.

Phản ứng nhanh trong vụ cháy ở chung cư Bình An

Cập nhật: 19:06, 16/07/2024 (GMT+7)

Chuông báo cháy tự động kích hoạt, lực lượng quản lý chung cư và đội PCCC đã phản ứng kịp thời, đúng quy trình, giúp khống chế nhanh lửa cháy ở một căn hộ trong chung cư Bình An, hôm 15/7. 

Lực lượng công an đến hiện trường kiểm tra xác định nguyên nhân vụ cháy.
Lực lượng công an đến hiện trường kiểm tra xác định nguyên nhân vụ cháy.

Kịp thời khống chế đám cháy 

Trở lại căn hộ vừa bị cháy ở tầng 14, chung cư Bình An (đường Bùi Thiện Ngộ, phường 10, TP.Vũng Tàu) ngày 16/7, chúng tôi thấy khói đen bám khắp tường, trần nhà. Một số mảng tường vữa bị bong tróc do sức nóng của lửa. Các vật dụng như: bàn ghế, quần áo, chăn nệm, đồ gia dụng…bị cháy đen nham nhở, vỡ vụn.

Ông Nguyễn Văn Hải, Phó Trưởng Ban quản lý Chung cư Bình An cho biết, khoảng 16 giờ 15 ngày 15/7, ông nhận được thông tin có khói phát ra từ một căn hộ ở tầng 14 nên tức tốc lên kiểm tra. Đến nơi, ông phát hiện khói với lượng nhỏ bên trong căn hộ bắt đầu tỏa ra hành lang, chạm tay vào cửa ông Hải thấy nóng. Hệ thống báo cháy tự động reo inh ỏi. Ông Hải đập cửa nhưng bên trong không có phản hồi. Ông hô hoán mọi người dùng búa phá cửa, gom bình chữa cháy tại hành lang, sử dụng vòi nước phun vào đám cháy.

“Song song đó, chúng tôi báo lực lượng cảnh sát PCCC. Thời điểm xảy ra cháy, căn hộ trên không có người bên trong. Đám cháy được phát hiện, dập tắt kịp thời không để cháy lan, cháy lớn, không có thiệt hại về người”, ông Hải nói.

Bà T.Th.H. (người dân ở tầng 14 chung cư Bình An) cho biết, thời điểm xảy ra cháy bà đang trông cháu trong nhà. Khi nghe chuông báo cháy, mở cửa ra bà thấy mọi người đang dập lửa nên vội bế cháu chạy xuống đất.

Theo bà Nguyễn Thị Minh Hiền, Trưởng Ban quản trị chung cư Bình An, chung cư có 15 tầng với 378 căn hộ. Từ khi đưa vào sử dụng năm 2017, đến nay, chung cư này đã xảy ra 2 vụ cháy tại các căn hộ. Các vụ cháy đều được lực lượng PCCC tại chỗ và người dân phối hợp với lực lượng cảnh sát PCCC khống chế, dập tắt kịp thời..

Nâng cao kỹ năng PCCC và thoát nạn

Ông Trần Minh Biện, Phó Chủ tịch UBND phường 10 cho biết, thời gian qua, phường thường xuyên phối hợp với cơ quan, ban, ngành tuyên truyền PCCC, kỹ năng thoát nạn cho người dân ở chung cư, khu nhà trọ, nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh…

“Sau khi nhận được thông tin vụ cháy tại chung cư Bình An, lãnh đạo phường trực tiếp xuống hiện trường, đồng thời, điều động lực lượng công an, quân sự, dân phòng đến hỗ trợ người dân sơ tán, điều tiết giao thông để lực lượng Cảnh sát PCCC tiếp cận hiện trường chữa cháy”, ông Biện nói.

Khoảng 16 giờ 15 ngày 15/7, người dân phát hiện khói phát ra từ một căn hộ tại tầng 14 chung cư Bình An, phường 10 (TP.Vũng Tàu) nên hô hoán mọi người dập lửa, sơ tán cư dân xuống dưới và báo lực lượng PCCC.
Sau khi nhận được thông tin, Đội Cảnh sát PCCC số 2 (Phòng Cảnh sát PCCC-Công an tỉnh) và Đội Cảnh sát PCCC (Công an TP.Vũng Tàu) điều động 4 xe chữa cháy và tiếp nước cùng hơn 40 cán bộ, chiến sĩ đến hiện trường dập lửa.
Khoảng 30 phút sau, đám cháy được dập tắt hoàn toàn không để cháy lan, cháy lớn sang các căn hộ xung quanh. Vụ cháy không gây thiệt hại về người. Nguyên nhân và thiệt hại của vụ cháy đang được cơ quan công an điều tra làm rõ.

Theo Cảnh sát PCCC, Công an tỉnh, trên địa bàn hiện có 70 chung cư, nhà cao tầng. Hệ thống báo cháy, trang thiết bị PCCC tại những tòa nhà này đều bảo đảm đúng quy định, điều kiện về PCCC. Mỗi năm, lực lượng cảnh sát PCCC kiểm tra 2 lần về công tác PCCC và CNCH tại chung cư, nhà cao tầng. Qua kiểm tra, nếu phát hiện thiếu sót về PCCC sẽ lập biên bản và yêu cầu khắc phục ngay. Bên cạnh đó, mỗi chung cư, nhà cao tầng trên địa bàn tỉnh đều có đội PCCC tại chỗ gồm 15-20 thành viên. Hằng năm, lực lượng này đều được tập huấn nghiệp vụ về PCCC và CNCH và cấp chứng chỉ, sẵn sàng xử lý mọi tình huống cháy nổ phát sinh ngay từ đầu, ngăn cháy lan, cháy lớn.

Thượng tá Nguyễn Ngọc Phi, Trưởng Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an tỉnh cho biết, thời gian qua, lực lượng Cảnh sát PCCC toàn tỉnh thường xuyên, liên tục tuyên truyền, hướng dẫn kỹ năng xử lý những tình huống cháy, nổ và thoát nạn khi xảy ra cháy tại nhà ở hộ dân, nhà chung cư, cao tầng, nơi tập trung đông người.

Ngoài tuyên truyền, lực lượng chức năng còn hướng dẫn cách cứu người, di chuyển thoát nạn trong môi trường có nhiều khói, thực hành sử dụng bình chữa cháy xách tay dập tắt đám cháy do rò rỉ gas, điện...; Trực tiếp để người dân thực hành kỹ thuật sơ cứu ban đầu cho người bị nạn như: cố định xương gãy, ga rô cầm máu, ép tim ngoài lồng ngực kết hợp hô hấp nhân tạo, băng bó vết thương và cố định cổ.

“Thời gian tới, lực lượng Cảnh sát PCCC tiếp tục tuyên truyền, hướng dẫn kỹ năng thoát nạn, thoát hiểm, cứu người cho người dân nói chung và người ở chung cư, nhà cao tầng trên địa bàn tỉnh nói riêng. Người dân cần cẩn trọng trong việc sử dụng các nguồn nhiệt như gas, điện…; nâng cao ý thức trách nhiệm trong công tác PCCC, hạn chế thấp nhất thiệt hại khi cháy nổ xảy ra”, Thượng tá Nguyễn Ngọc Phi nhấn mạnh. 

Bài, ảnh: TRÍ NHÂN

.
.
.