.
HỎI - ĐÁP PHÁP LUẬT

Thủ tục ly hôn đơn phương như thế nào?

Cập nhật: 19:08, 28/02/2023 (GMT+7)

Hỏi: Vợ tôi bỏ nhà đi đâu không rõ từ tháng 8/2021 đến nay. Chúng tôi có một người con chung, sinh năm 2020, được cô ấy mang theo để nuôi dưỡng. Tôi đã tìm mọi cách liên hệ nhưng không được. Thỉnh thoảng, cô ấy chỉ nhắn tin thông báo tình hình sức khỏe của con chung nhưng không cho biết đang ở đâu. Sau đó, cô ấy lại chặn mọi nguồn liên lạc và chỉ liên hệ lại với tôi khi cần. Khi tôi yêu cầu cô ấy về địa phương để làm thủ tục ly hôn thì cô ấy bảo cứ làm thủ tục đơn phương, cô ấy không phản đối gì. Tôi đến TAND huyện nộp đơn xin ly hôn thì cán bộ thụ lý nói rằng, phải đợi đến khi cô ấy vắng nhà đủ 2 năm, tòa mới thụ lý.

Xin hỏi, cán bộ tòa án trả lời như vậy có đúng không? Tôi cần làm gì khi tiến hành thủ tục xin đơn phương ly hôn mà vợ tôi vắng mặt? Tôi xin cảm ơn.

(Nguyễn Quốc Huy, xã Châu Pha, TX. Phú Mỹ)

Đáp: Về nội dung này, Luật sư Trương Xuân Tám, Chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu giải đáp và tư vấn pháp luật cho bạn đọc như sau:

Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014 quy định “Hôn nhân là tự nguyện”, theo đó, mỗi người đều có quyền tự do kết hôn cũng như tự do ly hôn khi tình cảm giữa hai bên không còn, khiến cho mục đích sống chung giữa hai bên không thể đạt được.

Bạn đọc có chia sẻ rằng hiện anh không biết vợ mình đang ở đâu; tuy nhiên, vợ anh còn sống, vẫn duy trì liên lạc với anh nên không được xem là người biệt tích hay cần có tuyên bố mất tích của tòa án nhân dân.

Trong trường hợp này, theo quy định tại Điều 39 và khoản 1, Điều 192 của Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015, anh có thể nộp Đơn khởi kiện ly hôn đơn phương tại tòa án nhân dân cấp huyện nơi vợ anh cư trú hoặc làm việc cuối cùng để giải quyết.

Sau 2 lần tòa án triệu tập hợp lệ để tham gia hòa giải mà vợ anh cố tình vắng mặt thì được xác định thuộc trường hợp không tiến hành hòa giải được theo khoản 1, Điều 207, Bộ luật Tố tụng dân sự. Lúc này, tòa án tiến hành phiên họp kiểm tra việc giao nộp, tiếp cận, công khai chứng cứ mà không tiến hành hòa giải và quyết định đưa vụ án ra xét xử theo thủ tục chung.

Như vậy, dù vợ anh vắng mặt và không tham gia phiên tòa thì tòa án vẫn tiến hành các trình tự, thủ tục giải quyết vụ án đơn phương ly hôn.

PHÚC MINH

 
.
.
.