SAU 5 NĂM THỰC HIỆN NGHỊ ĐỊNH 83 CỦA CHÍNH PHỦ

Năng lực cứu nạn, cứu hộ được nâng cao

Thứ Năm, 23/06/2022, 19:11 [GMT+7]
In bài này
.

Sau 5 năm triển khai Nghị định 83 của Chính phủ quy định về công tác cứu nạn cứu hộ (CNCH), lực lượng PCCC và CNCH Công an tỉnh đã khẳng định vị trí, vai trò nòng cốt, đáp ứng yêu cầu CNCH trong tình hình mới.

Lực lượng PC07 diễn tập PCCC và CNCH tại Trung tâm Thương mại huyện Châu Đức.
Lực lượng PC07 diễn tập PCCC và CNCH tại Trung tâm Thương mại huyện Châu Đức.

Nâng cao trình độ chuyên môn

Ngày 18/7/2017, Chính phủ ban hành Nghị định 83/2017/NĐ-CP  về CNCH của lực lượng PCCC, có hiệu lực thi hành từ ngày 4/10/2017. Trong 5 năm qua, Công an tỉnh chỉ đạo thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp bảo đảm an toàn PCCC và CNCH trên địa bàn tỉnh. Trong đó, chú trọng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho lực lượng làm nhiệm vụ.

Thượng úy Cao Đăng Đông, cán bộ Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH (PC07) - Công an tỉnh cho biết, để nâng cao trình độ chuyên môn và nghiệp vụ, đơn vị thường xuyên tổ chức huấn luyện cho cán bộ, chiến sĩ và lực lượng PCCC cơ sở sử dụng thuần thục các trang thiết bị PCCC, CNCH, sẵn sàng xử lý trong mọi tình huống. 

Điển hình như mới đây, PC07 phối hợp với Tổ hợp Hóa dầu Long Sơn xây dựng kế hoạch thực tập phương án chữa cháy và CNCH tại DN.

Tình huống giả định đặt ra: Nhân viên trong quá trình nhập dầu vào bể chứa phát sinh sự cố dẫn đến cháy, có khả năng xảy ra cháy lan nguy hiểm. Ngay sau khi đám cháy xảy ra, lực lượng PCCC cơ sở triển khai đội hình tác chiến; sử dụng xe chữa cháy tại cơ sở phun nước chống cháy lan; đưa người bị nạn ra bên ngoài. Đồng thời, thông báo cho lực lượng PC07.

Sau khi nhận được tin báo, PC07 điều động 4 xe chữa cháy và 1 xe cứu nạn nhanh chóng đến hiện trường phối hợp với lực lượng cơ sở triển khai các phương án chữa cháy. Sau một thời gian tích cực chữa cháy, đám cháy đã được dập tắt hoàn toàn.

Theo Thiếu tá Nguyễn Việt Liên Minh, Phó Đội trưởng Đội công tác chữa cháy và cứu nạn cứu hộ - PC07, đối mặt với các tình huống cháy nổ và CNCH, lực lượng PCCC phải luôn vững vàng về tâm lý, giỏi về nghiệp vụ và đặc biệt là có thể lực tốt. Do đó, đơn vị luôn quan tâm đến những bài tập riêng biệt giúp chiến sĩ có sức khỏe bền bỉ, phán đoán tình huống, kỹ năng xử lý nhanh chóng, dứt khoát và hiệu quả.

Còn Thiếu úy Chu Văn Nam, cán bộ PC07 chia sẻ: “CNCH dưới nước có những đặc thù khác so với CNCH trên bờ và trên không, đòi hỏi người tham gia cứu nạn phải có sức khoẻ deo dai. Do đó, khi tập luyện, chúng tôi cố gắng hoàn thành tốt, thuần thục các bài tập, sẵn sàng tham gia cứu nạn kịp thời các sự cố một cách nhanh nhất, hiệu quả nhất”.

Lực lượng PC07 tham gia hội thao PCCC và CNCH.
Lực lượng PC07 tham gia hội thao PCCC và CNCH.

Trang bị nhiều phương tiện hiện đại 

Ngoài các nội dung trên, triển khai Nghị định 83 của Chính phủ, Công an tỉnh còn phát động phong trào toàn dân PCCC ở cơ sở gắn với phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”; tăng cường thông tin tuyên truyền về PCCC qua các nền tảng số nhằm hạn chế nguy cơ, sự cố, tai nạn có thể xảy ra.

Bên cạnh đó, Bộ Công an và UBND tỉnh cũng đầu tư trang bị nhiều phương tiện hiện đại cho lực lượng PCCC và CNCH tỉnh, với 28 xe chữa cháy chuyên nghiệp. Trong đó, có 4 xe thang và 3 xe chuyên dụng. Nhờ đó, 5 năm qua, lực lượng PCCC và CNCH tỉnh đã tiếp nhận, xử lý kịp thời 50 vụ CNCH, cứu sống 22 người, giảm thiểu tối đa thiệt hại về người và tài sản trong nhiều vụ việc.

Thượng tá Bùi Văn Toản, Phó Trưởng phòng PC07 cho biết, khi xảy ra sự cố tai nạn có liên quan đến cháy nổ, đơn vị luôn khẩn trương triển khai lực lượng để cứu người gặp nạn và tận dụng “thời gian vàng” để chữa cháy. Để tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác này, thời gian tới, ngoài nỗ lực của lực lượng cảnh sát chuyên ngành, PC07 cũng rất cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự tham gia của toàn xã hội. Bởi, phòng cháy hơn chống cháy. Và tích cực phòng ngừa không để cháy, nổ xảy ra là góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội.

Bài, ảnh: PHƯỚC AN

;
.