Thu hồi GPLX của người nghiện ma túy: Cần thiết để tham gia giao thông an toàn

Chủ Nhật, 16/06/2024, 17:19 [GMT+7]
In bài này
.

Việc tước giấy phép lái xe (GPLX) đối với người nghiện ma túy là một biện pháp cần thiết và cấp bách trong bối cảnh tình trạng tai nạn giao thông phức tạp hiện nay. Đây không chỉ là cách để răn đe, giáo dục mà còn là biện pháp bảo vệ an toàn cho người tham gia giao thông.

Quy định thu hồi GPLX đối với người nghiện ma túy nhằm ngăn chặn các vụ tai nạn giao thông do đối tượng này gây ra (Ảnh có tính chất minh họa).
Quy định thu hồi GPLX đối với người nghiện ma túy nhằm ngăn chặn các vụ tai nạn giao thông do đối tượng này gây ra (Ảnh có tính chất minh họa).

Biện pháp cần thiết

Đa số người dân và các chuyên gia đều ủng hộ biện pháp này. Ông Nguyễn Văn Lý, một chuyên gia về an toàn giao thông, nhận định: “Việc tước GPLX đối với người nghiện ma túy là cách để ngăn chặn nguy cơ tiềm ẩn, bảo vệ tính mạng và tài sản cho người tham gia giao thông khác”.

Người nghiện ma túy khi tham gia giao thông có thể gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng do khả năng nhận thức và phản ứng của họ bị suy giảm đáng kể. Ma túy ảnh hưởng trực tiếp đến hệ thần kinh, làm giảm khả năng phán đoán và xử lý tình huống, từ đó dễ dẫn đến các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng. Theo thống kê, một tỷ lệ không nhỏ các vụ tai nạn giao thông có liên quan đến người sử dụng ma túy, gây thiệt hại không chỉ về tài sản mà còn về tính mạng con người.

Ông Nguyễn Quang Trung, Phó Chủ tịch Hiệp hội vận tải hàng hóa tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, hiện nay, một bộ phận lái xe container và xe khách tuyến đường dài sử dụng ma túy để tỉnh táo, giảm mệt mỏi trong quá trình lái xe. Nhiều DN kinh doanh vận tải vì lợi nhuận mà bất chấp quy định, gây sức ép cho các tài xế, tăng chuyến, tăng giờ chạy. Để tỉnh táo và hoàn thành công việc, nhiều tài xế chọn cách sử dụng ma túy.

Hậu quả của việc này rất nghiêm trọng, vì khi đã lệ thuộc vào ma túy thì sẽ thường xuyên sử dụng, gây ra ảo giác, sức khỏe giảm sút, không làm chủ tốc độ và dẫn đến các vụ tai nạn giao thông.

“Những vụ tai nạn giao thông do tài xế sử dụng ma túy gây ra thường thấy tài xế vẫn còn đang trong tình trạng phê thuốc, ảo giác không làm chủ hành vi của mình. Vì vậy, việc thu hồi GPLX đối với những người này là cần thiết”, ông Nguyễn Quang Trung cho biết.

Ông Nguyễn Mạnh Thắng, Phó phụ trách Phòng Quản lý vận tải phương tiện và người lái, Sở GT-VT cho biết, việc thu hồi GPLX đối với những lái xe sử dụng ma túy nhằm góp phần kiềm chế và giảm thiểu các vụ tai nạn giao thông do tài xế sử dụng ma túy gây ra.

“Có thể thấy, cùng với việc xử lý nghiêm minh của lực lượng chức năng, việc tăng nặng chế tài xử phạt kết hợp với hình thức xử phạt bổ sung là tước quyền sử dụng GPLX đã tác động trực tiếp đến người tham gia giao thông, nâng cao hơn nữa ý thức chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, là giải pháp để hạn chế tai nạn giao thông”, ông Nguyễn Mạnh Thắng khẳng định.

Trong tương lai, cùng với việc tước giấy phép, cần tăng cường các chương trình tuyên truyền, giáo dục về tác hại của ma túy và ý thức chấp hành luật giao thông để xây dựng một môi trường giao thông an toàn, lành mạnh cho tất cả mọi người.

Không được cấp GPLX trong thời hạn 5 năm

Theo Thông tư 05/2024 của Bộ GT-VT, sửa đổi, bổ sung một số điều của các thông tư liên quan lĩnh vực vận tải đường bộ, dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ, phương tiện và người lái, có hiệu lực thi hành từ 1/6/2024. Có 6 trường hợp vi phạm sẽ bị thu hồi GPLX.

Theo đó, 6 trường hợp bị thu hồi GPLX gồm: Có hành vi gian dối để được cấp GPLX như khai báo gian dối về tuổi, sức khỏe, sử dụng giấy tờ không đúng quy định.

Tẩy xóa, làm sai lệch thông tin trên GPLX: Những người vi phạm trường hợp này sẽ không được cấp bằng trong 05 năm, nếu muốn cấp lại thì phải học và sát hạch như cấp giấy phép lái xe lần đầu.

Để người khác sử dụng GPLX của mình: Đây là một trường hợp mới so với trước đây. Khi bị phát hiện thì sẽ bị thu hồi giấy phép lái xe. Nếu muốn cấp lại thì phải học và thi sát hạch lại.

Cấp GPLX cho người không đủ điều kiện: Trong đó, người được cấp GPLX có thể không có đủ các điều kiện như không đủ tuổi, không đủ sức khỏe…

Khi có sai sót về thông tin trên GPLX. Gồm thông tin về họ tên, ngày tháng năm sinh, quốc tịch, nơi cư trú, hạng giấy phép lái xe…

Khi người lái xe bị phát hiện trong cơ thể có ma túy thông qua việc khám sức khỏe.

Ngoài ra, người có hành vi vi phạm phải chịu trách nhiệm trước pháp luật và không được cấp GPLX trong thời hạn 5 năm kể từ ngày phát hiện hành vi vi phạm. Nếu có nhu cầu cấp lại GPLX phải học và sát hạch lại như trường hợp cấp GPLX lần đầu.

Bài, ảnh: SA HUỲNH

 
;
.