Nhiều tiện ích khi sử dụng tài khoản định danh điện tử

Chủ Nhật, 15/05/2022, 18:44 [GMT+7]
In bài này
.

Từ cuối tháng 2, cùng với công an cả nước, lực lượng Công an tỉnh và các địa phương đã triển khai cấp tài khoản định danh điện tử cho công dân. Đây là tài khoản điện tử xác thực các thông tin giao dịch tài chính hay thực hiện các dịch vụ công trên môi trường mạng thông qua cổng dịch vụ công quốc gia.

Công an TP. Vũng Tàu cấp CCCD gắn chíp lưu động cho người dân.
Công an TP. Vũng Tàu cấp CCCD gắn chíp lưu động cho người dân.

Đến làm thủ tục cấp căn cước công dân (CCCD) tại bộ phận một cửa của Công an huyện Châu Đức, người dân địa phương được hướng dẫn tích hợp các thông tin cá nhân để cấp tài khoản định danh điện tử. Từ đó, có thể thực hiện các thủ tục hành chính công mức độ 3, 4 trên cổng dịch vụ công quốc gia.

Đến làm CCCD gắn chíp và được lực lượng công an nhiệt tình hướng dẫn cách đăng ký tài khoản định danh, chị Bùi Thị Thu Trâm (ngụ TT. Ngãi Giao, huyện Châu Đức) nói: “Tôi thấy thủ tục đăng ký đơn giản, nhanh gọn và sẽ rất tiện ích cho người dân khi thực hiện các loại giao dịch”.

Để người dân hiểu được những tiện ích khi đăng ký sử dụng tài khoản định danh điện tử, công an các xã, phường trên địa bàn TX. Phú Mỹ đã hướng dẫn người dân đến bộ phận cấp CCCD thị xã để đăng ký sử dụng tài khoản định danh điện tử, nhằm tiết kiệm chi phí, thời gian đi lại khi thực hiện nhiều dịch vụ công trên môi trường điện tử.

Anh Nguyễn Văn Thắng (ngụ phường Mỹ Xuân, TX.Phú Mỹ) cho hay: “Tôi thấy số định danh điện tử rất phù hợp với xu hướng phát triển trong tương lai. Người dân thuận tiện trong việc thực hiện các giao dịch, không phải mang nhiều loại giấy tờ như trước đây”.

Thượng tá Đinh Văn Bình, Phó Trưởng Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an tỉnh cho biết, khi người dân sử dụng tài khoản định danh điện tử sẽ được hưởng những lợi ích sau: Thứ nhất, công dân khi thực hiện các dịch vụ công (đã được tích hợp trên ứng dụng định danh điện tử quốc gia) sẽ tự điền thông tin vào các biểu mẫu (form) đăng ký mà không phải khai báo, điền thông tin nhiều lần giúp tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí cho các loại biểu mẫu kê khai, giảm nhiều khâu thủ tục cần giải quyết.

Thứ hai, công dân có thể cung cấp, chia sẻ thông tin của mình với bên thứ 3 thông qua quét mã QR code hoặc giải pháp kỹ thuật khác khi hệ thống của bên thứ 3 đủ điều kiện kết nối với hệ thống định danh và xác thực điện tử.

Tài khoản định danh điện tử là tập hợp gồm: tên tài khoản đăng nhập và mật khẩu, hoặc các hình thức xác thực được tạo bởi hệ thống định danh và xác thực điện tử của Bộ Công an. Số tài khoản định danh điện tử chính là số tài khoản trên ứng dụng VneID do Bộ Công an cấp và quản lý. Tên tài khoản là số căn cước công dân, số mật khẩu do Bộ Công an cung cấp, được gửi qua tin nhắn SMS cho mỗi cá nhân.
Tài khoản được Bộ Công an xác thực thông qua hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, đảm bảo tính chính xác và bảo mật. Công dân có thể thay thế CCCD vật lý và các loại giấy tờ đã được đăng ký tích hợp trên ứng dụng định danh điện tử như: giấy phép lái xe, đăng ký xe, bảo hiểm y tế khi thực hiện các giao dịch hành chính sẽ giảm đến mức thấp nhất việc phải mang theo nhiều loại giấy tờ.

Thứ ba, công dân có thể thay thế Căn cước công dân vật lý và các loại giấy tờ mà công dân đăng ký tích hợp hiển thị trên ứng dụng định danh điện tử quốc gia như: Giấy phép lái xe, đăng ký xe, bảo hiểm y tế...

Thứ tư, công dân có thể thực hiện các giao dịch tài chính (thanh toán hóa đơn điện, nước, đóng bảo hiểm xã hội, y tế, chuyển tiền...).

Thứ năm là, bảo mật thông tin công dân, không thể giả mạo, chính xác và duy nhất do thông tin được xác thực từ Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư là dữ liệu gốc được Chính phủ giao cho Bộ Công an quản lý. Do vậy, khi công dân thực hiện các giao dịch điện tử trên môi trường điện tử sẽ thuận tiện và an toàn.

Tính từ ngày 25/2/2022 đến nay, lực lượng quản lý hành chính Công an tỉnh và các địa phương đã cấp hơn 20 ngàn tài khoản định danh điện tử thông qua việc cấp, đổi, cấp lại CCCD gắn chíp điện tử. Đối tượng được đăng ký tài khoản định danh điện tử là công dân từ đủ 14 tuổi trở lên. Đối với cá nhân chưa đủ 14 tuổi thì đăng ký theo tài khoản định danh điện tử của cha, mẹ hoặc người giám hộ.

Hiện nay, việc đăng ký tài khoản định danh điện tử chưa bắt buộc nhưng khuyến khích công dân nên làm vì sau này, các dịch vụ công đều sẽ thực hiện thông qua định danh điện tử mang lại nhiều lợi ích cho người dân.

Bài, ảnh: PHƯỚC AN

;
.