Người dân khó thở và nhức đầu vì ngửi mùi hôi dầu

Thứ Sáu, 04/03/2022, 19:21 [GMT+7]
In bài này
.

Cơ sở sản xuất dầu giả có quy mô lớn “mọc” ngay giữa cánh đồng. Hàng ngày xe tải, xe bồn vào ra rầm rộ và hoạt động xả khói đen, bốc mùi hôi khét khiến người dân vô cùng bức xúc. Điều đáng nói, cơ sở cách UBND xã Bình Trung khoảng 1 km nhưng tồn tại gần cả năm trời cho tới khi công an triệt phá.

Cơ sở nấu dầu quy mô lớn, mỗi tháng “tuồn” ra thị trường 200.000 lít .
Cơ sở nấu dầu quy mô lớn, mỗi tháng “tuồn” ra thị trường 200.000 lít .

Ngửi mùi dầu hôi khét cả năm trời

Trao đổi với phóng viên Báo Bà Rịa – Vũng Tàu, người dân thôn 5 và 6 xã Bình Trung bày tỏ sự bức xúc khi gần một năm trời chịu đựng cảnh ô nhiễm mùi hôi khét do cơ sở nấu dầu nhớt gây ra. Hằng ngày cơ sở này đốt lò nấu nhớt khiến khói đen từ các ống khói bốc lên nghi ngút và toả ra mùi hôi nồng nặc. Thậm chí có thời điểm lò nấu tăng công suất hoạt động từ sáng đến tận khuya khiến mùi hôi khét xộc vào tận mũi cả ngày.

Ông Cao Xuân Đức (62 tuổi, ngụ thôn 6) cho hay, cách đây khoảng 1 năm khi ông cùng người trong thôn đi làm ruộng thì ngửi thấy mùi hôi nồng nặc phát ra từ phía khu nhà chắn tôn ở cuối cánh đồng. Làm ruộng sát bên một thời gian ông Đức mới biết trong cơ sở có hoạt động đốt lò và thải khói gây mùi hôi, khó thở.

“Thời gian đầu chỉ có một ống khói, sau đó cơ sở này thiết kế thêm một ống nữa và thải khói liên tục ra ngoài. Loại khói này bốc ra cứ là là cách mặt đất vài mét chứ không bốc lên cao và có mùi hắc khét như đốt lốp xe. Người dân ở gần cánh đồng ngửi phải mùi hôi dầu đều rất khó thở và đau đầu”, ông Đức nói và cho biết thêm: “Ruộng tôi làm sát vách tôn của cơ sở, không biết tụi nó có xả lén nước ra không chứ đang mùa khô mà nửa đám ruộng bị ngập sâu khiến rơm rạ phơi bị hư hỏng hết. Chúng tôi vào làm ruộng có một ngày mà đêm về nghẹt mũi, thở không nổi”.

Cũng theo ông Đức, tại cuộc họp cử tri thôn sau thời gian giãn cách xã hội, ông cùng vài người dân đã phản ánh tình trạng cơ sở nấu dầu đốt thải khí gây mùi khó chịu trong thời gian dài. Phía chính quyền địa phương cũng tiếp nhận thông tin và hứa sẽ kiểm tra. “Họ (UBND xã Bình Trung) hứa kiểm tra rồi vài ngày sau họ gọi tôi đến cơ sở để xác nhận. Lúc đó bên trong rất sạch sẽ với không có đốt gì cả. Tôi được yêu cầu ký biên bản chứng kiến việc kiểm tra rồi thôi. Được vài ngày sau thì cơ sở lại nấu bình thường”, ông Đức bức xúc nói.

Cùng chung nỗi bức xúc, ông Lê Thưởng Ái (38 tuổi, trưởng thôn 6, xã Bình Trung) cho hay, người dân gần cánh đồng thôn 5 suốt thời gian dài đã phải sống chung với mùi hôi, nhiều người còn cảm thấy khó thở khi ngửi phải mùi khí thải của lò nấu gây ra. Người dân địa phương tìm hiểu thì mới biết phía cuối cánh đồng có lò nấu dầu nhớt nhưng không tiếp cận được vì chó dữ và chủ cơ sở rất cảnh giác.

“Tôi còn định mua chiếc flycam bay quan sát xem bên trong cơ sở làm gì mà gây ô nhiễm rồi báo công an xử lý. Không biết họ ở đâu về đây thưng kín khu đất rồi hoạt động nấu dầu cả năm nay rồi!”, ông Ái nói thêm.

Sau khi nghe thông tin Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu triệt phá lò nấu dầu giả này, nhiều người dân tỏ ra vui mừng, vì nỗi ám ánh về mùi hôi thối từ nay được giải quyết. “Tôi đã báo uỷ ban xã, nếu không xử được tôi sẽ báo huyện và cả tỉnh để xử lý. Công an nay bắt được rồi thì dân cũng mừng!”, ông Đức nói thêm.

Địa phương ra văn bản khẩn

Trao đổi với phóng viên về việc lò nấu dầu gây ô nhiễm tồn tại trên địa bàn gần một năm nay khiến người dân bức xúc, bà Trần Thị Huệ, Chủ tịch UBND xã Bình Trung cho hay, hơn một năm trước cơ sở này về đây hoạt động và họ báo với địa phương là chỉ làm cơ sở thu mua phế liệu. Sau khi nghe người dân phản ánh việc họ xả thải gây ô nhiễm môi trường thì UBND xã đã cử cán bộ đi kiểm tra.

Theo biên bản kiểm tra xây dựng và môi trường ngày 24/12/2021 của UBND xã Bình Trung lập thì cơ sở này thuê đất của một người dân tại thôn 3, xã Bình Trung. Trên cơ sở xây dựng hệ thống xử lý nhớt thải, dầu thải bao gồm 5 bồn chứa, 1 số thùng phuy, hai lò chưng cất xử lý nhớt thải; một nhà xưởng xây tạm và tường rào tôn bao quanh. Thời điểm lập biên bản hệ thống xử lý nhớt thải đã được vận hành 50%. Tại hiện trường có ghi nhận có mùi hôi gây ảnh hưởng đến các hộ dân chung quanh.

Hiện cơ sở vẫn chưa có giấy phép hoạt động cũng như các đồ án bảo vệ môi trường. UBND xã đề nghị chủ cơ sở dừng các hoạt động, khi có giấy phép phải báo và cung cấp hồ sơ liên quan đến hoạt động cho cơ quan chức năng. “Mặc dù cán bộ địa chính có thường xuyên kiểm tra giám sát nhưng thời điểm vừa rồi họ lén lút hoạt động lại”, bà Huệ nói.

Sau khi có thông tin báo chí phản ánh về sở nấu dầu thải gây ô nhiễm môi trường, UBND huyện Châu Đức cũng đã có văn bản khẩn yêu cầu UBND xã Bình Trung báo cáo các vấn đề có liên quan đến cơ sở nấu dầu thải trên địa bàn. Đồng thời giao Phòng Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Phòng Kinh tế hạ tầng, Công an huyện và UBND xã Bình Trung và các đơn vị liên quan khẩn trương kiểm tra việc sử dụng đất và vấn đề ô nhiễm môi trường khu vực lò nấu dầu thải, báo cáo UBND huyện trước ngày 4/3.

TIỂU THIÊN – TRẦN TIẾN

Báo cáo ban đầu của Công an tỉnh về việc triệt phá cơ sở nấu dầu giả tại thôn 5, xã Bình Trung nhận định đây là cơ sở nấu dầu có quy mô lớn. Trên khu đất có nhiều phương tiện, công cụ gồm: lò nấu, máy bơm, bồn chứa, đường ống, hoá chất, axit,… để chưng cất, pha chế dầu nhớt thải thành phẩm sau đó đưa đi tiêu thụ ở nhiều DN tại các KCN ở Đồng Nai, Bình Phước, Tây Ninh.

Thời điểm Công an tỉnh tiến hành kiểm tra cơ sở phát hiện có 9 người bên trong đang tiến hành chưng cất (đốt lò nấu) nhớt thải, bơm hút dầu nhớt thành phẩm lên xe bồn biển số 60C- 354.22 chở xăng dầu, dung tích 16.000 lít; một xe tải có cẩu biển số 60C – 261.93 chở các bao hoá chất có xuất xứ Trung Quốc; 1 ô tô tải biển số 50H – 090.08 chở 30 thùng phuy loại 200 lít dầu nhớt thải đến cơ sở để bán. Công an tỉnh đã lập biên bản tạm giữ nhiều tang vật, mời ông Minh cùng 8 người khác về trụ sở để làm việc. Đồng thời tiếp tục triển khai các biện pháp nghiệp vụ để điều tra, xác minh làm rõ các dấu hiệu sai phạm, xử lý theo quy định pháp luật.

 

;
.