.

Bảo vệ trẻ trước nguy cơ xâm hại

Cập nhật: 18:20, 13/08/2024 (GMT+7)

Tội phạm xâm hại tình dục trẻ em diễn biến phức tạp, với số lượng, tính chất mức độ ngày càng nghiêm trọng. Để ngăn chặn tình trạng này cần sự vào cuộc của gia đình và toàn xã hội.

Cán bộ Công an tỉnh tuyên truyền phòng, chống xâm hại tình dục trẻ em và bảo đảm ATGT cho HS trên địa bàn TX.Phú Mỹ.
Cán bộ Công an tỉnh tuyên truyền phòng, chống xâm hại tình dục trẻ em và bảo đảm ATGT cho HS trên địa bàn TX.Phú Mỹ.

Các vụ xâm hại ngày càng phức tạp

Theo Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tỉnh (Ban Chỉ đạo 138 tỉnh) số vụ xâm hại tình dục trẻ em ngày càng tăng với tính chất, mức độ nghiêm trọng hơn. Trong đó, có những vụ nạn nhân quan hệ tình dục với từ 2 đối tượng trở lên.

Đơn cử, trong khoảng thời gian từ tháng 10/2023, đến tháng 5/2024, N.T.L.N. (SN 2012, ở Xuyên Mộc) tự nguyện quan hệ tình dục nhiều lần với 3 đối tượng, gồm: H.Q.H. (SN 2009), L.N.Q.T. (SN 2009) và Đ.G.K. (SN 2006), đều ở Xuyên Mộc.

Một trường hợp khác, ngày 2/4, D.N.T. (SN 2012, ở trọ tại đường Bình Giã, phường Nguyễn An Ninh, Vũng Tàu) tự nguyện quan hệ tình dục với B.V.T.D. (SN 1990) để cấn trừ số tiền cháu T. nợ của D. Tiếp đó, D.N.T. bán dâm cho T.V.T. (SN 1991), cùng thuê trọ ở Vũng Tàu.

Qua các vụ việc trên cho thấy, nạn nhân là trẻ em gái ở độ tuổi chưa nhận thức đầy đủ các vấn đề xã hội, đặc biệt là kiến thức về giới tính, tình dục, sinh sản. Trong khi đó, đối tượng gây án đa số là nam giới không nghề nghiệp, thường sử dụng mạng xã hội kết bạn làm quen với trẻ em gái. Sau đó, phát sinh tình cảm yêu đương, rồi quan hệ tình dục.

6 tháng đầu năm 2024, toàn tỉnh xảy ra 32 vụ xâm hại tình dục trẻ em (tăng 3 vụ so với cùng kỳ năm 2023), với 35 đối tượng phạm tội. Hậu quả, 31 trẻ em bị xâm hại tình dục, trong đó, có 1 trẻ em gái là nạn nhân trong 2 vụ.

 

Cần sự chung tay của cộng đồng

Ban Chỉ đạo 138 tỉnh cho biết, nguyên nhân của các vụ xâm hại tình dục trẻ em do việc quản lý, giáo dục con cái của các gia đình bị xem nhẹ. Nhất là những gia đình cha, mẹ thiếu thời gian quan tâm đến tâm tư, suy nghĩ, để trẻ em gái tự do đi chơi, sử dụng mạng xã hội, kết bạn với những đối tượng nam ngoài xã hội dẫn đến yêu đương, quan hệ tình dục, sinh con khi tuổi đời còn rất trẻ.

Mặt khác, khả năng tự bảo vệ bản thân của trẻ còn kém, đang trong giai đoạn phát triển nhân cách, tâm sinh lý, thể chất, vì vậy dễ bị tác động, chi phối bởi những trào lưu xã hội mới. Các em có tâm lý bốc đồng, muốn thể hiện mình, muốn tự do, không muốn bị ràng buộc bởi gia đình hay xã hội, có lối sống buông thả. Trẻ em gái và đối tượng quen qua mạng xã hội, phát sinh tình cảm yêu đương, tự nguyện quan hệ tình dục.

Thậm chí, có gia đình thiếu hiểu biết về pháp luật đồng ý cho con gái tuổi vị thành niên sống chung như vợ chồng với đối tượng.

Bên cạnh đó, sự phát triển của công nghệ thông tin, internet, khiến việc tiếp xúc với các trang mạng xã hội, trang “web đen” dễ dàng. Các clip khiêu dâm hoặc núp bóng dưới mác 18+ xuất hiện tràn lan trên các nền tảng xã hội nhưng chưa được ngăn chặn triệt để…

Để nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý các hành  vi xâm hại tình dục trẻ em trên địa bàn tỉnh, ngày 25/7, ông Đặng Minh Thông, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo 138 tỉnh đã ký ban hành văn bản đề nghị các sở, ban, ngành, thành viên Ban Chỉ đạo 138 tỉnh, Ủy ban MTTQVN tỉnh và đoàn thể, Ban Chỉ đạo 138 các huyện, thị xã, thành phố, chủ động thực hiện đồng bộ các quy định của pháp luật về giáo dục, bảo vệ và chăm sóc trẻ em.

Đẩy mạnh công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật nói chung và tội phạm xâm hại tình dục trẻ em nói riêng; phát huy sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị và toàn dân trong phòng, chống, trấn áp tội phạm xâm hại tình dục trẻ em, tạo môi trường ổn định, an toàn, lành mạnh để trẻ phát triển đầy đủ nhân cách, tâm sinh lý, thể chất, trí tuệ, tài năng…

Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu xác định rõ nhiệm vụ, trách nhiệm và nâng cao hiệu quả công tác phối hợp giữa các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, địa phương, nhất là giữa đoàn thể, gia đình và nhà trường trong phòng, chống bạo lực, xâm hại tình dục trẻ em…

Trong đó, Công an tỉnh tăng cường triển khai đồng bộ các biện pháp phòng ngừa xâm hại trẻ em. Chú trọng công tác phòng ngừa xã hội, phòng ngừa từ gia đình, nhà trường, từ cơ sở để tạo “lá chắn thép” an toàn, bảo vệ trẻ em, học sinh trước những tác động tiêu cực của đời sống.

Công an tỉnh chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương tăng cường phối hợp tuyên truyền, phổ biến nguyên nhân, điều kiện, hậu quả, hệ lụy của tình trạng xâm hại tình dục trẻ em. Hướng dẫn cách nhận biết, xử lý một số tình huống xâm hại tình dục trẻ em, để nâng cao ý thức cảnh giác, phòng ngừa cho gia đình, nhà trường, cán bộ làm công tác trẻ em ở cơ sở và cho chính bản thân của trẻ. 

Tăng cường năng lực cho công an cấp xã để làm tốt công tác nắm tình hình, quản lý địa bàn, phối hợp quản lý, giáo dục, răn đe… Tăng cường phối hợp nắm tình hình, quản lý các trang mạng xã hội có nội dung tuyên truyền, cổ súy các hành vi dâm ô, đồi trụy, trái đạo đức, thuần phong mỹ tục, vi phạm pháp luật…

Công an tỉnh phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tiến hành tố tụng xử lý nghiêm các vụ xâm hại tình dục trẻ em, bảo đảm tiến hành các hoạt động tố tụng đúng theo quy định của pháp luật đối với người chưa thành niên. Phối hợp giúp đỡ những trẻ bị xâm hại tình dục để các em ổn định tâm lý, đi học, sinh hoạt bình thường.

Bài, ảnh: TRÍ NHÂN

 
.
.
.