Không để phát sinh "điểm nóng" về khiếu nại, tố cáo

Thứ Sáu, 03/11/2023, 17:58 [GMT+7]
In bài này
.

Từ đầu năm đến nay, an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh được bảo đảm, không phát sinh “điểm nóng” về kiếu nại, tố cáo. Công tác tiếp công dân của thủ trưởng các cấp, các ngành được quan tâm, thực hiện đúng theo quy định.

Ông Hoàng Vũ Thảnh, Chủ tịch UBND TP.Vũng Tàu chủ trì buổi đối thoại với các hộ dân có diện tích đất thu hồi thực hiện dự án khu công viên ao cá, phường 2 (TP.Vũng Tàu). Ảnh: VĂN ANH
Ông Hoàng Vũ Thảnh, Chủ tịch UBND TP.Vũng Tàu chủ trì buổi đối thoại với các hộ dân có diện tích đất thu hồi thực hiện dự án khu công viên ao cá, phường 2 (TP.Vũng Tàu). Ảnh: VĂN ANH

Chuyển biến tích cực

Những ngày qua, có mặt tại Ban tiếp công dân (TCD) tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu (588/1, Cách Mạng Tháng Tám, phường Phước Trung, TP.Bà Rịa), phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu ghi nhận việc người dân đến đây để khiếu nại, tố cáo (KN-TC) giảm hẳn.

Ông Nguyễn Bảo Ngọc, chuyên viên Ban TCD tỉnh cho biết, thời gian qua, công tác tiếp công dân tiếp tục được lãnh đạo, cấp ủy, chính quyền các cấp quan tâm, chỉ đạo, duy trì và thực hiện có hiệu quả nên tình hình KN-TC trên địa bàn tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực, số lượng đoàn đông người giảm, không xảy ra “điểm nóng”. Hầu hết đơn thư mà Ban tiếp nhận chủ yếu về thu hồi đất, giải quyết bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất; khiếu nại đòi lại đất; khiếu nại về cấp giấy CNQSD đất, tách thửa đất.

Một số trường hợp công dân gửi đơn KN-TC nhưng sau khi được cơ quan chức năng tổ chức đối thoại giải quyết đã rút đơn. Điển hình là trường hợp của ông N.X.P. (ấp 1, xã Bàu Lâm, huyện Xuyên Mộc) khiếu nại Quyết định số 413/QĐ-UB của UBND huyện Xuyên Mộc về việc phê duyệt kinh phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư để đầu tư xây dựng công trình nâng cấp, mở rộng Tỉnh lộ 328 huyện Xuyên Mộc (đoạn qua xã Bàu Lâm-đợt 4). Nội dung khiếu nại yêu cầu bồi thường diện tích 70,3m2 đất theo loại đất ở (đất thổ cư). Sau được cơ quan chức năng tổ chức đối thoại với người khiếu nại, ông đã rút đơn khiếu nại.

Để có sự chuyển biến trên, từ đầu năm đến nay, các ngành, các cấp trên địa bàn tỉnh đã triển khai thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Tỉnh ủy và UBND tỉnh trong việc chấn chỉnh, củng cố đội ngũ cán bộ, công chức TCD, giải quyết KN-TC. Công tác lãnh đạo và chỉ đạo trong tiếp dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo ngày càng tập trung và quyết liệt. Chủ tịch và các Phó Chủ tịch UBND tỉnh dành nhiều thời gian chủ trì các cuộc họp với các cơ quan, đơn vị, địa phương để chỉ đạo giải quyết các vụ việc KN-TC được dư luận xã hội quan tâm; tiếp công dân để chỉ đạo xử lý kịp thời vụ việc, không để phát sinh vụ việc phức tạp. Đồng thời, ban hành nhiều công văn chỉ đạo nhằm chấn chỉnh, nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết KN-TC, nhất là đã đăng ký làm việc với Thủ tướng Chính chủ để giải quyết vụ KN tồn đọng, phức tạp, kéo dài.

Theo đánh giá của UBND tỉnh, việc triển khai nhiều giải pháp giúp cho tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh thời gian qua được bảo đảm. Không phát sinh “điểm nóng” về KN-TC và không có đoàn KN-TC đông người của tỉnh đi ra các cơ quan ở Trung ương. Công tác tiếp công dân của thủ trưởng các cấp, các ngành được quan tâm, thực hiện đúng theo quy định. Tỷ lệ giải quyết KN-TC trong toàn tỉnh bảo đảm chỉ tiêu kế hoạch đề ra.

Giải quyết phát sinh ngay từ cơ sở

Theo báo cáo của UBND tỉnh, việc tiếp tục triển khai các dự án để phát triển kinh tế - xã hội, phục vụ lợi ích cộng cộng, cùng với đó là sự gia tăng giá trị quyền sử dụng đất đã có phần ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của người dân. Công tác giải phóng mặt bằng, thu hồi đất để thực hiện các dự án nếu không được thực hiện đúng quy định là nguyên nhân chủ yếu phát sinh KN-TC. Nội dung KN vẫn sẽ tập trung trong lĩnh vực đất đai, việc thực hiện các chính sách xã hội.

Theo báo cáo của UBND tỉnh, tỷ lệ giải quyết KN,TC trong toàn tỉnh bảo đảm chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Từ đầu năm 2023 đến nay, các cơ quan chức năng đã giải quyết 1.072/1.135 vụ KN, đạt 94,45%. Chủ yếu KN về lĩnh vực hành chính, trong đó về đất đai, nhà cửa chiếm 93,55%, còn lại là lĩnh vực khác chiếm 6,45%. Về TC, số vụ việc đã giải quyết 44/44 vụ, đạt 100%. TC chủ yếu đối với hành vi hành chính của công chức trong việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ chiếm 85,77%, còn lại là lĩnh vực khác.
Toàn tỉnh tiếp 3.465 lượt với 3.770 người với tổng số 2.784 vụ việc. Qua giải quyết KN đã trả lại cho tổ chức, cá nhân 1.340m2 đất; bồi thường bổ sung 40 tỷ đồng.

UBND tỉnh dự báo tình hình KN-TC của công dân trên địa bàn tỉnh trong thời gian tiếp theo sẽ còn phát sinh nhiều, tiềm ẩn yếu tố phức tạp. KN đông người, vượt cấp có thể phát sinh ở những nơi không làm tốt công tác thu hồi đất, giải phóng mặt bằng, không quan tâm, chú trọng đúng mức đến công tác vận động, thuyết phục, giải quyết kịp thời ngay từ cơ sở.

Vì vậy, để thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết KN-TC, không để hình thành “điểm nóng”, UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, huyện, thành, thị, thành phố tiếp tục quán triệt, thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các nghị quyết, chỉ thị của Trung ương, Quốc hội, Chính phủ, Tỉnh ủy, UBND tỉnh và các văn bản quy phạm pháp luật về công tác tiếp công dân và giải quyết KN-TC.

Đồng thời, thực hiện nghiêm túc việc tiếp công dân thường xuyên, định kỳ, đột xuất; các đề xuất, kiến nghị, phản ánh của công dân tại các kỳ tiếp dân phải được tiếp nhận, xem xét, xử lý, giải quyết kịp thời. Tổ chức thi hành nghiêm túc các quyết định, kết luận giải quyết KN-TC. Có biện pháp đề xuất, tháo gỡ, giải quyết đối với các quyết định, kết luận còn vướng mắc.

Tiếp tục hoàn thiện cơ chế, chính sách thuộc thẩm quyền của tỉnh liên quan đến lĩnh vực quản lý tài nguyên và môi trường, nhất là quy định về thu hồi đất, bồi thường, giá đất thực hiện bồi thường, bố trí tái định cư khi thu hồi đất; tăng cường quản lý Nhà nước về đất đai, hoàn thiện hồ sơ địa chính ở các cấp. Thực hiện đầy đủ các quy định về công khai, minh bạch trong các lĩnh vực, nhất là lĩnh vực dễ phát sinh KN-TC. Xử lý nghiêm các hành vi nhũng nhiễu, gây phiền hà, khó khăn đối với người dân, DN nhằm hạn chế phát sinh đơn thư KN-TC.

MẠNH QUÂN - TRIỆU VỸ

;
.