Không còn ma túy - hạnh phúc cho mọi người

Chủ Nhật, 23/06/2024, 16:10 [GMT+7]
In bài này
.

Đó là chủ đề của Tháng hành động phòng, chống ma túy do Sở LĐTBXH phối hợp cùng Công an tỉnh tổ chức tuyên truyền tại Cơ sở Cai nghiện ma túy tỉnh (huyện Xuyên Mộc) ngày 21/6 vừa qua.

Cán bộ Công an tỉnh giao lưu cùng các học viên tại Cơ sở Cai nghiện ma túy tỉnh.
Cán bộ Công an tỉnh giao lưu cùng các học viên tại Cơ sở Cai nghiện ma túy tỉnh.

Đi cai nghiện ở tuổi 15

Hàng năm, công tác tuyên truyền, giáo dục cho học viên cai nghiện được các cấp, ban, ngành, địa phương thường xuyên quan tâm triển khai. Trong Tháng hành động phòng, chống ma túy, Cơ sở Cai nghiện ma túy tỉnh tổ chức nhiều chương trình, buổi giao lưu nhằm giáo dục học viên hiểu rõ tác hại của ma túy, cũng như nâng cao đời sống tinh thần giúp các em quyết tâm cai nghiện để tái hòa nhập cộng đồng.

Mở đầu chương trình là tiết mục văn nghệ múa, hát do học viên đang cai nghiện tại cơ sở biểu diễn. Sau màn “khởi động” là phần giao lưu, tâm sự của học viên cai nghiện với cán bộ Công an tỉnh về những ngã rẽ cuộc đời.

Kể về cuộc đời lầm lỡ của bản thân, học viên N.V.N. (SN 1970, ngụ TP.Vũng Tàu) cho biết, đã đi cai nghiện 4-5 lần nhưng vẫn chưa từ bỏ được ma túy.

Trước kia, N.V.N. đi biển với mức lương khá. Trong một lần bị bạn bè rủ rê vào năm 2015, học viên này sa chân vào con đường nghiện ngập cho đến nay. “Dù biết sẽ khó khăn để từ bỏ ma túy, nhưng tôi mong anh có thêm nghị lực để vượt qua, sớm tái hòa nhập và làm lại cuộc đời”, vị cán bộ Công an tỉnh khuyên.

Tại buổi giao lưu, chúng tôi còn bất ngờ vì có học viên vào Cơ sở Cai nghiện ma túy tỉnh khi ở độ tuổi 15-đó là em N.T.C. (SN 2009), một trong những học viên trẻ nhất cơ sở. Ở độ tuổi thiếu niên, C. bắt đầu tụ tập chơi bời với nhóm bạn xấu và tập tành sử dụng ma túy.

Khi vào cơ sở, qua thời gian điều trị cắt cơn, cai nghiện và lao động trị liệu, C. đã nhìn nhận về sự sai lầm của bản thân. “Em mong sớm trở lại xã hội và tiếp tục đi làm. Em cố gắng sẽ không quay lại đây thêm lần nào nữa”, học viên C. tâm sự.

Tương tự, chị P.T.M.D. (SN 1997, ngụ TP.Bà Rịa) được gia đình đưa vào cơ sở cai nghiện theo diện bắt buộc khi phát hiện có sử dụng trái phép chất ma túy. Tâm sự với chúng tôi, chị D. nức nở khi nhớ lại ngày ba mẹ thất vọng vì phát hiện chị sử dụng ma túy. Bởi từ khi dính vào “nàng tiên nâu”, đời sống sinh hoạt và tính cách của chị D. thay đổi theo hướng tiêu cực.

Khi vào cai nghiện được vài tháng, tinh thần của chị D. đã thoải mái, suy nghĩ tích cực hơn. Chị D. đặt quyết tâm hoàn thành tốt khóa điều trị cai nghiện để sớm làm lại cuộc đời. Chị D. rơm rớm nước mắt: “Tôi cảm thấy may mắn vì gia đình đã đưa tôi vào cơ sở cai nghiện. Bây giờ tôi mới thấy lầm lỗi. Tôi còn trẻ nên còn có thể sửa được”.

6 tháng đầu năm 2024, Công an tỉnh đã bắt 379 vụ với 678 đối tượng mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy, tăng 110 vụ, tăng 151 đối tượng so với cùng kỳ năm 2023. Qua đó, lực lượng chức năng thu giữ 41,79 kg cocaine, 5,5kg ma túy tổng hợp, 1.567 viên thuốc lắc, 2 khẩu súng…

Lắng nghe và thấu hiểu

Theo ông Phạm Minh Ân, Giám đốc Cơ sở Cai nghiện ma túy tỉnh, công tác điều trị cai nghiện, tư vấn tâm lý cho học viên luôn được cơ sở thực hiện nghiêm túc trong suốt thời gian qua. Bên cạnh đó, việc tổ chức các buổi sinh hoạt, chương trình văn nghệ cho các học viên góp phần không nhỏ trong quá trình điều trị. Đây là giải pháp tạo động lực giúp các em sớm tái hòa nhập cộng động, giảm tự ti, mặc cảm với gia đình, xã hội.

“Cán bộ tại đây luôn lắng nghe những câu chuyện của học viên, từ đó có những lời động viên, định hướng để hạn chế tối đa việc tái nghiện”, ông Phạm Minh Ân chia sẻ.

Lực lượng công an cần sự chung tay của sở, ban, ngành, địa phương để kéo giảm tệ nạn ma túy. Trong đó, công tác tuyên truyền sẽ giúp người đang sử dụng ma túy, đang cai hoặc sau cai nghiện nhận thức về hệ lụy của ma túy để sớm từ bỏ.
Thượng tá Lâm Văn Long, Trưởng Phòng Cảnh sát điều tra 
tội phạm về ma túy Công an tỉnh

Trao đổi với phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu, Thượng tá Lâm Văn Long, Trưởng Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Công an tỉnh) cho biết, hưởng ứng Tháng hành động phòng, chống ma túy, Công an tỉnh đã xây dựng kế hoạch cao điểm về đấu tranh tấn công trấn áp tội phạm về ma túy.

Kế hoạch triển khai tập trung giảm cung, cầu, tác hại về ma túy. Đồng thời, Công an tỉnh cũng phối hợp cùng Sở LĐTBXH và các địa phương tuyên truyền về tác hại của ma túy cho toàn thể Nhân dân, đặc biệt là lứa tuổi HS, SV. Từ đó kéo giảm nguy cơ trẻ em tiếp xúc với ma túy cũng như giúp các em nhận biết, tránh xa ma túy.

 Bài, ảnh: TRẦN TIẾN

 
;
.