, phóng uế nơi công cộng.

Tuy nhiên, theo ông Quang, tình trạng chó thả rông trên đường phố khá nhiều nhưng việc bắt chó rất khó khăn. “Chó đi cả đàn nhưng khi bắt một con thì những con khác bỏ trốn hết. Ngoài ra, nhà nước chưa có kinh phí hỗ trợ lực lượng đi bắt chó thả rông”, ông Quang nói.

“Chó bắt về được UBND thị trấn thông báo rộng rãi thông tin, đặc điểm nhận dạng vật nuôi, khu vực bắt để chủ vật nuôi liên hệ giải quyết. Tuy nhiên, hầu hết chủ vật nuôi không tới nhận chó. Có người nghe tới số tiền phạt từ 1,5-2 triệu đồng/chó thả rông đã bỏ về không nhận”, ông Quang kể.

Việc xử lý chó sau khi bắt về cũng gặp nhiều khó khăn, UBND TT.Ngãi Giao hàng ngày phải chăm sóc và cho ăn. “Quy định sau 48 giờ không ai nhận thì sẽ xử lý tiêu hủy, nhưng việc tiêu hủy cũng nhiêu khê bởi không có đầy đủ điều kiện và kinh phí”, ông Quang nói.

Theo ông Quang, ngoài việc duy trì việc bắt chó thả rông, thời gian tới, UBND TT.Ngãi Giao tổ chức lực lượng tới từng hộ gia đình yêu cầu ký cam kết không thả rông chó và tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi.

Bài, ảnh: BẠCH LONG

.
.
.