Ăn bờ, ngủ bụi phá án ma túy

Thứ Sáu, 28/06/2024, 17:07 [GMT+7]
In bài này
.

Với những trinh sát, điều tra viên về ma túy thì không chỉ đòi hỏi kỹ năng nghiệp vụ, không quản khó khăn, vất vả, hiểm nguy mà cần mưu trí, dũng cảm, linh hoạt xử lý tình huống. 

Điều tra viên Phòng CSĐT tội phạm về ma túy (Công an tỉnh) làm việc với một đối tượng vi phạm về ma túy.
Điều tra viên Phòng CSĐT tội phạm về ma túy (Công an tỉnh) làm việc với một đối tượng vi phạm về ma túy.

Lần theo dấu vết

Chúng tôi gặp Trung tá Hồ Minh Nguyện, Đội phó Đội 3, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy (Công an tỉnh) khi anh cùng đồng đội vừa trở về từ cơ sở. Khuôn mặt sạm đen vì rám nắng, Trung tá Nguyện tâm sự, năm 2005, sau khi tốt nghiệp Trường Đại học Cảnh sát Nhân dân anh về công tác tại Phòng CSĐT tội phạm về ma túy. 19 năm trong nghề, anh không nhớ nổi mình đã cùng đồng đội phá thành công bao nhiêu vụ án, chuyên án. Nhưng điều khiến anh hạnh phúc nhất là mỗi ngày được đóng góp công sức của mình để đấu tranh, đẩy lùi tội phạm ma túy.

“Bất kể ngày nghỉ, lễ, Tết, đêm hay ngày, nắng hay mưa, cứ có lệnh là chúng tôi lập tức lên đường. Mặc dù phải “ăn bờ, ngủ bụi” để lần theo dấu vết tội phạm nhưng anh em vẫn không nản chí", Trung tá Nguyện chia sẻ.

Chính vì việc theo dõi chặt chẽ nên mọi di biến động, từ các mối quan hệ tiếp xúc, nơi ăn ở, thậm chí đến sinh hoạt cá nhân của các đối tượng… đều được các trinh sát nắm bắt.

Để "bắt tận tay, day tận mặt" các đối tượng ma túy có khi phải mất hàng tháng trời để điều tra, thu thập thông tin. Có lúc các anh phải cải trang làm nhiều ngành nghề khác nhau để tiếp cận đối tượng. Điều này đồng nghĩa với việc các trinh sát phải chấp nhận những hiểm nguy, khó khăn, vất vả.

"Khi bắt được các đối tượng là thành công bước đầu còn đấu tranh, làm việc để đối tượng nhận tội cũng là quá trình nan giải. Các đối tượng ma túy đa phần có tiền án nên rất ngoan cố, cố tình không khai báo. Do đó, ngoài việc thu thập chứng cứ, tang vật các điều tra viên phải sử dụng nhiều biện pháp mềm mỏng, cương nhu đúng thời điểm thì chúng mới cúi đầu nhận tội", Trung tá Nguyện chia sẻ. 

Bởi vậy, để gắn bó với CSĐT tội phạm ma túy, trước tiên phải có sự đam mê, yêu nghề, kỹ năng nghiệp vụ tốt, linh hoạt, nhanh trí trong mọi tình huống, không ngại khó, ngại khổ, dám dấn thân, đối mặt với hiểm nguy và dám hy sinh hạnh phúc cá nhân vì nhiệm vụ chung.

Đang dở câu chuyện cùng chúng tôi, Trung tá Nguyện cùng đồng đội lại phải tức tốc lên đường vì cơ sở vừa báo tin có đối tượng vi phạm về ma túy.

Luôn đối diện với nguy hiểm

Đã có 15 năm trong nghề, Thiếu tá Mai Văn Hiệu, Đội phó đội 2, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy (Công an tỉnh) chia sẻ, tội phạm ma túy thường là những đối tượng rất nguy hiểm, manh động, sẵn sàng dùng vũ khí chống trả lực lượng chức năng khi bị phát hiện. Khi đối diện với những đối tượng này, đòi hỏi các trinh sát phải có kinh nghiệm, nắm tình hình địa bàn, nắm rõ các mối quan hệ của đối tượng, có khả năng phán đoán các tình huống có thể xảy ra.

Đơn cử tháng 4 vừa qua, trong một lần anh cùng đồng đội vây bắt đối tượng ma túy trên xe ô tô rất manh động, liều lĩnh. Để thoát thân, đối tượng đã chạy xe tốc độ cao sẵn sàng đâm va vào lực lượng làm nhiệm vụ. Nếu không lường trước được tình huống thì anh và đồng đội đã bị đối tượng đâm trực diện.

Trong quá trình phá án, mỗi trinh sát phải có kinh nghiệm về nghiệp vụ để hạn chế thấp nhất thiệt hại cho bản thân, đồng nghiệp, người dân, đem lại hiệu quả cao nhất. Vì vậy, phải giữ được "cái đầu lạnh" để chiến thắng kẻ thù.

Vừa nói anh vừa dẫn chứng chuyên án ma túy đơn vị mới triệt phá vào tháng 3/2024, do P.T.T. (SN 1997) cùng các đối tượng thực hiện.

Đây là đối tượng có tiền án về ma túy nên rất ma mãnh, nhiều kinh nghiệm đối phó với lực lượng chức năng. Để đưa các đối tượng về quy án Thiếu tá Hiệu cùng các đồng đội phải ròng rã hơn 1 tháng trời. Sau khi dựng được đường dây và phương thức hoạt động của các đối tượng, một phương án đánh bắt chi tiết, cẩn thận đã được vạch ra. Khi thời điểm chín muồi các lực lượng ập vào bắt đối tượng cùng tang vật.

Vất vả, hiểm nguy là thế, nhưng với lòng yêu nghề, các trinh sát, điều tra viên luôn nỗ lực không ngừng, vượt qua khó khăn, thử thách, hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao. Điều các anh mong muốn nhất là được cống hiến nhiều hơn nữa để góp sức đẩy lùi tội phạm ma túy, đem lại cuộc sống bình yên cho Nhân dân.

Bài, ảnh: TRÍ NHÂN

 
;
.