Thuê ô tô mang đi cầm cố, lãnh 16 năm tù

Thứ Ba, 22/11/2022, 19:04 [GMT+7]
In bài này
.

TAND tỉnh vừa mở phiên xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Lê Văn Đô (SN 1985, ngụ TX.Phú Mỹ) 13 năm tù về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và 3 năm tù về “làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức; Sử dụng con dấu, tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”. Đô cũng phải bồi thường cho các bị hại số tiền hơn 1,8 tỷ đồng.

Bị cáo Lê Văn Đô bị tuyên phạt 16 năm tù vì thuê 6 ô tô mang đi cầm cố, chiếm đoạt hơn 2,2 tỷ đồng.
Lê Văn Đô bị tuyên phạt 16 năm tù vì thuê 6 ô tô mang đi cầm cố, chiếm đoạt hơn 2,2 tỷ đồng.

Theo cáo trạng, do cần tiền tiêu xài nên từ tháng 1/2021 đến tháng 1/2022, Đô thuê 6 xe ô tô của nhiều người trên địa bàn TX.Phú Mỹ và TP. Bà Rịa. Sau đó, Đô thuê người trên mạng xã hội Facebook (không rõ nhân thân, lai lịch) làm giả giấy chứng nhận đăng ký xe ô tô và một số giấy tờ, tài liệu liên quan phù hợp với xe ô tô đã thuê. Đô dùng các giấy tờ giả này và đưa ra thông tin gian dối rồi mang xe ô tô đi thế chấp, chiếm đoạt tiền của 7 người với tổng số tiền hơn 2,2 tỷ đồng.

Cụ thể, khoảng tháng 1/2021, Đô thuê xe ô tô Suzuki XL7 biển số 72A-456.xx của anh P.H.N. Sau đó, Đô thuê người trên mạng xã hội Facebook làm giả giấy chứng nhận đăng ký xe ô tô biển số 72A-456.xx đứng tên Lê Văn Đô rồi mang đi thế chấp cho bà L.T.H.N. để chiếm đoạt 400 triệu đồng.

Với chiêu thức tương tự, tháng 2/2021, Đô thuê xe ô tô Suzuki Ertiga biển số 72A- 335.xxcủa anh N.T.H. rồi thuê người làm giả giấy tờ xe và mang đi thế chấp cho ông N.T.H., chiếm đoạt 200 triệu đồng.

Đến tháng 6/2021, Đô nhận lại chiếc xe ô tô Suzuki Ertiga biển số 72A- 335.xx từ ông N.T.H. rồi đem đến thế chấp cho ông L.X.T. để chiếm đoạt số tiền 250 triệu đồng. Đô dùng số tiền này trả nợ cho ông H. 200 triệu đồng, còn 50 triệu đồng tiêu xài cá nhân.

Ngày 30/12/2021, Đô thuê ô tô Innova, biển số 72A-367.xx của ông N.V.Đ. Sau đó, Đô đem xe này và giấy đăng ký xe (bản gốc) đến một tiệm cầm đồ ở tỉnh Đồng Nai thế chấp để chiếm đoạt số tiền 550 triệu đồng...

Cáo trạng cáo buộc hành vi của Đô phạm vào các tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo quy định tại điểm a, khoản 4, Điều 174 và tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức; Sử dụng con dấu, tài liệu giả của cơ quan, tổ chức” theo điểm b, c khoản 2 và điểm b khoản 3, Điều 341 Bộ Luật Hình sự.

Tại phiên xét xử, Lê Văn Đô khai nhận trước đây bị cáo làm nghề chạy xe dịch vụ nên thường thuê xe ô tô rồi cho người khác thuê xe tự lái. Do làm ăn thua lỗ, phải vay tiền bên ngoài với lãi suất cao nên bị áp lực trả nợ khiến bị cáo nảy sinh ý đồ thuê xe, làm giấy tờ giả thế chấp nhằm chiếm đoạt tiền để tiêu xài và trả nợ. Bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội và tội danh như cáo trạng truy tố.

HĐXX nhận định hành vi của bị cáo là đặc biệt nguy hiểm, có tính chất chuyên nghiệp, xâm phạm quyền sở hữu hợp pháp đối với tài sản của người khác nên tuyên phạt bị cáo Lê Văn Đô 13 năm tù về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và 3 năm tù về “làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức; Sử dụng con dấu, tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”.

Với 2 trường hợp liên quan vụ án là ông Đ.T.P. nhận thế chấp cho Đô 2 xe ô tô và ông V.T.T. nhận thế chấp cho Đô 1 xe ô tô không phải do Đô đứng tên trong giấy chứng nhận đăng ký xe ô tô, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh đã quyết định xử phạt vi phạm hành chính 3,5 triệu đồng/người về hành vi “cầm cố tài sản thuộc sở hữu của người khác mà không có giấy ủy quyền hợp lệ”.

Đối với đối tượng trên mạng xã hội Facebook do Đô thuê làm giả 4 giấy chứng nhận đăng ký xe ô tô đứng tên Lê Văn Đô và 1 giấy xác nhận tình trạng hôn nhân của UBND xã Châu Pha (TX. Phú Mỹ), Cơ quan CSĐT Công an tỉnh tiếp tục điều tra làm rõ, khi có đủ căn cứ sẽ xử lý sau.

Bài, ảnh: MẠNH QUÂN

;
.