.

21 năm tù cho kẻ làm giả nhiều giấy tờ đất

Cập nhật: 18:29, 13/05/2024 (GMT+7)

Vừa mãn hạn tù, Đặng Văn Minh  (SN 1952, ngụ TP. Vũng Tàu) bàn bạc lôi kéo nhiều người trong đó có vợ và 2 con gái thực hiện hành vi làm giả giấy tờ các khu đất bỏ hoang, diện tích lớn ở TP. Vũng Tàu để lừa bán, chiếm đoạt gần 11 tỷ đồng.

Các bị cáo tại phiên xét xử.
Các bị cáo tại phiên xét xử.

Vừa ra tù lại “kéo” vợ phạm tội

Theo cáo trạng, Minh từng có tiền án về tội “Làm giả con dấu tài liệu của cơ quan tổ chức”. Năm 2014, Minh ra tù, vợ bị bệnh hiểm nghèo nên cuộc sống gia đình gặp nhiều khó khăn. Minh bàn bạc với Nguyễn Văn Hưng (SN 1970, ngụ TP. Vũng Tàu) làm giả hồ sơ, giấy tờ các khu đất có diện tích lớn, bị bỏ hoang ở TP. Vũng Tàu để lừa bán, chiếm đoạt tài sản.

Hưng tham gia bằng cách ký tên tại mục người nhận chuyển nhượng trong bộ hồ sơ khu đất giả; cung cấp thông tin chứng minh nhân dân của Hưng để Minh làm giấy tờ giả. Minh có kinh nghiệm trong việc làm giả hồ sơ, tài liệu, giấy tờ, dựa vào mẫu hỗ sơ (bản phô tô), giấy tờ các khu đất khai phá mà Minh và Hưng có được từ những người môi giới gửi bán.

Minh với Hưng đi khảo sát và làm giả hồ sơ các khu đất bằng việc ngụy tạo viết lại, ký lại, đóng dấu đỏ thành bản chính rồi tẩy, nhuộm giấy cho cũ, rách... về hình thức và nội dung, diện tích giống với các tài liệu, hồ sơ mẫu (bản phô tô) và dự kiến để cho Đỗ Thị Làn (SN 1960, vợ Minh) dùng tên, tuổi thật và tên, tuổi giả đứng tên các bộ hồ sơ đất, hoặc nhờ người khác đứng tên.

Minh còn liên hệ, đưa cho người tên Thanh xem mẫu hồ sơ khu đất bản phô tô và nhờ làm giả con dấu đỏ, mẫu giấy, cách tẩy, nhuộm giấy, làm giả CMND, sổ hộ khẩu, giấy chứng tử, giấy ủy quyền... ngụy tạo thành những bộ hồ sơ khai phá đất như bản chính.

Cụ thể, tại khu đất 30.800m2 giáp Trại tạm giam Phước Cơ (phường 12, TP. Vũng Tàu), nơi Hưng chăn nuôi heo rừng cùng ông Thành (chưa rõ lai lịch) là đất trống bỏ hoang từ nhiều năm, trên đất chỉ có một số hộ dân sinh sống bằng nghề nhặt rác. Minh cùng Hưng làm hồ sơ giả thể hiện ông Thành là người khai khá ban đầu rồi chuyển nhượng lại cho Làn.

Sau đó Làn đi làm thủ tục khai tử cho Minh, lấy giấy chứng tử xác nhận Minh tử vong do tai nạn giao thông, làm thủ tục khai tử xóa nhân khẩu. Hưng cung cấp các thông tin về khu đất để Minh làm giả. Sau đó Hưng và Làn lập hợp đồng sang nhượng đất, trong đó Hưng tham gia ký tên tại mục người nhận chuyển nhượng, còn người chuyển nhượng là Làn để hoàn thiện toàn bộ hồ sơ giả.

Tiếp đó, Hưng cung cấp bộ hồ sơ giả về khu đất nêu trên cho người môi giới để giới thiệu bán. Khi làm các thủ tục bán đất, do Làn đã khai tử cho Minh nên khi tiến hành ký hợp đồng mua bán phải có sự đồng ý của hai người con của Làn. Vợ chồng Minh nói dối các con là “người ta có mảnh đất bán không được, người ta nhờ mình làm giấy tờ đứng tên mẹ, nếu bán được thì sẽ chia ba, gia đình mình sẽ được một phần để chữa bệnh cho mẹ”.

Tin tưởng vào những gì cha mẹ cho biết về khu đất trên, thấy văn bản, giấy tờ được Minh soạn thảo, đọc lại trước và ký tại phòng công chứng nên 2 người con không đọc lại nội dung mà ký vào một số văn bản như: hợp đồng ủy quyền từ cha mẹ cho người môi giới đứng ra nhận tiền từ phía bên mua, văn bản từ chối nhận di sản thừa kế của cha là ông Minh... Bản thân 2 người con của Minh và Làn không biết hồ sơ khu đất là giả và không được hưởng lợi ích gì.

Làm giả 7 bộ hồ sơ đất, chiếm đoạt gần 11 tỷ đồng

Bằng phương thức thủ đoạn như trên, từ năm 2014 đến 2019, Minh đã làm giả hồ sơ, giấy tờ 7 khu đất, không có người quản lý để lừa bán cho nhiều người và chiếm đoạt 10,9 tỷ đồng. Trong đó Minh cùng với Hưng, Làn làm giả 2 bộ hồ sơ gồm: khu đất diện tích 30.800m2  giáp Trại tạm giam Phước Cơ và khu đất 10.080m2 tại khu Phước An (cùng tại TP. Vũng Tàu). Sau đó Minh, Hưng, Làn dùng các bộ hồ sơ đất giả này lừa bán cho 3 người dân chiếm đoạt 3,9 tỷ đồng.

Minh cùng với Nguyễn Thị Nguyệt Nụ (SN 1968) tiếp tục sử dụng bộ hồ sơ giả khu đất 10.080m2 tại khu Phước An lừa bán cho 1 người dân để chiếm đoạt 3 tỷ đồng. Minh cùng với Nụ, Hoàng Thị Sao (SN 1969) và Nguyễn Thu Trang (SN 1977, cùng ngụ TP.Vũng Tàu) sử dụng bộ hồ sơ giả khu đất diện tích 60.000m2 tại khu vực gần Trại tạm giam Phước Cơ lừa bán cho 1 công ty bất động sản ở TP.Bà Rịa chiếm đoạt 4 tỷ đồng.

Tại phiên xét xử, các bị cáo thành khẩn khai báo, riêng bị cáo Nụ không thừa nhận hành vi phạm tội. Qua xem xét hồ sơ, bằng chứng và diễn biến phiên tòa, HĐXX tuyên phạt Đặng Văn Minh 21 năm tù,  Nguyễn Văn Hưng 16 năm 6 tháng tù, Đỗ Thị Làn 15 năm tù, Nguyễn Thị Nguyệt Nụ 19 năm tù và Hoàng Thị Sao 11 năm tù cùng về các tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức” và “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Riêng bị cáo Nguyễn Thu Trang bị tuyên phạt 5 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Cộng với bản án 16 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Làm giả, con dấu tài liệu của cơ quan, tổ chức” vào tháng 9/2023 của TAND tỉnh, tổng hợp hình phạt chung cho bị cáo Trang là 21 năm tù.

Bài, ảnh: MẠNH QUÂN

.
.
.