Sử dụng đèn chiếu xa trong đô thị: Nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông

Chủ Nhật, 09/06/2024, 16:39 [GMT+7]
In bài này
.

Văn hóa giao thông tại Việt Nam đang dần được cải thiện, tuy nhiên vẫn còn tồn tại nhiều vấn đề nhức nhối, một trong số đó là việc sử dụng đèn chiếu xa (đèn pha) sai quy định.

Theo ghi nhận, tình trạng sử dụng đèn pha xe máy, ô tô một cách tràn lan, đặc biệt là vào ban đêm trong khu đô thị đang trở thành vấn đề nhức nhối. Việc sử dụng đèn pha chiếu trực tiếp vào mắt người đi đường khác có thể gây hoa mắt, chóng mặt, mất phương hướng, dẫn đến nguy cơ va chạm cao. Hành vi này không chỉ vi phạm Luật Giao thông đường bộ mà còn thể hiện ý thức kém của một bộ phận người tham gia giao thông.

Tại các khu vực đô thị, nơi có mật độ phương tiện giao thông cao, hệ thống đèn chiếu sáng đầy đủ, việc sử dụng đèn pha của xe ô tô và xe máy không chỉ gây chói mắt cho người tham gia giao thông khác, mà còn tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông.

Ánh sáng chói từ đèn pha có thể khiến mất tập trung, giảm khả năng quan sát và phản xạ của người lái xe, dẫn đến va chạm. Nguy hiểm hơn, khi gặp đèn pha, nhiều người có phản xạ nhấp nháy đèn pha để đáp trả, khiến tình trạng chói mắt càng trở nên tồi tệ hơn.

Việc sử dụng đèn pha sai quy định còn thể hiện thiếu ý thức và tôn trọng những người tham gia giao thông khác. Hành vi này có thể gây bức xúc, mâu thuẫn và dẫn đến những hành vi nguy hiểm trên đường.

Để giải quyết vấn đề này, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan chức năng, các tổ chức xã hội và người dân. Các lực lượng chức năng cần tăng cường kiểm tra, xử lý những trường hợp vi phạm. Các chiến dịch tuyên truyền, giáo dục về văn hóa giao thông cần được đẩy mạnh để nâng cao ý thức của người dân. Cùng đó, các cơ quan chức năng cần đầu tư lắp đặt hệ thống chiếu sáng đường phố hiện đại, đảm bảo độ sáng và đồng đều để giảm thiểu việc sử dụng đèn pha xe.

Mỗi cá nhân cần tự giác chấp hành luật giao thông, sử dụng đèn pha đúng quy định để chung tay xây dựng một môi trường giao thông an toàn, văn minh.

SA HUỲNH

;
.