.

Người làm lây lan COVID 19 được hưởng án treo

Cập nhật: 20:31, 29/07/2022 (GMT+7)

Xét thời gian tạm giam bị cáo Vũ Tiến Giang đã đủ sức răn đe, giáo dục, đồng thời dịch bệnh COVID 19 đã cơ bản được khống chế, hành vi của bị cáo không còn được coi là nguy hiểm cho xã hội nữa nên HĐXX chấp nhận kháng cáo, sửa bản án sơ thẩm và trả tự do cho bị cáo tại toà.

Bị cáo Vũ Tiến Giang tại phiên phúc thẩm của TAND tỉnh.
Bị cáo Vũ Tiến Giang tại phiên phúc thẩm của TAND tỉnh.

Mang theo ổ bánh mỳ vượt chốt chống dịch

TAND tỉnh vừa mở phiên toà xét xử phúc thẩm đối với bị cáo Vũ Tiến Giang (SN 1974, quê Thái Bình) về tội “làm lây lan dịch bệnh nguy hiểm cho người”.

Theo cáo trạng, do tình hình dịch bệnh COVID 19 diễn biến phức tạp nên TP.Hồ Chí Minh và tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu là những địa phương áp dụng giãn cách toàn xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ với nguyên tắc “ai ở đâu ở đó”.

Ngày 21/8/2021, Giang nhận được thông tin khu trọ của mình ở có anh N.V.H đang ho sốt, nghi nhiễm COVID 19. Vì Giang ở một mình một phòng nên chị P.L.T là quản lý khu trọ đề nghị Giang đổi phòng để anh N.V.H có thể cách ly tại một phòng riêng.

Ban đầu Giang không đồng ý vì nghĩ rằng anh N.V.H đang ở chung phòng với nhiều người nên khả năng những người ở đó đã bị lây nhiễm bệnh. Nếu Giang vào ở cùng với họ cũng sẽ bị bệnh theo. Sau khi được mọi người động viên thì Giang đã đồng ý chuyển xuống phòng của anh N.V.H để anh này tự cách ly tại phòng Giang.

Sau khi đổi phòng, lo sợ bản thân mình bị nhiễm bệnh nên khoảng 2 giờ 30 phút ngày 22/8/2021, Giang đã thu dọn đồ dùng cá nhân và điều khiển xe mô tô từ TP.Hồ Chí Minh về TP.Vũng Tàu. Khi đi Giang đeo ba lô và có treo bên hông xe 1 ổ bánh mỳ để đi qua các chốt.

Khoảng 7 giờ cùng ngày, Giang đến TP. Vũng Tàu nhưng không đến y tế địa phương để khai báo theo quy định mà đi thẳng về nhà ông C.N.T (ngụ phường 11, TP. Vũng Tàu). Đến trưa, tổ trưởng tổ 12, khu phố 1, phường 11, TP.Vũng Tàu biết được thông tin nhà ông C.N.T có người từ TP. Hồ Chí Minh về nên đã đến nhà yêu cầu Giang tới Trạm  Y tế phường 11 để khai báo.

Ngày hôm sau, Giang thấy sốt nhẹ, nên đã tự xét nghiệm COVID 19. Kết quả dương tính nên Giang đã báo cho chính quyền địa phương và được đưa đi cách ly tập trung. 3 ngày sau, Giang có kết quả PCR dương tính với SARS-CoV-2 và được đưa đi điều trị tại Bệnh viện Vũng Tàu. Những trường hợp tiếp xúc gần với Giang được cách ly tập trung tại cơ sở cách ly theo quy định.

Theo phiếu trả lời kết quả xét nghiệm của Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh xác định, ông C.N.T có kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Tất cả những người còn lại đều có kết quả âm tính.

Được trả tự do tại tòa

Tại phiên sơ thẩm, Vũ Tiến Giang bị Viện KSND TP. Vũng Tàu cáo buộc tội “làm lây lan dịch bệnh nguy hiểm cho người” theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 240 Bộ luật Hình sự với khung hình phạt tù từ 1 đến 5 năm. TAND TP. Vũng Tàu sau đó đã tuyên phạt Vũ Tiến Giang 1 năm tù với tội danh nêu trên. Giang kháng cáo và xin giảm nhẹ hình phạt.

Tại phiên phúc thẩm của TAND tỉnh, Giang thừa nhận hành vi phạm tội như bản án toà cấp sơ thẩm đã tuyên. Đồng thời chỉ xin giảm nhẹ hình phạt. Giang trình bày, thời điểm tháng 8/2021, dịch COVID19 bùng lên ở TP. Hồ Chí Minh, bị cáo bị mắc kẹt gần 4 tháng trời chỉ biết ngồi một chỗ không có thu nhập hay được cung cấp đồ ăn thức uống. Thấy báo, đài thông tin việc các tỉnh khác cho xe vào đón người dân về quê để giảm tải cho TP. Hồ Chí Minh. Bị cáo nghĩ sẽ được về quê nhưng đợi mãi không thấy.

“Khu trọ của bị cáo có rất nhiều người đi về quê, nhưng quê bị cáo thì xa không thể chạy xe máy. Bị cáo mất phương hướng không còn đường đi nên liều mình chọn Vũng Tàu là nơi gần nhất để trốn dịch. Bị cáo là nạn nhân của đại dịch, chứ không nghĩ mình chống đối. Bị cáo xin lỗi ông C.N.T và nhân dân TP. Vũng Tàu”, bị cáo Giang khóc nghẹn.

Cũng theo bị cáo Giang, vợ chồng bị cáo đã ly hôn, con bị cáo còn nhỏ. Trong thời gian tạm giam vì môi trường và nguồn nước không đảm bảo nên một mắt bị cáo bị ảnh hưởng, có khả năng bị mù. Nên mong HĐXX cân nhắc giảm nhẹ hình phạt để sớm về chữa trị và làm việc nuôi con.

Sau khi nghị án, HĐXX xét thấy hành vi của bị cáo là gây nguy hại cho xã hội, xâm phạm đến quy định phòng chống dịch và sự an toàn sức khoẻ của người khác. Bản án của toà cấp sơ thẩm là đúng người đúng tội và đã cân nhắc, áp dụng các tình tiết giảm nhẹ để xét xử cho bị cáo Giang ở mức thấp nhất trong khung hình phạt.

Tuy nhiên, hiện nay dịch bệnh đã cơ bản được khống chế, hành vi của bị cáo Giang không còn được coi là nguy hiểm cho xã hội. Tại phiên toà phúc thẩm bị cáo có cung cấp thêm các huân chương, huy chương thể hiện việc gia đình bị cáo có công với cách mạng. Do đó HĐXX quyết định áp dụng thêm cho bị cáo tình tiết giảm nhẹ theo khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự.

Ngoài ra, bị cáo phạm tội lần đầu, nơi cư trú rõ ràng và đã bị tạm giam hơn 10 tháng cũng đã đủ sức răn đe giáo dục và phòng ngừa chung cho xã hội. Vì vậy HĐXX chấp nhận đơn kháng cáo, sửa bản án sơ thẩm theo hướng tuyên phạt bị cáo Giang 1 năm tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 2 năm.

Sau khi tuyên án, Chủ toạ phiên toà Bùi Thái Hùng đã công bố quyết định trả tự do cho bị cáo Giang tại phiên toà.

Bài, ảnh: MẠNH QUÂN

.
.
.