Trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ nữ đại gia cho vay lãi nặng

Thứ Sáu, 31/05/2024, 14:03 [GMT+7]
In bài này
.

HĐXX xét thấy cần làm rõ những nội dung liên quan đến số tiền vay - trả gốc, trả lãi, tình trạng pháp lý tài sản thế chấp, số tiền thu lợi bất chính đối với các khoản vay… giữa bị cáo Lâm Thị Thu Trà và những người liên quan trong vụ án nên đã quyết định trả hồ sơ cho Viện KSND cùng cấp để điều tra bổ sung.

Sau nhiều ngày xét xử và nghị án, sáng 31/5, HĐXX TAND TX.Phú Mỹ đã quyết định trả hồ sơ vụ án “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự” và “ Rửa tiền” đối với các bị cáo Lâm Thị Thu Trà (SN 1974), Đặng Thị Tuyết Lan (SN 1966) và Lâm Vũ Việt Anh (SN 1989, cùng ngụ TP.Vũng Tàu) cho Viện KSND cùng cấp để điều tra bổ sung.

Bị cáo Lâm Thị Thu Trà (ở giữa) cùng 2 đồng phạm tại phiên xét xử.
Bị cáo Lâm Thị Thu Trà (giữa) cùng 2 đồng phạm tại phiên xét xử.

Nội dung điều tra bổ sung, cụ thể: tiến hành điều tra tình trạng pháp lý căn nhà và thửa đất số 28, Nguyễn Văn Cừ (phường Cầu Kho, quận 1, TP.Hồ Chí Minh). Đối chất giữa bị cáo Trà với những người liên quan về thoả thuận chuyển nhượng nhà, đất số 28 Nguyễn Văn Cừ nhằm mục đích cấn trừ tiền nợ phát sinh trong các giao dịch cho vay lãi nặng của Trà có dấu hiệu của tội “Rửa tiền” hay không?

Xác định số tiền vay - trả gốc, trả lãi của bà T.T.K.L. từ ngày 24/1 đến 15/9/2019 giữa bảng thống kê quá trình vay tiền giữa bà L. và bị cáo Trà với ghi chép tại cuốn “sổ tổng hợp”. Điều tra, làm rõ số tiền vay - trả gốc, trả lãi của bà L. giai đoạn từ ngày 19/9 đến 2/12/2019 và số tiền vay 18,6 tỷ đồng có dấu hiệu của tội “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự” hay không?

Điều tra, thu thập bản chính các giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do bà T.T.D.T. thế chấp cho bị cáo Trà. Xác định lại số tiền vay, lãi suất vay, số tiền nợ gốc, lãi của các khoản vay của bà H.T.T. Đối chất làm rõ thoả thuận chuyển nợ 100 tỷ đồng từ bà H.T.T. cho bà T.M.D.

Điều tra tình trạng pháp lý các thửa đất và tài sản gắn liền với đất đối với các thửa đất ông M.V.T. đã chuyển nhượng cho Lâm Vũ Việt Anh. Đồng thời, xác định lại số tiền thu lợi bất chính đối với các khoản vay của những người liên quan trong vụ án.

Theo cáo trạng, Trà hoạt động trong lĩnh vực tín dụng đen, cho vay tiền với mức lãi suất cao. Từ năm 2018 đến 2020, Trà cho 8 người vay tiền với lãi suất khác nhau, dao động từ 1.000-5.000 đồng/1 triệu đồng/1 ngày. Nếu người vay tiền không thanh toán được khoản tiền lãi thì số tiền lãi đó sẽ cộng dồn vào tiền gốc, lập thành hợp đồng vay tiền mới và cách tính tiền vay nợ như trên. Trà cho 8 người vay hơn 920 tỷ đồng, người vay đã trả hơn 793 tỷ đồng và gần 87 tỷ đồng tiền lãi. Số tiền Trà thu lợi bất chính từ việc cho vay gần 70 tỷ đồng.

Để thực hiện hành vi phạm tội, Trà thuê Việt Anh giúp lập các bảng tính tiền quá trình vay tiền của người nợ. Tất cả các khoản vay, cho vay đều do Trà tự thực hiện, còn Việt Anh là người tính toán, kiểm tra, theo dõi các số liệu liệu cho vay. Trà không trả tiền công mà chỉ cho Việt Anh tiền tiêu xài cá nhân.

Năm 2019, Trà thuê Lan giúp chuyển tiền cho vay, nhận tiền trả nợ gốc và lãi cũng như tính toán chi tiết các khoản vay lập sổ ghi chép các khoản vay, lãi suất cho vay, tiền trả nợ gốc và lãi đối với các khoản vay giữa Trà với những người nợ với tiền công 8 triệu đồng/tháng.

Đối với hành vi “Rửa tiền”, nhằm che dấu và hợp thức hóa số tiền thu lợi bất chính từ việc “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”, Trà yêu cầu bà T.D.T. (người vay) thanh toán tiền gốc và lãi qua hệ thống ngân hàng cho Trà hơn 23 tỷ đồng. Trong đó, số tiền thu lợi bất chính có được từ việc Trà cho bà T.D.T. vay hơn 3,2 tỷ đồng.

Tin, ảnh: MẠNH QUÂN

;
.