.

Lãnh 16 năm tù vì sử dụng giấy tờ giả đi thế chấp vay tiền

Cập nhật: 18:32, 13/09/2023 (GMT+7)

Ngày 13/9, TAND tỉnh mở phiên xét xử tuyên phạt Nguyễn Thu Trang (SN 1977, ngụ TP. Vũng Tàu) 13 năm tù về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và 3 năm tù về tội “làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan; sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”. Tổng hợp hình phạt chung 16 năm tù.

Theo cáo trạng, năm 2015, bà Nguyễn Thị H. (SN 1943, ngụ TP. Vũng Tàu) nhờ Trang làm thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp sang đất ở đối với diện tích 1.080m2, tờ bản đồ số 10, thửa 33, thuộc phường 5, TP.Vũng Tàu. Trang thỏa thuận nhận 115 triệu đồng và Giấy CNQSDĐ số P815439 của bà H. để đi làm thủ tục.

Sau khi nhận tiền và giấy tờ, Trang tìm hiểu thì biết hiện tại nhà nước chưa cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đối với diện tích đất mà bà H. nhờ. Trang không trả lại tiền và Giấy CNQSDĐ mà giữ lại và sử dụng hết số tiền bà H. đưa. Sau đó, Trang thuê người làm giả các con dấu của Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai TP.Vũng Tàu. Đồng thời “mạnh tay” chi 2 triệu đồng thuê người bán vé số ghi nội dung chỉnh lý theo yêu cầu của Trang vào Giấy CNQSDĐ số P815439.

Tiếp đó, Trang giả chữ ký Giám đốc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai TP.Vũng Tàu rồi dùng các con dấu đã làm giả ở trên đóng vào phần xác nhận chuyển nhượng giả. Sau khi có Giấy CNQSDĐ giả, Trang dẫn bà Lân, ông Trường và ông Ân (cùng ngụ tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) đến xem thửa đất trống tại đường Trần Phú, TP.Vũng Tàu và nói với họ đây là thửa đất được đăng ký trên Giấy CNQSDĐ giả mà Trang dùng để thế chấp vay tiền. Tin lời của Trang, 3 người trên đồng ý nhận thế chấp Giấy CNQSDĐ và cho Trang vay tổng số tiền là 2,4 tỷ đồng.

Số tiền chiếm đoạt của bà Lân, ông Trường được Trang trả lại đầy đủ cả gốc lẫn lãi trước khi bị tố giác. Riêng số tiền 1,6 tỷ đồng chiếm đoạt của ông Ân, Trang sử dụng để trả nợ và tiêu xài cá nhân. Ngoài số tiền 115 triệu đồng thỏa thuận chuyển đổi mục đích sử dụng đất, bà H. còn tố giác Trang vay bà nhiều lần với tổng số tiền gần 4,8 tỷ đồng. Quá trình điều tra xác định, việc vay mượn này là thỏa thuận tự nguyện của hai bên nên không có cơ sở xử lý hình sự đối với Trang.

MẠNH QUÂN

.
.
.