Khẳng định vai trò và cống hiến của luật sư trong phổ biến giáo dục pháp luật

Thứ Ba, 08/11/2022, 19:48 [GMT+7]
In bài này
.

Thông qua hoạt động trợ giúp pháp lý, phối hợp với cơ quan trong công tác phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL), trả lời báo chí những vấn đề pháp lý liên quan trong thực tế cuộc sống, các luật sư thuộc Đoàn luật sư tỉnh đã thực hiện tốt công tác PBGDPL tại địa phương, thể hiện tinh thần phục vụ cộng đồng và cống hiến xã hội.

Đoàn luật sư tỉnh luôn nêu cao tinh thần cống hiến, phục vụ cộng đồng trong công tác PBGDPL.
Đoàn luật sư tỉnh luôn nêu cao tinh thần cống hiến, phục vụ cộng đồng trong công tác PBGDPL.

Tích cực tham gia PBGDPL

Những năm qua, Đoàn luật sư tỉnh đã thực hiện tốt công tác PBGDPL tại địa phương và nơi làm việc. Từ năm 2013 đến nay, thông qua tư vấn, PBGDPL trên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu và trên sóng truyền hình, các luật sư trả lời nhiều nội dung liên quan đến luật Dân sự, Đất đai, Nhà ở. Đồng thời,  phối hợp với các đơn vị khác tham gia công tác tuyên truyền PBGDPL như Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh, Sở Tư pháp, Đoàn Thanh niên,… Cử đại diện tham gia Đoàn giám sát của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh giám sát việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo ở cơ sở trên địa bàn tỉnh, khi có yêu cầu của cơ quan hữu quan. Thành lập ban chuyên môn tham gia công tác PBGDPL theo kế hoạch, bảo đảm số lượng và chất lượng luật sư tham gia. 

Bên cạnh đó, các luật sư của Đoàn luật sư tỉnh còn tham gia báo cáo tham luận tại những hội nghị, hội thảo về công tác tuyên truyền, PBGDPL, trả lời báo chí về  pháp lý, thắc mắc của người dân về chuyển nhượng, tặng cho quyền sử dụng đất, hôn nhân gia đình, trình tự thủ tục giải quyết tranh chấp về đất đai, hợp đồng... Thông qua việc chào mừng kỷ niệm Ngày truyền thống luật sư Việt Nam (10/10) và hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam (9/11) hàng năm, Đoàn luật sư tỉnh tổ chức  hoạt động tư vấn, phổ biến pháp luật, trợ giúp pháp lý miễn phí đối với người dân trên địa bàn tỉnh. Mỗi năm tổ chức đều có khoảng từ 15 đến 20 luật sư tham gia. 

Chị Nguyễn Phương Thảo, phường Thắng Nhì, TP.Vũng Tàu  kể, mới đây chị có đến Đoàn luật sư tỉnh hỏi: "ba tôi sở hữu riêng một miếng đất, nay ba tôi qua đời không để lại di chúc gì, ông bà nội tôi cũng mất đã lâu, không biết trong trường hợp này, tôi (là con của ba tôi) và mẹ tôi muốn chia phần di sản này cần làm những thủ tục gì? "Thắc mắc của tôi đã được các luật sư hướng dẫn tận tình về thủ tục thừa kế đất đai, nhà ở khi người thân không để lại di chúc. Qua đó, giúp tôi thuận lợi hơn trong giải quyết thủ tục thừa kế sau này", chị Phương Thảo nói.

Luật sư Đỗ Văn Hoãn (thứ 2, từ phải qua), Đoàn luật sư tỉnh, trợ giúp pháp lý miễn phí cho nạn nhân của một vụ TNGT.
Luật sư Đỗ Văn Hoãn (thứ 2, từ phải qua), Đoàn luật sư tỉnh, trợ giúp pháp lý miễn phí cho nạn nhân của một vụ TNGT.

Phát huy vai trò, vị thế đối với xã hội

Theo luật sư Trương Xuân Tám, Chủ nhiệm Đoàn luật sư tỉnh, công tác PBGDPL của Đoàn luật sư tỉnh được thực hiện trên tinh thần tự nguyện của các luật sư thông qua hoạt động trợ giúp pháp lý với nhân dân theo các đợt tổ chức của Đoàn luật sư và tại nơi làm việc của các tổ chức hành nghề luật sư. Trong quá trình thực hiện PBGDPL còn gặp nhiều khó khăn liên quan đến kinh phí, địa điểm, thời gian… Tuy nhiên, các luật sư đã nhiệt tình thực hiện và qua đó từng bước khẳng định được vai trò của luật sư trong công tác PBGDPL.

Thời gian tới, Đoàn luật sư tỉnh sẽ tiếp tục phát triển đội ngũ luật sư, tổ chức hành nghề luật sư,  đáp ứng yêu cầu về số lượng và chất lượng dịch vụ, nhu cầu xã hội về dịch vụ pháp lý ở trình độ khu vực. Chủ động phối hợp giữa Đoàn luật sư với Trung tâm trợ giúp pháp lý và cơ quan liên quan thực hiện kế hoạch công tác tuyên truyền PBGDPL, giải đáp pháp luật và tư vấn pháp luật. Tăng cường truyền thông nhằm nâng cao nhận thức về vai trò, vị trí của luật sư trong xã hội. Duy trì, phát triển, các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, từ thiện, nhân đạo.

Đoàn luật sư tỉnh hiện có 218 luật sư, 75 người tập sự hành nghề luật sư. Toàn tỉnh có 70 văn phòng và công ty luật. Đoàn Luật sư tỉnh có quy mô thứ 6 cả nước về số lượng. Từ năm 1992 đến tháng 6/2022, các luật sư thuộc Đoàn Luật sư tỉnh đã cung cấp dịch vụ pháp lý, bào chữa, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bị can, bị cáo trong 50.000 vụ án, đạt doanh thu gần 100 tỷ đồng, nộp ngân sách nhà nước trên 6 tỷ đồng.

Luật sư Trương Xuân Tám cũng kiến nghị: “bên cạnh việc thực hiện các hình thức PBGDPL truyền thống, ban, ngành, đơn vị, địa phương cần quan tâm khai thác có hiệu quả các văn bản pháp luật được cập nhật, lưu trữ điện tử thông qua mạng Internet. Đồng thời xây dựng và đưa vào sử dụng tốt các cơ sở dữ liệu pháp luật điện tử, cung cấp thông tin văn bản pháp luật tại các trang mạng điện tử của các cơ quan, ban ngành trong tỉnh. Kết hợp PBGDPL với trợ giúp pháp lý, tư vấn pháp luật và hướng dẫn áp dụng pháp luật”.

Bài, ảnh: MẠNH QUÂN

;
.