.

Lừa đảo chiếm đoạt đất, lãnh 18 năm tù

Cập nhật: 12:54, 15/05/2024 (GMT+7)

Được giám đốc người Nhật Bản tin tưởng nhờ quản lý 2 thửa đất mua tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu,  Tấn đã dùng các thủ đoạn gian dối để lừa bán đất, chiếm đoạt hơn 8,5 tỷ đồng.

Ngày 15/5, TAND tỉnh tuyên phạt Dương Văn Tấn (SN 1992, ngụ TP. Vũng Tàu) 18 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”; buộc Tấn bồi thường cho nạn nhân hơn 8,5 tỷ đồng đã chiếm đoạt.

Bị cáo Dương Văn Tấn tại phiên xét xử.
Bị cáo Dương Văn Tấn tại phiên xét xử.

Theo cáo trạng, Tấn và chị Hồng có mối quan hệ bạn bè khi cả 2 là du học sinh tại Nhật Bản. Chị Hồng giới thiệu Tấn cho ông M. (Giám đốc công ty nơi chị Hồng làm việc ở Nhật) để nhờ Tấn tìm hiểu 2 thửa đất tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu mà ông M. đã gửi tiền nhờ ông N. Đ. P. mua và đứng tên giúp.

Tấn nhận lời giúp nhưng sau đó đưa ra các thông tin gian dối việc đã nhờ luật sư tìm hiểu và biết ông N. Đ. P. chỉ sử dụng khoảng 50% số tiền ông M. giao để nhận chuyển nhượng 2 thửa đất. Một trong 2 thửa đất nói trên chỉ 28 năm nữa sẽ bị thu hồi và ông N. Đ. P. không có khả năng chuyển đổi từ đất nông nghiệp thành đất thổ cư

Khi ông M. đến tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Tấn gặp ông M và nói dối rằng: ông N. Đ. P. đã lừa đảo và số tiền ông M. giao cho ông N. Đ. P. chắc chắn mất. Tấn khuyên ông M. nên sang tên 2 thửa đất trên cho Tấn quản lý và đồng ý với thỏa thuận của ông N. Đ. P.  việc thanh toán 6 triệu Yên mà ông N.Đ. P. đã trả cho công ty môi giới. Sau đó Tấn sẽ giúp lấy lại khoản tiền này. Để nạn nhân tin tưởng, Tấn đồng ý ký văn bản vay tiền với chị Hồng để ràng buộc trách nhiệm giữa Tấn và ông M.

Tin tưởng những thông tin do Tấn cung cấp, chị Hồng và ông M. yêu cầu ông N. Đ. P. sang tên các thửa đất cho Tấn để quản lý giúp ông M.

Sau khi được ông N. Đ. P. ký hợp đồng chuyển nhượng các thửa đất trên, Tấn đã nhận cọc của bà N. T. H. với cam kết chuyển nhượng thửa đất thứ 2, diện tích hơn 4.063m² với giá 8,32 tỷ đồng.

Do Tấn vi phạm thỏa thuận nên bị bà N. T. H. yêu cầu phạt cọc.  Tấn lại nhận cọc của ông L. Q. B. và nhờ ông này đứng ra thỏa thuận trả tiền phạt cọc cho bà N. T. H. 300 triệu đồng. Sau đó Tấn chuyển nhượng thửa đất trên cho ông L. Q. B. để nhận 7,55 tỷ đồng.

Cáo trạng cáo buộc Tấn dùng thủ đoạn gian dối lừa đảo ông M. để chiếm đoạt tài sản là quyền sử dụng đất đối với diện tích 4.063m², trị giá hơn 8,5 tỷ đồng. Số tiền chiếm đoạt Tấn đã sử dụng tiêu xài cá nhân và mất khả năng hoàn trả.

Tin, ảnh: MẠNH QUÂN

.
.
.