Để Luật Biên phòng sớm đi vào cuộc sống

Chủ Nhật, 04/06/2023, 20:20 [GMT+7]
In bài này
.

Thời gian qua, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh đã tích cực chủ động và linh hoạt trong công tác tuyên truyền, phổ biến về Luật Biên phòng Việt Nam (BPVN). Qua đó từng bước đưa Luật này sớm đi vào cuộc sống, góp phần nâng cao nhận thức cho cán bộ, nhân dân khu vực biên giới đối với công cuộc xây dựng và bảo vệ toàn vẹn chủ quyền lãnh thổ, giữ vững an ninh biên giới Quốc gia.

Cán bộ, chiến sĩ BĐBP tỉnh và đoàn viên, thanh niên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu tuyên truyền Luật BPVN cho ngư dân xã Phước Tỉnh, huyện Long Điền.
Cán bộ, chiến sĩ BĐBP tỉnh và đoàn viên, thanh niên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu tuyên truyền Luật BPVN cho ngư dân xã Phước Tỉnh, huyện Long Điền.

Tuyên truyền bằng nhiều hình thức

Luật BPVN được Quốc hội khóa XIV thông qua tại Kỳ họp thứ 10 và có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2022. Luật gồm 6 chương, 36 điều, là văn bản pháp lý rất quan trọng, thể chế hóa đầy đủ quan điểm, tư tưởng của Đảng về bảo vệ Tổ quốc, về nhiệm vụ quốc phòng - an ninh, quản lý, bảo vệ biên giới quốc gia.

Theo Đại tá Đào Xuân Ánh, Chính ủy BĐBP tỉnh, xác định Luật BPVN là cơ sở pháp lý cho việc thực thi nhiệm vụ biên phòng của các cơ quan Nhà nước và lực lượng chức năng, BĐBP tỉnh đã tham mưu UBND tỉnh triển khai thực hiện Đề án “Tổ chức tập huấn chuyên sâu; tuyên truyền, phổ biến Luật BPVN và các văn bản quy định chi tiết giai đoạn 2021-2025” trên địa bàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.

Ngay sau khi được UBND tỉnh giao nhiệm vụ là cơ quan thường trực Đề án trên, BĐBP tỉnh đã phối hợp với các cấp, các ngành đẩy mạnh phổ biến Luật BPVN và các văn bản quy định chi tiết cho cán bộ, đảng viên, báo cáo viên pháp luật cấp tỉnh, huyện và cán bộ, chiến sĩ trong toàn tỉnh. Các đơn vị BĐBP cũng đã đẩy mạnh phối hợp với chính quyền địa phương tuyên truyền Luật BPVN bằng nhiều hình thức như: hội nghị trực tiếp, trực tuyến; thông qua hệ thống loa truyền thanh ở các xã, phường, thị trấn khu vực biên giới; qua pano, áp phích, tờ rơi... Nội dung tuyên truyền cũng được các đơn vị chọn lọc và triển khai ngắn gọn, dễ nghe, dễ hiểu và dễ nhớ.

Người dân nhận thức sâu sắc hơn về trách nhiệm của mình

Dự buổi tuyên truyền Luật BPVN cho cán bộ và nhân dân Đồn Biên phòng Phước Tỉnh tổ chức hồi đầu tháng 3/2023, phóng viên ghi nhận các nội dung tuyên truyền như Luật BPVN đều được các cán bộ BĐBP phổ biến một cách sát thực tế. Những điều quan trọng liên quan thiết thực đến quân và dân biên giới như: các quy định về hoạt động biên phòng; phối hợp thực hiện hoạt động biên phòng; các hành vi bị nghiêm cấm, trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân, chính quyền địa phương trong thực thi nhiệm vụ biên phòng ở khu vực biên giới biển... được cán bộ nhắc đi nhắc lại nhiều lần, đồng thời in to, rõ ràng trên những tờ rơi để phát tận tay cho người dân.

“Được học tập Luật BPVN, bà con chúng tôi cũng nhận thức sâu sắc hơn về trách nhiệm của người dân trong tham gia bảo vệ chủ quyền biên giới quốc gia. Chúng tôi sẽ động viên các thành viên trong gia đình tích cực phối hợp với BĐBP nêu cao tinh thần tố giác tội phạm để góp phần giữ vững an ninh biên giới biển, đem lại cuộc sống bình yên cho nhân dân”, ông Nguyễn Văn Nhỏ, Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp Phước Hiệp, xã Phước Tỉnh chia sẻ.

“Được cán bộ Biên phòng phổ biến nội dung chính về Luật BPVN, chúng tôi không chỉ hiểu hơn về trách nhiệm của mình khi tham gia đánh bắt hải sản trên biển mà còn phải tích cực giúp đỡ lực lượng biên phòng hoàn thành tốt nhiệm vụ quản lý, bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới, chung sức bảo vệ vững chắc biên cương của Tổ quốc”, ngư dân Huỳnh Văn Sang (phường 5, TP. Vũng Tàu) nói.

Ngoài tổ chức những buổi tuyên truyền tập trung, các đơn vị BĐBP tỉnh còn kết hợp tuyên truyền cho nhân dân, khách du lịch, ngư dân trong quá trình làm thủ tục hành chính trước mỗi đợt ra khơi hoặc dùng loa phóng thanh trên tàu tuần tra để phát các nội dung tuyên truyền cho các tàu ra, vào cửa biển. Các đồn, trạm còn chủ động triển khai các tổ, đội công tác trực tiếp xuống nhà dân khu vực biên giới biển với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để tuyên truyền một cách cụ thể đến mỗi người dân.

“Để Luật BPVN sớm đi vào cuộc sống, BĐBP tỉnh sẽ tham mưu cho UBND tỉnh triển khai thực hiện tốt việc tuyên truyền, phổ biến để Luật BPVN “bám rễ”, “ăn sâu” vào đời sống xã hội, huy động được mọi nguồn lực thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia”, Đại tá Đào Xuân Ánh, Chính ủy Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh nhấn mạnh.

Từ đầu năm 2022 đến nay, BĐBP tỉnh đã tập huấn về Luật BPVN cho 1.372 lãnh đạo, báo viên viên cấp tỉnh, cấp huyện và 1.100 cán bộ, chiến sĩ; tuyên truyền Luật BPVN cho 8.307 lượt phương tiện, 162.622 lượt thuyền viên, 1.766 lượt hành khách quốc tế; tuyên truyền Luật BPVN thông qua hệ thống truyền thanh các xã, phường, thị trấn khu vực biên giới của tỉnh với 255 lượt/125 giờ; phối hợp với các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương đăng tải 75 tin, bài về công tác tuyên truyền, phổ biến Luật BPVN.

Bài, ảnh: MINH NHÂN

 
;
.