Tiệc ảo… mất tiền thật

Thứ Tư, 19/04/2023, 19:25 [GMT+7]
In bài này
.

Mạo nhận là người của một trường học trên địa bàn huyện Châu Đức, các đối tượng gọi điện đến nhiều nhà hàng, quán ăn lừa đảo đặt tiệc nhưng thực chất là đang diễn một trò lừa đảo nhằm chiếm đoạt tài sản.

Đối tượng lừa đảo nhắn tin yêu cầu chủ nhà hàng đặt mua rượu vang theo chỉ định.
Đối tượng lừa đảo nhắn tin yêu cầu chủ nhà hàng đặt mua rượu vang theo chỉ định.

Mạo danh nhà trường

Sáng 13/4, ông Thái, chủ nhà hàng B.T. ở TT.Ngãi Giao, huyện Châu Đức nhận được điện thoại của một người xưng là thầy giáo của một trường THPT trên địa bàn huyện gọi đến đặt tiệc.

Người này nói, trường có tổ chức bữa tiệc cho giáo viên vào tối cùng ngày nên đặt bàn cho khoảng 30 người. Sau khi kết bạn zalo với ông Thái, người này xin menu, lựa chọn thực đơn, thương lượng giá cả cho bữa tiệc.

Đó chỉ là màn khởi động, tiếp đến, người này yêu cầu một loại rượu vang mới là phần chính của màn lừa đảo. Người này gửi cho ông Thái hình ảnh loại rượu vang ngoại ít thấy trên thị trường, yêu cầu phải có gấp để dùng trong bữa tiệc. “Tôi nói nhà hàng không có và cũng không tìm mua ở đâu được thì người này cho số điện thoại của bên cung cấp rượu để tôi liên lạc nhờ đặt mua giúp”.

Nhằm thúc giục ông Thái khẩn trương mua rượu, người này còn gửi ảnh thể hiện đã chuyển tiền đặt cọc cho nhà hàng... 100 triệu đồng với nội dung trường THPT *** chuyển tiền. Đợi mãi không thấy tiền vào tài khoản, trong khi người này hối thúc và đòi đặt mua 10 thùng rượu vang nên ông Thái cảnh giác và hỏi lại có phải “bill” giả thì đối tượng... ngắt liên lạc.

Quá trình giao dịch, các đối tượng dụ dỗ chủ nhà hàng nếu thanh toán trước bằng hình thức chuyển khoản hết giá trị đơn hàng sẽ được hưởng hoa hồng lên đến 40% hoặc tạm ứng trước tiền rượu sau đó khấu trừ hóa đơn thanh toán tiền tiệc. Một số nạn nhân đã chuyển hết số tiền theo chỉ dẫn của đối tượng nhưng sau đó không nhận được rượu và cũng không liên lạc được với đối tượng.

Ông Thái cho biết, để che đậy hành vi lừa đảo, zalo người này toàn là hình trường học, hình thầy giáo, thậm chí còn dùng hình của thầy giáo trường THPT ***. “Tôi gọi điện hỏi một thầy giáo ở trường để xác minh thì được biết nhà trường không hề tổ chức buổi tiệc nào cả”.

Cũng trong sáng 13/4, nhiều nhà hàng ở huyện Châu Đức bị các đối tượng gọi điện đến đặt tiệc với chiêu trò tương tự. Ông T., chủ nhà hàng T.L. (xã Suối Nghệ) cho biết đối tượng gọi điện liên hệ đặt tiệc cho các thầy cô của một trường học trên địa bàn. Sau khi chốt đơn, đối tượng cho biết thầy cô muốn uống rượu vang và chỉ định loại rượu vang ngoại.

Khi thấy nhà hàng không cung cấp được loại rượu mình mong muốn, người này liền cho số bên cung cấp rượu và nhờ nhà hàng liên hệ mua giúp. Tuy nhiên, ông T. nói nhà hàng không cung cấp rượu vang và từ chối nhận tiệc. Theo ông T., một nhà hàng gần nhà ông cũng bị các đối tượng gọi đặt tiệc với hình thức tương tự và lừa đảo gần 60 triệu đồng. Trước đó cũng với thủ đoạn gọi điện đặt tiệc, các đối tượng đã lừa và chiếm đoạt 83 triệu đồng một chủ nhà hàng ở TP.Vũng Tàu.

Các đối tượng lừa đảo còn làm giả thông báo chuyển khoản để lừa chủ nhà hàng.
Các đối tượng lừa đảo còn làm giả thông báo chuyển khoản để lừa chủ nhà hàng.

Trò cũ nhưng nhiều người mắc bẫy

Theo Phòng An ninh mạng và Phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (PA05)-Công an tỉnh, thời gian gần đây trên địa bàn tỉnh đã xuất hiện thủ đoạn lừa đảo bằng chiêu trò đặt tiệc nhà hàng với yêu cầu phải có một loại rượu vang ngoại nhập theo chỉ định của khách.

Cụ thể đối tượng gọi đến nhà hàng đặt tiệc và yêu cầu sử dụng rượu vang. Tuy nhiên, loại rượu vang này khá hiếm trên thị trường, khi chủ nhà hàng nói không tìm mua được thì đối tượng liền giới thiệu đến người có bán loại rượu mà chúng yêu cầu do đồng bọn đóng vai.

Theo cơ quan công an, thủ đoạn lừa đảo này diễn ra từ lâu, hình thức không mới nhưng gần đây lại được các đối tượng sử dụng. Nhiều người bị lừa do tâm lý chủ quan, tin vào lời hứa hẹn chiết khấu, hoa hồng cao của các đối tượng.

Do đó, để phòng tránh tội phạm lừa đảo dưới hình thức đặt tiệc này, cơ quan công an khuyến cáo người dân, nhà hàng, cơ sở dịch vụ ăn uống cần nâng cao ý thức cảnh giác, chia sẻ, cảnh báo với người thân, bạn bè về thủ đoạn phạm tội nói trên.

Bài, ảnh: MẠNH QUÂN

 
;
.