Lãnh 13 năm tù vì "mượn" 6 "sổ đỏ" đi lừa đảo chiếm đoạt 1 tỷ đồng

Thứ Năm, 06/06/2024, 21:17 [GMT+7]
In bài này
.

Dù đã chuyển nhượng 6 thửa đất cho bà H. và nhận 900 triệu đồng, nhưng Tô Văn Em dùng thủ đoạn "mượn" "sổ đỏ" các thửa đất này để ký hợp đồng chuyển nhượng cho những người khác để chiếm đoạt hơn 1 tỷ đồng.

Chiều 6/6, TAND tỉnh mở phiên xét xử tuyên phạt Tô Văn Em (SN 1972, ngụ huyện Đất Đỏ) 13 năm tù về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Tuyên hủy các HĐ chuyển nhượng đất của bị cáo Em với các bị hại liên quan trong vụ án.

Bị cáo Tô Văn Em tại phiên xét xử.
Bị cáo Tô Văn Em tại phiên xét xử.

Theo cáo trạng, năm 2014, Em và vợ là N. T. T. T. (đã mất) nhận chuyển nhượng 6 thửa đất có “số đỏ” ở huyện Đất Đỏ dưới dạng nhận chuyển nhượng trực tiếp và nhờ người nhà đứng tên trên các hợp đồng công chứng ủy quyền hoặc hợp đồng công chứng chuyển nhượng.

Sau đó, Em cùng vợ trực tiếp và nhờ người nhà ký hợp đồng công chứng chuyển nhượng 6 thửa đất cho bà T. T. H. (SN 1986, ngụ TP. Vũng Tàu với tổng số tiền 900 triệu đồng.

Một thời gian sau, Em và vợ thấy thời hạn sử dụng đất ghi trong 6 “sổ đỏ” sắp hết và bà T. T. H. cũng không làm thủ tục đăng ký chỉnh lý biến động sang tên nên đề nghị bà này giao 6 “sổ đỏ” để Em làm thủ tục gia hạn thời hạn sử dụng đất giúp.

Bà T. T. H. tin tưởng nên đã giao 6 Giấy CNQSDĐ và làm hợp đồng ủy quyền cho Em để làm thủ tục gia hạn thời hạn sử dụng đất. Em dùng thủ đoạn gian dối ký hợp đồng công chứng chuyển nhượng cho người khác nhưng thực chất là lừa dối chiếm đoạt hơn 1 tỷ đồng của những người nhận chuyển nhượng.

Số tiền chiếm đoạt được Em và vợ tiêu xài hết rồi đưa cả gia đình bỏ trốn nhiều nơi tại các tỉnh: Quảng Trị, Khánh Hoà và Đồng Nai. Đến ngày 7/1/2022, Em bị công an bắt, tạm giam.

Cáo trạng xác định hành vi của Tô Văn Em phạm vào tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo quy định tại điểm a khoản 4 Điều 174 Bộ Luật Hình sự. Đối với Nguyễn Thị Thu Thảo là đồng phạm với Em hiện đã chết nên không truy cứu trách nhiệm hình sự.

Tin, ảnh: MẠNH QUÂN

;
.