.
TỪ NGÀY 12/8 ĐẾN 12/10

Xét xử vụ án lừa đảo, rửa tiền của Công ty Alibaba

Cập nhật: 16:38, 31/07/2022 (GMT+7)

TAND TP. Hồ Chí Minh vừa có quyết định đưa vụ án Nguyễn Thái Luyện (cựu Chủ tịch HĐQT Công ty Alibaba) và 22 bị cáo ra xét xử sơ thẩm.

Phiên tòa dự kiến diễn ra từ ngày 12/8 đến ngày 12/10, do thẩm phán Trần Minh Châu làm chủ tọa. Có 35 luật sư tham gia bào chữa cho các bị cáo và bảo vệ quyền lợi cho người liên quan.

Các bị cáo Nguyễn Thái Luyện, Nguyễn Thái Lĩnh (cựu Tổng giám đốc Công ty Alibaba, em ruột Luyện) và 18 bị cáo khác, bị xét xử về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Bị cáo Võ Thị Thanh Mai (cựu Giám đốc Công ty Cổ phần Alibaba Law Firm), Nguyễn Thái Lực (cựu Giám đốc TNHH Địa ốc xanh) bị xét xử về 2 tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Rửa tiền”. Huỳnh Thị Kim Thắng (cựu Kế toán trưởng Công ty Alibaba) bị xét xử tội “Rửa tiền”.

Cáo trạng xác định Luyện đã sử dụng 10 pháp nhân trong tổng số 22 pháp nhân đã thành lập để đứng tên chủ đầu tư của 58 “dự án ma”. Sau đó, bị can thông qua Công ty Alibaba quảng cáo bán đất nền ở 3 tỉnh Bình Thuận, Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu để lừa bán cho hàng ngàn khách hàng.

Để tạo lòng tin và thu hút khách hàng, Luyện đã đưa ra thủ đoạn bán hàng cam kết mua lại với giá cao hơn từ 30% sau 12 tháng hoặc 38% sau 15 tháng kể từ ngày nộp tiền; hoặc thuê lại với giá 2%/tháng kể từ ngày ký và thanh toán 95% giá trị hợp đồng.

Toàn bộ dự án dân cư mà Công ty Alibaba chuyển nhượng cho khách hàng không phải là đất thổ cư như nội dung thể hiện trong hợp đồng chuyển nhượng. Cơ quan điều tra xác định Nguyễn Thái Luyện và đồng phạm đã lừa 4.316 người với số tiền chiếm đoạt là 2.264 tỷ đồng.

CHƯƠNG NGUYỄN

.
.
.