.

Quốc lộ 51 quá tải, nguy cơ mất an toàn cao

Cập nhật: 18:57, 02/10/2023 (GMT+7)

Sáng 2/10, Phòng CSGT tỉnh phối hợp Ban An toàn giao thông tỉnh, Sở GT-VT, Khu quản lý đường IV, Văn phòng quản lý đường bộ IV.2 họp đánh giá, đồng thời khảo sát thực tế hiện trạng một số đoạn, điểm trên Quốc lộ (QL) 51, đặc biệt đoạn Km40-Km49. Qua đó, khắc phục tình trạng mất ATGT, hạn chế TNGT trên QL này.

Phòng CSGT cùng các ban, ngành, đơn vị liên quan khảo sát vạch kẻ phân làn trên QL51 đoạn qua tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu.
Phòng CSGT cùng các ban, ngành, đơn vị liên quan khảo sát vạch kẻ phân làn trên QL51 đoạn qua tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu.

Thường xuyên xảy ra tai nạn nghiêm trọng

Từ đầu năm đến nay, TTATGT trên QL51 diễn biến phức tạp, với nhiều vụ TNGT nghiêm trọng xảy ra. Điển hình, ngày 28/9, xe ô tô đầu kéo BKS 50D 634.89 kéo theo sơ mi rơ moóc BKS 61R 062.58 do ông Danh Giàu (sinh năm 1981, tỉnh Sóc Trăng) điều khiển đang lưu thông trên QL51, hướng từ huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai về ngã 3 cảng quốc tế Cái Mép-Thị Vải, khi vừa qua KDL Phú Mỹ Phương, thuộc địa bàn phường Mỹ Xuân, TX.Phú Mỹ khoảng 300m đã xảy ra va chạm với xe máy BKS 38P1 161.63 do ông Đặng Văn V. (sinh năm 1963) điều khiển đang lưu thông cùng chiều. Cú va chạm mạnh khiến ông V. té xuống đường văng vào bánh sau xe đầu kéo bị cán tử vong.

Ông Huỳnh Thanh Bình nhà mặt tiền QL51 (đoạn qua phường Mỹ Xuân, TX.Phú Mỹ) cho biết, vụ tai nạn trên chỉ là một trong số những vụ TNGT nghiêm trọng xảy ra tại khu vực này thời gian qua. Có thời điểm ông Bình phải chứng kiến 3-4 vụ tai nạn nghiêm trọng trong vòng 1 tháng.

Theo ông Bình, TNGT chủ yếu do va chạm giữa xe máy và ô tô tải. Lượng xe trọng tải lớn lưu thông đông, trong khi đường hẹp, vạch phân chia làn đường không rõ ràng, nên thường xảy ra tình trạng phương tiện lấn làn, rất dễ gây ra TNGT. “Tôi chứng kiến nhiều vụ ô tô lấn sang làn xe máy. Trường hợp này người điều khiển xe máy bị “ép” mà nếu tâm lý không vững, dễ mất thăng bằng, nguy cơ xảy ra TNGT. Ngoài ra, làn trong cùng đang bị nhiều người dân sinh sống dọc hai bên đường chiếm dụng để buôn bán, trưng bày biển hiệu, buộc người đi xe máy phải di chuyển sang làn đường dành cho ôtô để đi. Đó cũng là một tình trạng dễ dẫn đến TNGT.”, ông Bình dẫn chứng.

Tương tự, chị Trần Thị Thúy Vy (phường Mỹ Xuân, TX.Phú Mỹ) thông tin thêm, xe chạy nhanh, vượt đèn giao thông xảy ra thường xuyên tại điểm nút giao thông (đoạn phường Mỹ Xuân giáp ranh tỉnh Đồng Nai). Ngoài ra, xe khách, ô tô lấn làn xe máy trên QL51 xảy ra “như cơm bữa”. Đặc biệt, những ngày cuối tuần hoặc giờ cao điểm, tình trạng này diễn ra thường xuyên hơn. 

Bất cập trong phân chia các làn xe

Theo Phòng CSGT Công an tỉnh, thời gian qua, tình trạng mất ATGT trên địa bàn TX.Phú Mỹ xảy ra khá nghiêm trọng, đặc biệt là trên QL51. Cũng theo đơn vị này, ngoài ý thức tham gia giao thông của người dân còn hạn chế, qua điều tra, giải quyết TNGT, thanh tra, kiểm tra và qua khảo sát thực tế QL51 đi qua địa bàn tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu cho thấy, một số vạch phân chia các làn xe cùng chiều, dạng vạch đơn, đứt nét, liền nét bị mờ, mòn, mất do quá trình sửa chữa mặt đường, nhất là khu vực đi qua địa bàn TX. Phú Mỹ. 

Bên cạnh đó, tại những nút giao có tín hiệu đèn cho phép phương tiện rẽ trái khi có tín hiệu đèn đỏ đi thẳng thì lại chưa có vạch kẻ, sơn vạch. Vạch mũi tên chỉ hướng trên mặt đường tại làn đường tiếp giáp với dải phân cách cứng giữa đường hoặc có vạch nhưng bị mờ, quá ít không bảo đảm khoảng cách để báo hiệu cho phương tiện đi thẳng chuyển làn đường, nhường đường cho các phương tiện rẽ trái di chuyển. 

Thiếu tá Hoàng Bá Tuấn, Đội trưởng Đội tham mưu phòng CSGT Công an tỉnh cho biết, ngoài hạ tầng xuống cấp, hiện nay, lưu lượng xe lưu thông qua QL51 đang bị quá tải. Theo thiết kế, QL51 có lưu lượng khoảng 25 ngàn lượt phương tiện/ngày đêm. Tuy nhiên, theo ghi nhận thông qua hệ thống camera giám sát của Phòng CSGT cho thấy, lưu lượng xe hiện nay trung bình khoảng trên dưới 40 ngàn lượt phương tiện/ngày đêm. Riêng các ngày cuối tuần, ngày lễ ghi nhận trên dưới 60 ngàn lượt phương tiện/ngày đêm. 

Qua khảo sát ghi nhận thực tế vào sáng 2/10 của lực lượng chức năng còn cho thấy, một số vạch kẻ tại đoạn, điểm có dấu hiệu bị nhạt, mờ và mất đường kẻ giữa các làn xe ôtô. Nhiều đoạn đường đã bị xuống cấp, ứ đọng nước trong làn xe cơ giới, mặt đường bị “ổ gà” không an toàn cho người dân khi tham gia giao thông trên QL51.

Theo thống kê của Phòng CSGT Công an tỉnh, từ 15/12/2022 đến 30/9/2023 trên địa bàn tỉnh xảy ra 41 vụ TNGT. Trong đó, riêng địa bàn TX.Phú Mỹ đã xảy ra 33 vụ, làm chết 19 người, bị thương 19 người. Đặc biệt, trong tháng 9 vừa qua có đến 8 vụ TNGT xảy ra làm chết 5 người, bị thương 2 người.

Theo Khu quản lý đường IV, đơn vị cũng đã ghi nhận tình trạng trên và đã có những đề xuất, giải pháp để khắc phục, song đến thời điểm hiện nay, đơn vị mới chỉ sơn vạch lại được khoảng 2.500m2/tổng số 64.000m2 tuyến QL51. 

Đánh giá tại buổi khảo sát, Trung tá Phạm Văn Khánh, Đội trưởng Đội cảnh sát giao thông nhận định, hiện làn đường, mặt đường tại một số điểm trên QL51 chưa bảo đảm an toàn, đặc biệt nhiều đoạn đường bị thu hẹp, không bảo đảm đủ tiêu chuẩn, bị lấn chiếm dẫn tới xe môtô đi vào làn đường ôtô, tạo tình huống nguy hiểm khi tham gia giao thông. “Trên cơ sở họp bàn, khảo sát thực tế, đơn vị sẽ có báo cáo, đề xuất kiến nghị khắc phục tình trạng trên để hạn chế tối đa tình trạng gây mất an toàn giao thông trên QL51 hiện nay”, Trung tá Phạm Văn Khánh nói.

Bài, ảnh: HỒNG PHÚC

.
.
.