.

Một nhà máy xả khói đen ra môi trường bị lập biên bản

Cập nhật: 18:35, 06/09/2022 (GMT+7)

Ngày 6/9, từ hình ảnh phản ánh của người dân, Sở TN-MT đã phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra đột xuất tại Công ty CP Xuất nhập khẩu Đông Dương (KCN Mỹ Xuân A, TX.Phú Mỹ) về hành vi xả thải ra môi trường.

Tại buổi làm việc, đại diện công ty đã xác nhận hình ảnh mà người dân ghi nhận là ống khói được phát ra từ hệ thống xử lý khí thải của lò hơi sản xuất hơi và sấy hèm phục vụ cho hoạt động sản xuất bia thuộc giai đoạn 1 dự án Nhà máy Sản xuất hơi và sấy hèm (Công ty CP Xuất nhập khẩu Đông Dương). Dự án đã được Ban Quản lý các KCN tỉnh phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường năm 2019.

Theo báo cáo của công ty, nguyên nhân xảy ra hiện tượng trên là do nhu cầu cung cấp hơi của khách hàng tăng đột biến nên nhà máy cần lượng nguyên liệu nạp vào lò hơi nhiều hơn bình thường, dẫn đến không đủ lượng oxy để đốt cháy hoàn toàn nhiên liệu nên phát sinh khói đen tại ống khói của lò hơi. Thời gian xảy ra hiện tượng này kéo dài khoảng 30 phút.

Tuy nhiên, theo kiểm tra của cơ quan chức năng, hiện tượng khói đen này được ghi nhận kéo dài hơn 1 tiếng đồng hồ vào buổi sáng 6/9, từ khoảng 6 giờ 36 phút đến 7 giờ 54 phút.

Đoàn kiểm tra đã lập biên bản vụ việc và yêu câu công ty rà soát, báo cáo lại cụ thể quy trình vận hành của lò hơi từ khâu cấp liệu, quy trình kiểm soát, các giải pháp ứng phó khí thải của lò hơi; đồng thời báo cáo cụ thể quá trình phát sinh hiện tượng khí thải nêu trên và đưa ra các giải pháp kiểm soát, ứng phó với sự cố chất thải theo quy định của Luật Bảo vệ môi trường.

QUANG VŨ

 
.
.
.