Nhiều tồn tại trong kinh doanh vận tải

Thứ Hai, 12/12/2022, 20:06 [GMT+7]
In bài này
.

Thanh tra 8 đơn vị kinh doanh vận tải trên địa bàn tỉnh, Sở GT-VT phát hiện nhiều vi phạm trong quản lý và sử dụng lái xe, nhất là tình trạng vi phạm tốc độ.

Phòng CSGT, Công an tỉnh kiểm tra xe ben chở quá tải trọng lưu thông trên QL51. (Ảnh minh họa)
Phòng CSGT, Công an tỉnh kiểm tra xe ben chở quá tải trọng lưu thông trên QL51. Ảnh: TRẦN TIẾN

Một tháng, 117 lần vi phạm tốc độ

Sở GT-VT vừa ban hành kết luận thanh tra việc chấp hành các quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải hàng hóa bằng xe ô tô tại 8 DN trên địa bàn tỉnh, gồm: Công ty CP CNG Việt Nam; Công ty TNHH Vận tải và Thương mại Trường Tồn; Công ty TNHH TM-DV Vận tải Giang Huy; Công ty CP Vận tải Phú Mỹ; Công ty TNHH Sơn Trình; Công ty CP Vinh Nhật; Công ty TNHH Thiên Vận Phát và Công ty TNHH Đinh Nguyễn. 

Tổng số phương tiện của 8 đơn vị kinh doanh vận tải là 153, trong đó, 140 phương tiện thuộc sở hữu của các DN, 13 phương tiện thuê của cá nhân, tổ chức.

Qua thanh tra, Sở GT-VT nhận thấy các đơn vị đã chú trọng đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị kỹ thuật, nhất là đối với những phương tiện tham gia kinh doanh vận tải. Phần lớn các đơn vị có lập, cập nhật đầy đủ quá trình hoạt động vào lý lịch hoặc phần mềm quản lý phương tiện của đơn vị.

Bên cạnh đó, Đoàn thanh tra cũng phát hiện nhiều tồn tại trong quản lý và sử dụng lái xe tại các đơn vị. Cụ thể, các đơn vị không tổ chức tập huấn nghiệp vụ vận tải và an toàn giao thông cho người lái xe; chưa thực hiện đầy đủ việc đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế cho lái xe; không tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho lái xe; không cấp thẻ nhận dạng cho lái xe; không tổ chức tập huấn nghiệp vụ vận tải và ATGT cho người cho người lái xe theo quy định...

Đặc biệt, kiểm tra dữ liệu trích xuất từ thiết bị giám sát hành trình trong tháng 7, 8 và một số ngày trong tháng 9/2022, Đoàn thanh tra nhận thấy nhiều lái xe vi phạm về tốc độ. Thậm chí có xe vi phạm tới 117 lần trong tháng 7 như xe 72C-121.xx của Công ty CP Sản xuất Thương mại Trường Tồn.

Tước giấy phép kinh doanh vận tải

Đoàn thanh tra đã lập biên bản vi phạm hành chính và xử phạt tiền các DN với những lỗi vi phạm như: có bộ phận quản lý, theo dõi điều kiện về an toàn giao thông nhưng không thực hiện đầy đủ nhiệm vụ theo quy định; không cấp lệnh vận chuyển, giấy vận tải cho lái xe theo quy định; sử dụng lái xe để tham gia kinh doanh bằng xe ô tô mà không được tập huấn theo đúng quy định. Đồng thời, Đoàn thanh tra áp dụng hình thức phạt bổ sung tước quyền sử dụng giấy phép kinh doanh vận tải từ 1-3 tháng.

Theo ông Trần Thượng Chí, Giám đốc Sở GT-VT, qua thanh tra, Sở GT-VT đã yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải thực hiện việc tuyển dụng, bổ nhiệm người điều hành vận tải phải đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định tại Khoản 1, Điều 67 Luật Giao thông đường bộ. Các DN phải chấp hành nghiêm quy định của pháp luật trong việc sử dụng lao động; thực hiện ký hợp đồng lao động; đóng BHXH, BHYT; thực hiện việc lập, cập nhật đầy đủ quá trình hoạt động của phương tiện vào lý lịch phương tiện hoặc phần mềm quản lý phương tiện theo quy định.

Song song đó, DN cần tổ chức tập huấn nghiệp vụ vận tải và an toàn giao thông cho lái xe thường xuyên tuyên truyền, phổ biến pháp luật, đạo đức nghề nghiệp và kịp thời chấn chỉnh, xử lý, lập báo cáo các sai phạm của đội ngũ lái xe, đặc biệt đối với các lái xe vi phạm về tốc độ. DN phải chấp hành quy định của pháp luật về trọng tải của phương tiện lưu thông trên đường; không được tổ chức hoặc yêu cầu người lái xe bốc xếp và vận chuyển hàng hóa vượt quá khối lượng cho phép.

Sở GT-VT giao Phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động kinh doanh vận tải hàng hóa. Thường xuyên rà soát, kiểm tra, hướng dẫn kịp thời các đơn vị vận tải thực hiện đúng quy định của pháp luật về kinh doanh và điều kiện kinh doanh.

Phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái xem xét, đánh giá mức độ vi phạm để tham mưu Sở GT-VT ban hành quyết định thu hồi phù hiệu phương tiện của Công ty TNHH Thiên Vận Phát, Công ty TNHH TM-DV Vận tải Giang Huy, Công ty TNHH Vận tải và Thương mại Trường Tồn và Công ty TNHH Sơn Trình do bị áp dụng hình thức xử phạt tước quyền sử dụng giấy phép kinh doanh vận tải từ 1-3 tháng. Đồng thời, ban hành quyết định thu hồi phù hiệu phương tiện của Công ty TNHH Đinh Nguyễn, Công ty CP Vận tải Phú Mỹ do lỗi có từ 5 lần vi phạm tốc độ/1.000km xe chạy.

MẠNH QUÂN

;
.