.

Án mạng sau những cuộc nhậu

Cập nhật: 18:32, 31/05/2023 (GMT+7)

Những cuộc ăn nhậu tưởng chừng vui vẻ nhưng khi xảy ra mâu thuẫn cũng là lúc cuộc vui trở thành vụ án mạng đau lòng.

Lực lượng chức năng bắt giữ Nguyễn Minh Toàn (SN 1988 quê Phú Yên) sau khi gây án.
Lực lượng chức năng bắt giữ Nguyễn Minh Toàn (SN 1988 quê Phú Yên) sau khi gây án.

Mâu thuẫn trên bàn nhậu

Khi bắt đầu “ngà ngà” say, lời nói và hành động của một số người thường mất kiểm soát. Nhiều khi chỉ vì một phút nóng giận dẫn đến hành động giết người.

Điển hình là vụ án mạng liên quan đến ăn nhậu vừa mới xảy ra tại phường Hắc Dịch (TX.Phú Mỹ) làm 1 người chết, 1 người bị thương.

Theo điều tra, khoảng 15 giờ ngày 16/4, Nguyễn Thanh Liêm (SN 1966, quê Bạc Liêu, thuê trọ tại KP.Suối Nhum, phường Hắc Dịch) rủ Bùi Văn Minh Thuận (SN 1966, quê Đồng Nai) và nhiều người khác trong dãy trọ tổ chức ăn nhậu. Thời điểm này có Võ Thành Trung (SN 1983) cũng đến nhậu cùng. Trong quá trình ăn nhậu, Liêm và Thuận xảy ra mâu thuẫn, thách thức đánh nhau. Liêm đi vào phòng trọ lấy dao tự chế (dài khoảng 70cm) rượt chém Thuận nhưng nạn nhân kịp thời tháo chạy.

Lúc sau, Thuận gặp Trung trong lúc đi mua thuốc lá quay về và kể sự việc cho Trung nghe. Trung đến gặp Liêm, cả hai tiếp tục xô xát. Trung cầm khúc tre đánh Liêm, Thuận cũng cầm gạch ném về phía Liêm nhưng không trúng. Có hung khí sẵn, Liêm chém nhiều nhát trúng cổ, chân của Trung khiến nạn nhân bị thương nặng.

Thuận lao tới dùng tay đánh vào đầu khiến Liêm bất tỉnh. Sau đó, cả Trung và Liêm được đưa đi cấp cứu, tuy nhiên, trên đường đi Trung đã tử vong.

Theo cán bộ Công an phường Hắc Dịch, Liêm và những người liên quan là bạn nhậu chung dãy trọ và thỉnh thoảng hội họp ăn nhậu với nhau. Hung khí mà Liêm gây án là mã tấu, được mua trên mạng xã hội và cất trong phòng trọ. Thông thường, khi tiếp nhận vụ việc ẩu đả, mâu thuẫn tại khu dân cư, hàng quán, lực lượng công an sẽ nhanh chóng đến xử lý, ngăn chặn vụ việc từ sớm. Tuy nhiên, đây là vụ việc mang tính tức thời, khi lực lượng chức năng nhận được tin báo thì án mạng đã xảy ra.

Tương tự, trưa ngày 12/4, Nguyễn Minh Toàn (SN 1988 quê Phú Yên) và  Nguyễn Duy Tân (SN 1978, cùng thuê trọ tại tổ 6, khu phố Vạn Hạnh, phường Phú Mỹ, TX.Phú Mỹ) rủ nhau nhậu tại khu trọ của Tân. Đến chiều cùng ngày, khi cả hai ngà ngà say thì tiếp tục đi hát karaoke. Thời điểm này, Toàn liên tục chê và chửi Tân hát dở nên cả hai bỏ ra về. Toàn lúc này đến phòng trọ Tân để lấy xe đạp thì thấy xe bị ngã. Cho rằng Tân đạp ngã xe nên Toàn phản ứng và xảy ra mâu thuẫn. Cả hai cùng cầm dao ý định giải quyết mâu thuẫn, lúc này chủ trọ phát hiện Tân cầm 2 con dao nên đến can ngăn. Toàn cầm cây mã tấu đến tìm và chém 2 nhát vào cổ, cánh tay Tân. Vết thương gây đứt động mạch khiến nạn nhân tử vong tại chỗ. Hung thủ sau đó bỏ về nhà trọ ngủ, khoảng 1 giờ sau, Toàn bị lực lượng chức năng bắt giữ.

Theo Công an TX.Phú Mỹ, sau 2 vụ án mạng nghiêm trọng liên quan đến ăn nhậu, lực lượng công an sẽ tăng cường ra quân kiểm tra hành chính tại hàng quán, khu trọ nhằm hạn chế tối đa hành vi tàng trữ trái phép công cụ hỗ trợ, hung khí, giúp giảm thiểu các vụ thương tích nghiêm trọng. Đồng thời, đơn vị còn tuyên truyền rộng rãi các số điện thoại nóng của công an các địa phương và Công an TX. Phú Mỹ. Lực lượng luôn có đơn vị trực ban, tiếp nhận xử lý vụ việc của người dân 24/24. Trường hợp người dân phát hiện nhóm, đối tượng có hành vi quá khích, có nguy cơ gây thương tích cho người xung quanh cần báo ngay cho lực lượng công an gần nhất nhằm có biện pháp ngăn chặn.

 

Không giải quyết mâu thuẫn bằng hung khí

Công an tỉnh cho biết, mâu thuẫn dẫn đến án mạng trong lúc ăn nhậu là do cách ứng xử của các đối tượng thiếu văn hóa, thiếu kiềm chế. Những mâu thuẫn có thể đã lâu nhưng có trường hợp chỉ là hành vi thiếu chuẩn mực nhất thời.

Mặt khác, tại các khu trọ, nhà dân hiện nay vẫn tồn tại nhiều hung khí tự chế như: dao, mã tấu, công cụ nguy hiểm, vật liệu nổ… Thời điểm tâm lý mất bình tĩnh, nhiều người tìm kiếm sử dụng các hung khí tự chế này gây án.

Để phòng ngừa hành vi cố ý gây thương tích, giết người, cơ quan công an khuyến cáo người dân tuyệt đối tránh xa các hành vi bạo lực, không tàng trữ vũ khí, công cụ hỗ trợ trong khu dân cư, đặc biệt trong các xóm trọ, hàng quán.

Khi xảy ra mâu thuẫn, cự cãi nên giữ bình tĩnh, tuyệt đối không sử dụng bạo lực, không sử dụng hung khí để giải quyết vấn đề. Cơ quan công an khuyến khích người dân tự nguyện giao nộp vũ khí tự chế, trường hợp phát hiện có hành vi tàng trữ trái phép sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định.

Bài, ảnh: TRẦN TIẾN

 
.
.
.