Người dân đổ xô đi đổi, cấp giấy phép lái xe

Thứ Sáu, 15/12/2023, 19:08 [GMT+7]
In bài này
.

Những ngày gần đây, người dân ồ ạt đi đăng ký đổi giấy phép lái xe (GPLX) khiến điểm cấp đổi trên địa bàn tỉnh bị quá tải. Sở dĩ có tình trạng này là vì, nhiều người nghe thông tin trên mạng xã hội về việc nếu không đổi GPLX từ tháng 12/2023, thì buộc phải sát hạch lại từ đầu.

Nhân viên Sở GT-VT chụp hình người dân đến cấp đổi GPLX.
Nhân viên Sở GT-VT chụp hình người dân đến cấp đổi GPLX.

Sáng 15/12, có mặt tại Trung tâm phục vụ Hành chính công tỉnh (số 4, Phạm Văn Đồng, phường Phước Trung, TP.Bà Rịa), phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu ghi nhận rất nhiều người có mặt từ sớm để chờ làm thủ tục cấp đổi GPLX. Người thì ghi phiếu thông tin, số khác đóng phí, chụp hình hoặc ra hành lang đứng đợi đến lượt vì bên trong không còn chỗ trống. Để tránh tình trạng lộn xộn, bảo vệ trung tâm phải nhắc nhở mọi người ngồi giữ trật tự, chờ đến số thứ tự.

Theo ông Nguyễn Văn Giang (trú tại phường Phú Mỹ, TX.Phú Mỹ), trước đó, trên mạng xã hội thấy nhiều người chia sẻ thông tin nếu không đổi GPLX sớm thì sẽ phải thi lại nên ông đến đăng ký làm thủ tục đổi lại GPLX. "Tôi đến rất sớm và chờ gần 2 giờ đồng hồ mà chưa tới lượt do số lượng người đến đăng ký quá đông", ông Nguyễn Văn Giang nói.

Tương tự, bà Nguyễn Thị Nga (trú tại phường 11, TP.Vũng Tàu) cho biết, vì nghe thông tin từ mạng xã hội cùng với việc thấy nhiều anh em, đồng nghiệp đi đổi GPLX nên cũng đi đổi.

Ngoài thông tin trên mạng, cũng có một số trường hợp tranh thủ thời gian rảnh đi đổi GPLX. “Trước đây, GPLX ô tô hạng B2 và xe máy hạng A1 của tôi được tích hợp vào 1 bằng lái. Trong đó, thời hạn GPLX xe ô tô của tôi đến tháng 5/2024, mới hết hạn. Tuy nhiên, tranh thủ đang được nghỉ làm tôi đi đổi tách GPLX A1 và B2 riêng biệt”, ông Vũ Quang Vinh (phường 10, TP.Vũng Tàu) cho biết.

Để giải quyết nhu cầu của người dân, tại các quầy phục vụ của Sở GT-VT gần như quá tải. Một số nhân viên kiêm luôn việc nhận hồ sơ và chụp hình nhằm giải quyết nhanh tất cả hồ sơ cho người dân.

Sở GT-VT khẳng định, không có quy định GPLX mô tô hạng A1 phải đổi lại trước ngày 31/12/2023. Hiện tại, các Thông tư số 12/2017/TT-BGTVT ngày 15/4/2017 của Bộ GT-VT quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ (Thông tư số 38/2019/TT-BGTVT ngày 8/10/2019 và Thông tư số 04/2022/TT-B GTVT ngày 22/4/2022 của Bộ GT-VT về sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 12/2017/TT-BGTVT ngày 15/4/2017, của Bộ GT-VT quy định về đào tạo, sát hạch, cấp GPLX cơ giới đường bộ) không có quy định GPLX mô tô hạng A1 phải đổi lại trước ngày 31/12/2023. Quy định hiệu lực sử dụng của GPLX mô tô hạng A1 là không thời hạn. 
Ông Nguyễn Đỗ Hải Thuận, Phó Giám đốc Sở GT-VT

Theo ông Dương Văn Thơm, Phó Giám đốc thường trực chuyên trách Trung tâm Hành chính Công tỉnh, khoảng 1 tháng trở lại đây, người dân đến Trung tâm cấp đổi GPLX tăng đột biến, đặc biệt là GPLX A1. Qua tìm hiểu được biết, người dân nghe ngóng thông tin dư luận rằng, trong năm 2023, phải đổi GPLX A1 từ thẻ giấy sang thẻ PET, nếu không đổi buộc phải sát hạch lại từ đầu, Vì vậy, Trung tâm đã phối hợp với Sở GT-VT thông báo trên phương tiện thông tin đại chúng việc cấp đổi GPLX A1 theo các thông tư của Bộ GT-VT. Nghĩa là người dân không nhất thiết phải đổi GPLX khi còn thời hạn sử dụng, trừ trường hợp GPLX bị mất, rách không còn rõ thông tin.

“Người dân không nên nghe theo thông tin không chính xác để đi đổi GPLX A1, dẫn đến việc ùn tắc tại trụ sở cơ quan Nhà nước mà lại tốn thời gian, chi phí”, ông Dương Văn Thơm khuyến cáo.  

Ông Dương Văn Thơm thông tin thêm, để giải quyết tình trạng trên, Trung tâm có tăng cường thêm bảo vệ giúp bảo đảm an toàn tài sản cho người dân. Đồng thời hướng dẫn, nhắc nhở mọi người đậu xe đúng nơi quy định cũng như phân luồng trả kết quả và tiếp nhận hồ sơ thành 2 khu vực riêng nhằm giảm tải cho Bộ phận nhận hồ sơ.

Bên cạnh đó, Trung tâm đã trình UBND tỉnh ban hành quy trình thí điểm GPLX của huyện Xuyên Mộc và Côn Đảo và dự kiến cuối tháng 12/2023 đưa vào vận hành. Như vậy sẽ giảm tải cho Trung tâm và tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân. Trung tâm phối hợp với Sở GT-VT in ấn các bảng hiệu hướng dẫn giải quyết hồ sơ qua dịch vụ công trực tuyến để người dân không phải lên đây làm thủ tục trực tiếp. 

Ông Nguyễn Đỗ Hải Thuận, Phó Giám đốc Sở GT-VT cho biết, hiện nay, số lượng người dân đến làm thủ tục đổi GPLX mô tô hạng Al tại Trung tâm phục vụ Hành chính công tỉnh tăng đột biến so với cùng kỳ (200 hồ sơ/ngày). Qua tìm hiểu, người dân cho biết, họ đọc được thông tin trên mạng với nội dung: “Người có GPLX mô tô hạng A1 không kỳ hạn phải đổi lại GPLX trước ngày 31/12/2023. Nếu không đổi thì sau ngày 31/12/2023, GPLX không còn sử dụng được”.

 “Hiệu lực sử dụng của GPLX mô tô hạng A1 là không thời hạn. Người dân không nhất thiết phải đổi lại GPLX hạng A1 đang còn sử dụng, không bị hư hỏng, không phải điều chỉnh thông tin cá nhân trong GPLX. Vì vậy, người dân cần nắm rõ thông tin để công tác cấp đổi GPLX được thuận tiện”, ông Nguyễn Đỗ Hải Thuận nhấn mạnh.

Bài, ảnh: PHƯỚC AN

 
;
.