.

Những bị cáo tuổi đôi mươi lãnh án về tội mua bán ma túy: Vì đâu nên nỗi?

Cập nhật: 17:29, 17/05/2024 (GMT+7)

“Bị cáo biết sử dụng và mua bán ma túy là sai, nhưng không nghĩ đối diện với mức án nhiều năm tù như vậy. Mong HĐXX khoan hồng để bị cáo sớm về với gia đình. Bị cáo rất nhớ nhà”, lời nói sau cùng của các bị cáo tuổi vừa mới đôi mươi bị xét xử về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” khiến người nghe chua xót.

Các bị cáo tại phiên xét xử.
Các bị cáo tại phiên xét xử.

Từ con nghiện trở thành người mua bán 

Theo cáo trạng, Phạm Thị Kim Ngân (SN 2006), Hứa Ngọc Thiện (SN 2006), Dương Quỳnh Như (SN 2007), Trần Hoàng Khải Minh (2005), Phạm Quốc Hưng (SN 2008) và Nguyễn Quốc Sỹ (SN 2005, cùng trú TP. Vũng Tàu) đều nghiện ma túy. Để có tiền tiêu xài và ma tuý sử dụng các bị cáo đã thực hiện hành vi mua bán trái phép chất ma túy.

Tháng 4/2023, thông qua mối quan hệ xã hội, Gấu Toàn (không rõ nhân thân lai lịch) liên hệ rủ Ngân và Thiện tham gia mua bán ma túy. Gấu Toàn yêu cầu Ngân thuê phòng tại homestay ở TP. Vũng Tàu để ở và làm địa điểm cất giấu ma túy. Gấu Toàn trực tiếp liên hệ với Ngân để gửi ma túy từ TP.Hồ Chí Minh về TP.Vũng Tàu thông qua dịch vụ xe khách. Nhận ma túy, Ngân và Thiện chia thành nhiều gói nhỏ bán cho người mua theo sự hướng dẫn của Gấu Toàn.

Tháng 5/2023, Như qua ở cùng và thấy Ngân, Thiện mua bán ma túy có tiền tiêu xài nên cũng tự nguyện tham gia. Để tính tiền công và thống kê số lượng ma túy, Ngân mua 1 cuốn sổ giao cho Như ghi chép chi tiết các lần nhận ma túy từ Gấu Toàn và các lần Ngân cùng Thiện đi giao ma túy cho người mua. Khi khách liên hệ mua ma túy, Gấu Toàn nhắn số lượng, loại ma túy, địa điểm giao và số tiền cần phải thu từ người mua. Ngân và Thiện sẽ đi giao ma túy cho khách và nhận tiền bằng hình thức chuyển vào tài khoản ngân hàng của Ngân. Sau đó, Ngân sẽ chuyển toàn bộ số tiền nhận được đến số tài khoản ngân hàng cho Gấu Toàn. 

Ngân, Thiện và Như được Gấu Toàn nhiều lần gửi ma túy với số lượng từ 50gram ma túy khay và 100 viên thuốc lắc, đến 200gram ma túy khay và 400 viên thuốc lắc. Các đối tượng bán nửa hộp năm ma túy khay với giá từ 2,5- 2,7 triệu đồng; 1 viên thuốc lắc giá 300 ngàn đồng và 1 gói “nước vui” có tên Chali giá 2,5 triệu đồng. Mỗi lần bán ma túy thành công, Gấu Toàn trả công cho Ngân, Thiện và Như 200 ngàn đồng. Trong đó, Ngân và Như được chia 100 ngàn đồng, riêng Thiện 100 ngàn đồng.

Cơ quan CSĐT xác định từ tháng 5/2023, Minh và Hưng bắt đầu mua bán ma túy để hưởng tiền công từ đối tượng tên Lê Trọng Hoàng (SN 1999, ngụ TP.Vũng Tàu). Khi Hoàng yêu cầu, Minh và Hưng sẽ đến gặp Ngân lấy ma túy mang về cất giấu, rồi chia nhỏ bán cho khách. Hoàng sẽ nhắn tin cho Minh để cung cấp thông tin số lượng ma túy, địa điểm giao ma túy và số điện thoại của người nhận. Nếu khách trả tiền mặt thì Minh sẽ giữ và chuyển vào số tài khoản ngân hàng của Hoàng.

Từ khi tham gia bán ma túy cho Hoàng đến khi bị bắt, Minh và Hưng đã nhiều lần gặp Ngân để lấy ma túy và bán cho nhiều người ở TP. Vũng Tàu. Lần gần nhất là tối 12/6/2023, Minh và Hưng đến gặp Ngân lấy 1 gói ma túy khay và 77 viên thuốc lắc mang về bán. Mỗi lần bán 1 gói ma túy khay, Hoàng trả công cho Minh và Hưng 100 ngàn đồng; 1 viên thuốc lắc trả 20 ngàn đồng; 1 gói ma túy Chali trả công 100 ngàn đồng.

Trong khi đó, Sỹ bị cáo buộc bán hơn 1,25 gram và 0,65 gram ma túy tổng hợp cho Đạt (chưa rõ lai lịch). Một phần trong số ma túy này được Sỹ mua từ Hưng do Hoàng chỉ đạo giao hàng.

Cáo trạng xác định, tổng số ma túy mà Minh và Hưng phải chịu trách trách nhiệm về hành vi mua bán hơn 2,99 gam Ketamine, 1,33 gam MDMA, 23,7 gam các loại ma túy khác. Ngân, Thiện và Như chịu trách nhiệm về tội mua bán 51,9 gam Ketamine, 20,2 gam MDMA, 29,1 các loại ma túy khác.

Thiếu sự quan tâm của gia đình

Tham dự phiên xử, HĐXX và người thân của bị cáo đều cảm thấy chua xót khi chứng kiến những bị cáo tuổi từ 16 - 19 đối diện với bản án hàng chục năm tù về hành vi buôn bán cái “chết trắng”. 

Các bị cáo đều có hoàn cảnh gia đình khó khăn, phải nghỉ học từ sớm đi làm thuê. Có bị cáo bố mẹ ly hôn, thiếu tình cảm và quản lý của gia đình nên nhiều lần sử dụng ma túy mà người thân không hay biết. “Con muốn thuê phòng bên ngoài ở để tiện đi làm thêm. Tạo điều kiện cho con làm ăn, tôi cho mượn xe mô tô dù con chưa đủ tuổi lái xe. Chỉ sau 2 tuần con ra ngoài ở thì chúng tôi mới biết tin con bị bắt vì buôn bán ma túy”, cha của một bị cáo nghẹn ngào nói.

Thẩm phán chủ tọa phiên tòa nhìn nhận: các bị cáo đang tuổi ăn học nhưng vì thỏa mãn việc sử dụng ma túy và chút lợi ích nhỏ đã bị lôi kéo mua bán ma túy. Các bị cáo bị đưa ra xét xử như hôm nay cũng có một phần lỗi buông lỏng quản lý con em của các bậc phụ huynh. “Các gia đình cần nghiêm túc nhìn nhận lại xem đã quan tâm, quản lý con đúng mức chưa, xem xét lại trách nhiệm của người lớn trong hành vi phạm tội của bị cáo để rút kinh nghiệm”, chủ tọa nói.

Nói lời sau cùng trước khi HĐXX tuyên án, các bị cáo tỏ ra hối hận về hành vi phạm tội, khiến bản thân phải lãnh án tù, gia đình đau khổ. “Bị cáo biết việc dụng và mua bán ma túy là phạm pháp nhưng không nghĩ hành vi buôn bán ma túy của mình lại đối diện bản án nhiều năm tù như vậy. Mong HĐXX khoan hồng để bị cáo sớm trở về với gia đình. Bị cáo rất nhớ gia đình”, bị cáo Như lí nhí.

Đánh giá hồ sơ, bằng chứng và diễn biến phiên xử, HĐXX tuyên phạt Phạm Thị Kim Ngân 13 năm tù, Hứa Ngọc Thiện 13 năm tù, Dương Quỳnh Như 12 năm 9 tháng tù, Trần Hoàng Khải Minh 7 năm 6 tháng tù, Phạm Quốc Hưng 4 năm 6 tháng tù và Nguyễn Quốc Sỹ 2 năm 6 tháng tù cùng về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Bài, ảnh: MẠNH QUÂN

 

.
.
.