DỰ ÁN NHÀ Ở KHANG GIA HÂN VÀ KHU NHÀ Ở THẤP TẦNG PHƯỜNG 11 (TP.VŨNG TÀU)

Tái diễn tình trạng xây dựng trái phép

Thứ Ba, 18/04/2023, 20:34 [GMT+7]
In bài này
.

Thời gian gần đây, tình trạng xây dựng trái phép tại dự án Tổ hợp dịch vụ và nhà ở Khang Gia Hân và Khu nhà ở thấp tầng phường 11 (TP.Vũng Tàu) diễn biến phức tạp, gây mất ANTT địa phương.

Một trường hợp xây dựng trái phép tại Dự án Tổ hợp dịch vụ và nhà ở Khang Gia Hân và Khu nhà ở thấp tầng phường 11 (TP.Vũng Tàu).
Một trường hợp xây dựng trái phép tại Dự án Tổ hợp dịch vụ và nhà ở Khang Gia Hân và Khu nhà ở thấp tầng phường 11 (TP.Vũng Tàu).

Có mặt tại dự án Khu nhà ở thấp tầng phường 11 ngày 17/4, chúng tôi ghi nhận, ở lô C-34H và lô A-34 có 2 công trình xây dựng còn dang dở với móng bê tông cốt thép, diện tích khoảng 60m2/công trình. Theo cán bộ đô thị phường 11, các công trình này xây dựng vào ban đêm và đã bị lực lượng chức năng kịp thời phát hiện, ngăn chặn.

Trước đó, ngày 23/3 vừa qua, cũng tại dự án Khu nhà ở này, UBND phường 11 đã lập hồ sơ xử lý bà N.T.T. và ông H.T.P. vì có hành vi chuyển đất trồng cây hằng năm sang đất phi nông nghiệp tại khu vực đô thị không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép. Ngoài ra, hai người này còn tổ chức thi công móng bê tông cốt thép trái phép.  

Trao đổi với phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu, bà Nguyễn Thị Thanh Vân, Chủ tịch UBND phường 11 cho biết, đến nay, chủ đầu tư dự án Tổ hợp dịch vụ và nhà ở Khang Gia Hân và Khu nhà ở thấp tầng phường 11 (Công ty TNHH Khang Linh) vẫn chưa hoàn tất thủ tục về đất đai và đầu tư sử dụng, chưa đủ điều kiện thi công công trình nhà ở và đưa vào kinh doanh bất động sản theo quy định. Người dân mua đất tại 2 dự án này không tìm hiểu kỹ nên cho rằng có thể xây được nhà. Tuy nhiên, các trường hợp xây dựng trái phép thời gian gần đây đều đã bị lực lượng chức năng của phường ngăn chặn, xử lý kịp thời.

Trước tình trạng xây dựng trái phép tại 2 dự án trên, ông Hoàng Xuân Nguyễn, Phó Trưởng Phòng Quản lý đô thị TP. Vũng Tàu cho biết, lãnh đạo thành phố đã giao UBND phường 11 phối hợp các phòng, ban chuyên môn, lực lượng liên quan tiếp tục kiểm tra, kiểm soát các hành vi vi phạm của chủ đầu tư; kịp thời phát hiện hành vi vi phạm, tái phạm và có báo cáo, đề xuất phù hợp với từng trường hợp cụ thể. Đối với những trường hợp đã xử lý tái phạm mà tiếp tục vi phạm, UBND phường 11 củng cố hồ sơ, báo cáo UBND TP.Vũng Tàu chuyển cơ quan công an xem xét, xử lý hình sự theo quy định.

Trước đó, cuối tháng 6/2022, Phòng Quản lý đô thị TP.Vũng Tàu chủ trì, phối hợp với Thanh tra Sở Xây dựng, Thanh tra Sở TN-MT, Phòng TN-MT thành phố và UBND phường 11 kiểm tra thực địa, làm việc với chủ đầu tư dự án Khang Gia Hân và dự án Khang Linh mở rộng (Khu nhà ở thấp tầng phường 11). 

Xây dựng nhà trái phép chính quyền địa phương phải xử lý, thiệt thòi về phía người mua. Vì vậy, người dân phải tìm hiểu kỹ trước khi mua đất tại đây. Chính quyền địa phương đã có văn bản kiến nghị UBND TP.Vũng Tàu xử lý chủ đầu tư, nếu để xây dựng trái phép xảy ra. Đồng thời, tuyên truyền tại các tổ dân cư để mọi người nắm rõ thông tin những dự án trên.
Bà Nguyễn Thị Thanh Vân, Chủ tịch UBND phường 11

Tại buổi làm việc, đại diện Sở Xây dựng cho biết, hành vi vi phạm khi chưa chuyển mục đích sử dụng đất là vi phạm về đất đai. Trong khi đó, Sở TN-MT cũng đề nghị UBND phường 11 lập hồ sơ xử lý vi phạm hành chính về hành vi vi phạm tự ý chuyển mục đích sử dụng đất của chủ đất. Đồng thời, đề nghị chủ đầu tư sớm hoàn thành các thủ tục theo quy định. Đối tượng vi phạm hành chính tại các dự án này được xác định là chủ đầu tư.

Đến ngày 18/7/2022, UBND TP.Vũng Tàu có văn bản số 6321/UBND-QLDT xử lý các hành vi vi phạm về đất đai, xây dựng tại dự án Tổ hợp dịch vụ và nhà ở Khang Gia Hân và dự án Khu nhà ở thấp tầng phường 11. Theo đó, UBND TP.Vũng Tàu xác định, tại các dự án trên, chủ đầu tư chưa hoàn tất thủ tục về đất đai, chưa đủ điều kiện thi công các công trình nhà ở và đưa vào kinh doanh bất động sản theo quy định.

Ngày 27/9/2022, UBND TP.Vũng Tàu cũng đã có văn bản về việc kiểm tra, xử lý vi phạm đất đai, xây dựng tại dự án Khang Gia Hân và dự án Khang Linh mở rộng. Theo đó, giao UBND phường 11, tổ chức thực hiện ngay việc lập biên bản vi phạm hành chính theo đúng quy định của pháp luật, báo cáo, đề xuất UBND TP.Vũng Tàu xử lý theo thẩm quyền. Giao phòng TN-MT, Phòng Quản lý đô thị, Phòng Tư pháp hỗ trợ về chuyên môn nghiệp vụ để UBND phường 11 lập hồ sơ, xử lý theo quy định.

Công an TP.Vũng Tàu tiếp tục tổ chức nắm bắt tình hình vụ việc vi phạm về đất đai, xây dựng tại các dự án này để xử lý theo quy định khi có dấu hiệu vi phạm pháp luật về hình sự.

Bài, ảnh: TRÍ NHÂN

 
;
.