Phòng, tránh tai nạn khi sử dụng điện

Thứ Tư, 01/03/2023, 18:49 [GMT+7]
In bài này
.

Đã có những vụ tai nạn điện xảy ra trên địa bàn tỉnh trong thời gian vừa qua mà nguyên nhân chủ yếu do sự chủ quan của nạn nhân.

Hiện trường vụ tai nạn điện giật dẫn đến chết người tại TP.Vũng Tàu.
Hiện trường vụ tai nạn điện giật dẫn đến chết người tại TP.Vũng Tàu.

Những vụ tai nạn đau lòng

Tại phường Hắc Dịch, TX.Phú Mỹ hồi đầu tháng 12/2022 xảy ra một vụ tai nạn điện làm một người tử vong. Theo đó, vụ việc xảy ra tại một công trình đang thi công thuộc KP.5, phường Hắc Dịch. Nam công nhân trong quá trình vận hành cối trộn bê tông thì xảy ra sự cố rò rỉ điện dẫn đến bị điện giật bất tỉnh tại chỗ. Dù được đưa đi cấp cứu ngay sau đó nhưng nạn nhân không qua khỏi. 

Anh Hoàng Tuấn Phước (SN 1990, ngụ TX.Phú Mỹ) có kinh nghiệm làm thợ hồ nhiều năm cho biết, trong quá trình làm việc tại các công trình xây dựng rất hay xảy ra sự cố điện. Dù chưa có tai nạn nghiêm trọng nhưng anh Phước cũng nhiều phen hú vía vì bị điện giật.

“Cối trộn bê tông sử dụng nhiều năm, dây diện bong tróc nên rất dễ bị rò rỉ. Tôi cũng bị điện giật vài lần. Còn một số dây điện mà chủ thầu thiết kế ẩu, không có phích cắm thì điện giật là bình thường”, anh Phước nói.

Trước đó tháng 9/2022, tại TX.Phú Mỹ cũng xảy ra vụ tai nạn điện làm một người tử vong. Theo đó, anh N.C.H. (SN 2000, ngụ TP.Bà Rịa) là nhân viên một công ty tại TP.Vũng Tàu được thuê đến cửa hàng tại KP.Ông Trịnh, phường Tân Phước để lắp bảng quảng cáo. Trong khi thi công trên cao, anh H. bị dòng điện từ đường dây trung thế gần cửa hàng phóng qua khiến nạn nhân té xuống đất, tử vong ngay sau đó.

Tương tự, tháng 3/2022, anh V.T.H. (SN 1985, trú tại TP.Vũng Tàu) trong quá trình thi công, hàn biển quảng cáo trên mái tôn tại căn nhà trên đường Nguyễn Hữu Cảnh, phường Thắng Nhất thì xảy ra sự cố điện giật, dẫn đến tử vong.

Phạt tiền từ 5-10 triệu đồng đối với hành vi thả diều hoặc bất kỳ vật gì gây sự cố lưới điện (Theo điểm d, khoản 2, Điều 15, Nghị định 17/2022/NÐ-CP ngày 31/1/2022).

Phạt tiền từ 10 - 20 triệu đồng về hành vi gây nổ, gây cháy, đốt rừng làm nương rẫy, làm mất an toàn vận hành công trình điện (Theo điểm m, khoản 3, Điều 15, Nghị định 17/2022/NÐ-CP ngày 31/12022).

Phạt tiền từ 20-50 triệu đồng khi có hành vi chặt và để cây đổ vào lưới điện (Theo điểm c, khoản 4, Điều 15, Nghị định 17/2022/NÐ-CP ngày 31/1/2022).

Phòng ngừa thế nào?

Trao đổi với phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu, lãnh đạo Công ty Điện lực Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết, có nhiều nguyên nhân dẫn tới tai nạn điện nhưng chủ yếu do sự chủ quan, bất cẩn của các nạn nhân khi vi phạm hành lang an toàn điện.

Một số nguyên nhân khác là nạn nhân thả diều gần hệ thống lưới điện, công tác chặt tỉa cây xanh thiếu cẩn trọng gây ra tai nạn, chập cháy. Ngoài ra, một số vụ tai nạn điện còn xuất phát từ thói quen, ý thức chủ quan của người dân khi tự ý leo trèo cột điện, đến gần trạm biến áp.

“Một số vụ tai nạn điện xảy ra trên địa bàn tỉnh thời gian qua qua chủ yếu do người bị nạn vi phạm hành lang an toàn lưới điện dẫn đến sự việc đáng tiếc”, đại diện Công ty điện lực tỉnh nói thêm.

Để phòng ngừa tai nạn điện, Công ty điện lực tỉnh đã tuyên truyền, nhắc nhở các đơn vị cấp huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn, xây dựng kế hoạch về công tác quản lý vận hành lưới điện trung hạ thế cũng như công tác bảo dưỡng điện trung, hạ áp. Đơn vị cũng phối hợp với các cấp chính quyền tổ chức tuyên truyền tại khu vực dân cư, trường học chủ động phòng ngừa tai nạn điện cũng như thực hiện tốt các quy định về bảo vệ hành lang an toàn lưới điện.

Mặt khác, tại các khu vực lưới điện thường có người dân đến câu cá, thả diều, chính quyền địa phương cần đặt bảng cấm hoặc cảnh báo tai nạn điện để người dân cảnh giác. Trường hợp xảy ra sự cố điện cần kịp thời trình báo cơ quan chức năng hoặc gọi điện đến đường dây nóng để được hỗ trợ kịp thời.

Bài, ảnh: HÀN LẬP

 

Các biện pháp đề phòng tai nạn điện

Không đứng dưới cột điện khi trời mưa hoặc lúc có giông sét.

Không tự ý leo lên cột điện hoặc vượt qua hàng rào trạm điện, chạm người vào dây chằng cột, dây nối đất, thùng điện kế, thùng cầu dao… để đề phòng điện giật do rò điện khi trời mưa, giông, bão.

Không tự ý tháo dỡ, sửa chữa các kết cấu của công trình điện.

Không mang vác, lắp dựng cây, cột bằng kim loại, cây tre, gỗ tươi gần đường dây điện để tránh va chạm gây nên phóng điện dẫn đến tai nạn. Khi thấy trụ điện ngã đổ hoặc dây điện đứt, rơi xuống thì không được đến gần, cầm, nắm vào dây điện và ngăn ngừa, không cho người khác (kể cả súc vật) đến gần. Đồng thời nhanh chóng tìm cách báo ngay cho đơn vị quản lý điện hoặc chính quyền địa phương gần nhất biết để có biện pháp xử lý.

Không dùng điện để rà cá, bẫy chuột, chống trộm cắp… Khi có người bị điện giật thì hô to gọi mọi người đến cứu giúp. Cần khẩn trương tách nạn nhận ra khỏi nguồn điện và nhanh chóng cứu chữa người bị nạn đồng thời gọi báo ngay cho đơn vị quản lý điện.

 

;
.