Phạt nặng hành vi đặt camera quay lén

Thứ Năm, 04/07/2024, 16:46 [GMT+7]
In bài này
.

Hàng loạt vụ việc cài camera quay lén bị phát hiện thời gian qua đã gây bức xúc trong dư luận. Vì vậy, cơ quan chức năng cần xử lý nghiêm hành vi này để răn đe.

Củ sạc điện thoại có gắn camera quay lén bị cơ quan chức năng phát hiện.
Củ sạc điện thoại có gắn camera quay lén bị cơ quan chức năng phát hiện.

Nhiều vụ camera quay lén bị phát hiện

Vụ việc gần đây nhất là ngày 3/7, Công an phường Nghĩa Đô (quận Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, đang xác minh vụ phòng trọ bị tố lắp đặt camera quay lén trong phòng tắm nữ sinh.

Trước đó, mạng xã hội lan truyền thông tin cho hay ngày 30/6, hai nữ sinh thuê trọ tại phường Nghĩa Đô phát hiện 1 camera giấu kín trong ổ điện, hướng quay vào khu vực phòng tắm. Sau khi kiểm tra, hai cô gái thấy camera được đấu điện trực tiếp và vẫn hoạt động. Họ đã ở trọ tại đây khoảng 6 tháng. Sự việc sau đó được trình báo đến công an sở tại.

Cũng vào cuối tháng 6 vừa qua, ông N.-chủ một khu nhà trọ ở phường Yên Nghĩa (quận Hà Đông, Hà Nội), đã bị xử phạt 12,5 triệu đồng vì lắp đặt camera quay lén trong phòng tắm nhiều phòng trọ. 

Một vụ việc liên quan là ngày 25/6, Công an quận 3 (TP.Hồ Chí Minh) cho biết, đơn vị đang điều tra đối với nghi can N.T.H. (24 tuổi, ngụ TP.Hồ Chí Minh) về hành vi cài camera quay lén người mẫu có nghệ danh C.B. trong phòng thay đồ của một studio trên địa bàn.

Còn trên địa bàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, theo Viện Khoa học Công nghệ an toàn-Phân viện Vũng Tàu, trong 6 tháng đầu năm 2024, đơn vị đã tiếp nhận, hỗ trợ thông tin cho 27 trường hợp nghi bị cài thiết bị, camera quay lén, hack camera.

Hàng loạt vụ quay lén bị phát hiện gần đây khiến người dân không khỏi bức xúc, lo lắng. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể phát hiện được camera quay lén. Bởi, camera quay lén có nhiều hình dạng, kích thước và màu sắc khác nhau. Với mục đích quay lén hình ảnh, hoạt động riêng tư của người khác, camera quay lén thường được kẻ xấu ngụy trang rất tinh vi.

Hiện nay, mức phạt đối với hành vi thu thập trái phép thông tin cá nhân chưa đủ tính răn đe. Vì vậy, cần áp dụng các tình tiết tăng nặng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự để ngăn chặn camera quay lén trái phép.
Luật gia Vũ Huy Đĩnh, Chủ tịch Hội Luật gia TP.Vũng Tàu

Camera quay lén bán tràn lan

Trong vai khách hàng, phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu xâm nhập thị trường bán camera quay lén. Tìm kiếm trên google với từ khóa "camera quay lén" hoặc "camera giấu kín", có hàng ngàn trang web, fanpage rao bán công khai các thiết bị này với mức giá từ vài trăm ngàn đồng đến hơn 1,5 triệu đồng.

Khi liên hệ qua số điện thoại của một người bán, chúng tôi được tư vấn về nhiều loại camera ngụy trang với đủ chủng loại, kích cỡ, màu sắc, như: bút quay lén, camera siêu nhỏ, camera cúc áo, củ sạc điện thoại, hộp đựng khăn giấy, đồng hồ… Camera có dung lượng lưu trữ đa dạng, từ 64Gb đến 256Gb, có hỗ trợ xem qua điện thoại, có đèn hồng ngoại màu đen mà mắt thường không thể phát hiện được.

Ông Nguyễn Minh Khang, Giám đốc Viện Khoa học Công nghệ an toàn-Phân viện Vũng Tàu cho biết, camera quay lén thường được giấu trong ổ cắm điện, đồng hồ báo thức/treo tường, cục sạc điện thoại, rèm cửa, dưới mặt bàn, ghế, cúc áo, bật lửa, bút, quyển sách, chuột máy tính, đèn trần/đèn bàn, móc áo, vỏ đĩa DVD, kệ sách, đồ chơi, vòi hoa sen, lỗ thông gió…

Điều 326 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi bổ sung năm 2017) quy định, nếu quay lén người khác nhằm phổ biến hình ảnh, video quay lén có nội dung nhạy cảm, thì người phạm tội có thể đối mặt với các khung hình phạt: phạt tiền từ 10-100 triệu đồng; phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm khi dữ liệu trong máy quay từ 1Gb đến dưới 5Gb, có từ 100 đến dưới 200 hình ảnh, đã gửi đến hình ảnh quay lén có nội dung nhạy cảm cho từ 10-20 người; phạt tù từ 3-10 năm nếu phạm tội có tổ chức, số lượng ảnh quay được từ 200 đến dưới 500 ảnh hoặc dữ liệu trong máy quay từ 5 đến dưới 10GB, tái phạm nhiều lần có tính chất nguy hiểm.
Luật sư Trương Xuân Tám, Chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu

Hiện nay, camera quay lén có 2 loại: hồng ngoại và không hồng ngoại. Do đó, nếu mọi người nghi ngờ có camera quay lén thì cần thực hiện các bước sau: đối với loại hồng ngoại, người dân tắt đèn, phát hiện tia màu tím hoặc đỏ thì chắc chắn nơi đó có camera. Ngược lại, đối với loại không hồng ngoại cần phải kiểm tra bằng mắt và các thiết bị máy dò công nghệ cao.

“Hiện nay, một số thiết bị theo dõi hiện đại rất khó phát hiện nếu không có sự trợ giúp từ các chuyên gia. Máy dò đôi khi chỉ phát hiện các thiết bị ở một nhóm tần số sóng nhất định. Còn nếu thiết bị sử dụng nhiều khung tần số thì máy dò không thể phát hiện. Vì vậy, camera quay lén với mục đích xấu đang diễn biến phức tạp”, ông Khang nói.

Bài, ảnh: BẢO KHÁNH-MẠNH VŨ

;
.