Bảo vệ trẻ trước nguy cơ bị xâm hại

Thứ Tư, 29/05/2024, 18:38 [GMT+7]
In bài này
.

Trẻ thiếu sự quan tâm, chia sẻ từ người thân, rất dễ trở thành nạn nhân bị xâm hại tình dục.

Trung tâm Công tác xã hội và Bảo trợ trẻ em đến hỗ trợ, tư vấn tâm lý cho em L.T.T.N. (SN 2011, ngụ xã Phước Hòa, TX.Phú Mỹ).
Trung tâm Công tác xã hội và Bảo trợ trẻ em đến hỗ trợ, tư vấn tâm lý cho em L.T.T.N. (SN 2011, ngụ xã Phước Hòa, TX.Phú Mỹ).

Thiếu sự quan tâm của gia đình

Sáng 28/5, Trung tâm Công tác xã hội và Bảo trợ trẻ em (Sở LĐTBXH) đến thăm hỏi, động viên em L.T.T.N. (SN 2011, ngụ xã Phước Hòa, TX.Phú Mỹ). Em N. bị đối tượng B.V.A. (SN 2000) xâm hại tình dục nhiều lần tại nhà riêng.

Bà Ng. (mẹ em N.) cho biết, A. là bạn của con bà nên thường xuyên qua nhà chơi. Do bận công việc buôn bán bà Ng. ít có thời gian ở nhà cũng như tâm sự cùng con. Sự việc được phát hiện khi em N. tâm sự với chị gái về hành vi xâm hại của A. Khi biết tin, bà Ng. đã đến cơ quan công an trình báo vụ việc.

Theo tìm hiểu, các trường hợp trẻ em bị xâm hại tình dục chủ yếu là nữ giới có hoàn cảnh khó khăn, cha mẹ làm ăn xa, các em sống trong gia đình hôn nhân đổ vỡ... Đối tượng xâm hại tình dục trẻ em có thể là họ hàng, bạn bè hay quen qua mạng xã hội. 

Đơn cử như trường hợp của em N.K.T.V. (SN 2008, ngụ TP.Bà Rịa) cha mẹ đã ly hôn, ít có thời gian quan tâm con.

Trong khoảng thời gian từ tháng 2/2024, em N.K.T.V. và T.A.D. (SN 2001, ngụ huyện Đất Đỏ) quen qua mạng xã hội và nảy sinh tình cảm. Thời gian này, D. thường xuyên đến nhà V. chơi và có quan hệ tình dục. Sau đó, D. có quay phim, chụp hình và đe dọa đăng hình nhạy cảm của V. lên mạng xã hội. Khi gia đình nạn nhân biết vụ việc đã trình báo cơ quan công an.

Cũng vào tháng 4, Sở LĐTBXH tiếp nhận trường hợp em Đ.T.K.N. (SN 2012) học sinh tiểu học trên địa bàn huyện Châu Đức bị người họ hàng xâm hại tình dục. Theo điều tra, ngày 9/3, khi em N. đang tắm thì bị bác họ Đ.V.T. (SN 1982, ngụ huyện Châu Đức) nhìn trộm và có hành vi dâm ô. Em N. sợ hãi và kể với người thân.

Được biết, cha và mẹ của Đ.T.K.N. đang trong thời gian ly thân nên ít có thời gian chăm sóc, quan tâm con cái.

Sở LĐTBXH đến thăm hỏi, hỗ trợ quà cho trường hợp trẻ bị xâm hại tình dục tại phường 12 (TP.Vũng Tàu).
Sở LĐTBXH đến thăm hỏi, hỗ trợ quà cho trường hợp trẻ bị xâm hại tình dục tại phường 12 (TP.Vũng Tàu).

Đâu là giải pháp?

Ông Trần Sạn, Phó Giám đốc Trung tâm Công tác xã hội và Bảo trợ trẻ em (Sở LĐTBXH) cho biết, trẻ em không được bảo vệ, quan tâm từ gia đình sẽ có nguy cơ cao bị xâm hại tình dục. Trong năm 2023, Trung tâm đã hỗ trợ can thiệp cho 18 trường hợp trẻ bị xâm hại.

Trong đó, nhiều trường hợp trẻ bị xâm hại thời gian dài hoặc dẫn đến có thai thì gia đình mới phát hiện. Điều đáng lên án có những trường hợp đối tượng xâm hại chính là họ hàng, người thân quen ở gần nơi các em đang sinh sống.

Quý I/2024, Sở LĐTBXH tiếp nhận 11 trường hợp trẻ bị xâm hại tình dục. Trong đó, có 7 trẻ bị giao cấu, 3 trẻ bị dâm ô và 1 trẻ bị hiếp dâm.

"Những năm qua, trung tâm thường xuyên tổ chức thăm hỏi, tư vấn để các em bị xâm hại vượt qua giai đoạn khủng hoảng tâm lý. Đồng thời, chúng tôi cũng thường xuyên đến các trường học tuyên truyền kỹ năng để trẻ tự nhận biết, phòng tránh nguy cơ bị xâm hại", ông Trần Sạn nói.

Bà Nguyễn Vân Anh, Phó Giám đốc Sở LĐTBXH cho rằng, xâm hại tình dục sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và sự phát triển toàn diện của trẻ em.

Để kéo giảm nạn xâm hại tình dục trẻ em, thời gian qua, Sở LĐTBXH đã triển khai nhiều kế hoạch, giải pháp can thiệp kịp thời đối với trẻ bị xâm hại. Khi nắm bắt thông tin có trường hợp trẻ bị xâm hại, Sở sẽ phối hợp cùng địa phương đến tìm hiểu hoàn cảnh, thăm hỏi, động viên tinh thần và hỗ trợ các em cả về vật chất lẫn tinh thần.

"Để hạn chế tối đa trẻ bị xâm hại, thì sự quan tâm của gia đình là biện pháp hàng đầu. Mặt khác, gia đình cần quản lý, kiểm soát con em khi phát sinh các mối quan hệ thông qua mạng xã hội", bà Vân Anh nhấn mạnh. 

Bài, ảnh: TRẦN TIẾN

 
;
.