.
KỶ NIỆM 78 NĂM NGÀY TRUYỀN THỐNG THI HÀNH ÁN DÂN SỰ 19/7 (1946-2024)

Công việc càng nhiều, trách nhiệm càng phải cao

Cập nhật: 17:53, 18/07/2024 (GMT+7)

Với tinh thần đoàn kết, nỗ lực phấn đấu, đội ngũ cán bộ, công chức ngành THADS tỉnh vượt khó khăn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, từng bước nâng cao chất lượng, hiệu quả THADS.

Cục THADS tỉnh tổ chức hội nghị sơ kết công tác THADS 6 tháng đầu năm 2024, và triển khai công tác những tháng cuối năm.
Cục THADS tỉnh tổ chức hội nghị sơ kết công tác THADS 6 tháng đầu năm 2024, và triển khai công tác những tháng cuối năm.

Các chỉ tiêu đều đạt và vượt

“Thời gian gần đây, mỗi năm, THA các cấp trong tỉnh thụ lý trên 13.000 việc, số tiền phải thi hành án trên 3.500 tỷ đồng. Khối lượng công việc lớn, THA về việc và tiền đều tăng qua từng năm, nhưng ngành THADS đều đạt và vượt chỉ tiêu đề ra”, ông Lại Anh Thắng, Phó Cục trưởng Cục THADS tỉnh thông tin.

Dự kiến, thời gian tới, số vụ việc, số tiền thụ lý có thể tiếp tục tăng cao, tính chất vụ việc ngày càng phức tạp. Trong khi đó, các vụ việc liên quan đến án tín dụng ngân hàng, thu hồi tài sản bị thất thoát, chiếm đoạt trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế còn hạn chế, hiệu quả chưa cao...Vì vậy, cơ quan THA tập trung mọi nguồn lực để hoàn thành các bản án, quyết định của tòa án đủ điều kiện thi hành. 

Hiện các cơ quan THADS toàn tỉnh đã ban hành 8.047 quyết định THA. Các bản án, quyết định của tòa án đủ điều kiện ra quyết định THA theo quy định của pháp luật và quy trình tổ chức THA đều được ban hành kịp thời, đầy đủ.

Trong công tác tiếp công dân được quan tâm và thực hiện nghiêm túc. Ngành THADS tỉnh tham mưu thực hiện việc tiếp 13 lượt công dân; tiếp nhận 22 đơn khiếu nại và 3 đơn tố cáo. Thực tiễn qua tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo đã tuyên truyền, giải thích những quy định của pháp luật để người dân hiểu và tự nguyện THA, đồng thời, giúp lãnh đạo kịp thời phát hiện những hạn chế thiếu sót của công chức để từ đó chấn chỉnh nhằm nâng cao hiệu quả trong công tác THADS.

Vượt khó, hoàn thành nhiệm vụ

Thời gian qua, ngành THADS tỉnh không ngừng củng cố, kiện toàn và phát triển xứng tầm với nhiệm vụ chính trị được giao. Đến nay, toàn ngành có 108/114 biên chế và 32 người lao động đang công tác tại Cục THADS tỉnh và 8 Chi cục THADS cấp huyện. Chất lượng đội ngũ công chức, người lao động đều có chuyên môn, nghiệp vụ, phẩm chất đạo đức, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao. Nhờ đó, công tác THADS của tỉnh luôn được đánh giá, ghi nhận với nhiều thành tích xuất sắc và đã đạt nhiều Cờ thi đua của Chính phủ, ngành Tư pháp và Bằng khen của UBND tỉnh.

Thời gian tới, ngành THADS tỉnh tập trung kiểm tra, nắm bắt tiến độ giải quyết án của từng đơn vị, chấp hành viên, nhất là những vụ việc có giá trị thi hành lớn, phức tạp, nhiều khó khăn, vướng mắc để kịp thời chỉ đạo, đẩy nhanh tiến độ giải quyết. Tổ chức thi hành dứt điểm những vụ việc có điều kiện thi hành. Chú trọng công tác xác minh điều kiện thi hành án, phân loại án có điều kiện và chưa có điều kiện, bảo đảm chính xác, kịp thời. Tập trung xử lý dứt điểm các vụ việc giao tài sản đã bán đấu giá thành.

Nâng cao chất lượng công tác chỉ đạo, hướng dẫn, nghiệp vụ theo hướng sâu sát, cụ thể, tuân thủ chặt chẽ quy trình hướng nghiệp vụ. Tăng cường công tác kiểm tra, tự kiểm tra để kịp thời phát hiện và chấn chỉnh những hạn chế, thiếu sót. Đẩy mạnh cải cách hành chính ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động của cơ quan, xem đây là giải pháp đột phá thay đổi lối làm việc, bảo đảm công khai, minh bạch, góp phần rút ngắn thời gian THA, nêu cao tinh thần phục vụ người dân và doanh nghiệp. Tăng cường kiểm tra kỷ luật, kỷ cương công vụ, ý thức trách nhiệm của đội ngũ công chức và người lao động THADS.

“Phát huy tinh thần trách nhiệm, tập trung mọi nguồn lực với tinh thần “chủ động, kỷ cương, trách nhiệm, hiệu quả” công chức, người lao động trong cơ quan THADS tỉnh luôn nâng cao tinh thần đoàn kết, nỗ lực phấn đấu, quyết tâm vượt khó khăn, thử thách để hoàn thành sắc nhiệm vụ được giao. Góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà”, ông Lại Anh Thắng nhấn mạnh. 

Bài, ảnh: MẠNH QUÂN

.
.
.