KỶ NIỆM NGÀY PHÁP LUẬT VIỆT NAM 9/11

Giáo dục ý thức thượng tôn pháp luật

Chủ Nhật, 06/11/2022, 19:13 [GMT+7]
In bài này
.

Qua 10 năm thực hiện, Ngày Pháp luật nước Cộng hòa XHCN Việt Nam (Ngày Pháp luật Việt Nam) đã trở thành sự kiện chính trị, pháp lý quan trọng trong đời sống xã hội nhằm tôn vinh Hiến pháp, pháp luật và giáo dục ý thức thượng tôn pháp luật. Báo Bà Rịa-Vũng Tàu đã có cuộc trao đổi với ông Phạm Hồng Phúc, Phó Giám đốc Sở Tư pháp về một số vấn đề trọng tâm của ngày hội tôn vinh pháp luật năm nay trên địa bàn tỉnh.

Các em học sinh phường Hắc Dịch (TX. Phú Mỹ) thể hiện tiểu phẩm tuyên truyền bảo đảm trật tự an toàn  giao thông.
Các em học sinh phường Hắc Dịch (TX. Phú Mỹ) thể hiện tiểu phẩm tuyên truyền bảo đảm trật tự an toàn giao thông.

*Phóng viên: Thưa ông, thời gian qua, Ngày Pháp luật Việt Nam đã có tác động như thế nào đến việc thực thi pháp luật của các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh?

- Ông Phạm Hồng Phúc: Sau 10 năm triển khai thực hiện Ngày Pháp luật Việt Nam, cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân trên địa bàn tỉnh đã tích cực hưởng ứng, thu hút sự quan tâm của toàn xã hội, lan toả rộng rãi tinh thần thượng tôn pháp luật, góp phần thực hiện phương châm “sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật”.

UBND tỉnh luôn coi trọng việc đổi mới, đa dạng về nội dung, hình thức thể hiện các hoạt động hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam cho phù hợp với từng đối tượng, địa bàn. Từ đó, nhiều quy định của Hiến pháp, pháp luật nhất là những quy định gắn với đời sống hằng ngày của nhân dân, gắn với chức năng nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị đã được phổ biến rộng rãi, giúp cán bộ, công chức, đồng bào, chiến sĩ nâng cao nhận thức pháp luật, xây dựng lòng tin, tình cảm đối với pháp luật và bồi dưỡng văn hoá pháp lý; giúp người dân tự bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình, tạo sự đồng thuận, niềm tin của nhân dân vào chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. 

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Thọ vừa ký quyết định tặng Bằng khen cho 5 tập thể và 10 có nhân có thành tích xuất sắc trong 10 năm thực hiện Luật PBGDPL. Trong đó, 5 tập thể trên gồm: Sở GT-VT, Phòng PBGDPL - Sở Tư pháp, Phòng Tư pháp TP. Vũng Tàu, UBND TT. Phước Hải (huyện Đất Đỏ) và UBND phường Phước Hưng (TP. Bà Rịa).

*Các hoạt động hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam năm 2022 trên địa bàn tỉnh được tổ chức như thế nào và có điểm gì nổi bật, thưa ông?

- Ngày Pháp luật Việt Nam năm 2022 được tổ chức gắn với tổng kết 10 năm thực hiện Luật Phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL). Do đó, UBND tỉnh đã chỉ đạo tập trung quán triệt phổ biến nội dung chính sách, quy định mới, nhất là nội dung các luật mới được Quốc hội thông qua trong năm 2021, 2022. Chúng tôi cũng tập trung phổ biến, tuyên truyền pháp luật liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp của người dân, DN, lao động, bảo vệ môi trường, biên giới, hải đảo, chống xâm hại phụ nữ và trẻ em.

UBND tỉnh cũng yêu cầu đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến nội dung chính sách, pháp luât như các luật khiếu nại, tố cáo, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, kinh doanh bất động sản… Phổ biến, thông tin về cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính, thực hiện đồng bộ các biện pháp đơn giản hóa điều kiện kinh doanh, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong việc giải quyết các thủ tục hành chính. Biểu dương khen thưởng các tập thể cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác xây dựng thi hành và bảo vệ pháp luật. Tuyên truyền gương người tốt việc tốt, điển hình tiên tiến trong xây dựng, thực hiện và bảo vệ pháp luật.

Các cơ quan, đơn vị, địa phương chủ động xác định hình thức hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam năm 2022 phù hợp, thiết thực, hiệu quả gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao. Đặc biệt, năm nay UBND tỉnh đã tổ chức cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu pháp luật về phòng, chống ma túy”, thu hút hàng trăm đơn vị với hàng chục ngàn người tham gia.

*Để Ngày Pháp luật Việt Nam ngày càng trở nên thiết thực và đạt hiệu quả, theo ông, cần thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp gì trong thời gian tới?

- Các cơ quan, đơn vị, địa phương cần thường xuyên, liên tục tổ chức nhiều hoạt động xuyên suốt và đồng bộ. Đồng thời, đa dạng hóa hình thức, phương pháp tuyên truyền, phổ biến pháp luật phải phong phú và gần gũi với đời sống nhân dân. 

Xây dựng và mở rộng hình thức tìm hiểu pháp luật qua trang thông tin điện tử về công tác tuyên truyền, PBGDPL để người dân có thể cập nhật thông tin, trao đổi, bàn luận và tìm hướng giải quyết cho những vấn đề bức xúc trong đời sống pháp luật.

Việc tổ chức các sự kiện hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam cần phù hợp với điều kiện tình hình và nhiệm vụ trọng tâm trong năm của từng đơn vị, địa phương.

Bên cạnh đó, cần lồng ghép việc tuyên truyền PBGDPL tại các buổi sinh hoạt cộng đồng, hướng dẫn những chính sách quy định cần thiết để giải quyết những vấn đề mà người dân quan tâm. Xây dựng và phát huy phương châm mỗi người dân là một tuyên truyền viên pháp luật trong cộng đồng. Nhân rộng mô hình hay, cách làm mới, hiệu quả và tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật.

*Xin trân trọng cám ơn ông!

MẠNH QUÂN

(Thực hiện)

 
;
.