.
VỤ LỪA ĐẢO TẠI CÔNG TY SAO VÀNG

Tòa án trả hồ sơ yêu cầu mở rộng điều tra

Cập nhật: 20:34, 07/03/2022 (GMT+7)

Sau nhiều ngày xét xử và nghị án, chiều 7/3, TAND tỉnh tổ chức phiên tòa tuyên án bị cáo Phạm Thu Hà (SN 1983, TP.Vũng Tàu) - nguyên Giám đốc, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP đầu tư tư vấn Sao Vàng về hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Tại phiên tòa này, HĐXX quyết định trả hồ sơ cho VKSND tỉnh yêu điều tra bổ sung, điều tra mở rộng. Ông Huỳnh Ngọc Thiện, Chủ tọa phiên tòa cho biết, trong quá trình xét xử người bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan, luật sư bảo vệ cho bị cáo đều yêu cầu trả hồ sơ điều tra bổ sung, điều tra mở rộng để tránh tình trạng bỏ lọt tội phạm, bỏ sót tội danh. Qua quá trình xét xử, nghị án, HĐXX cũng nhận thấy để  bảo đảm quyền lợi cho các bên cũng như xét xử công bằng, đúng người đúng tội, cần thiết phải trả hồ sơ cho VKSND tỉnh tiếp tục điều tra.

Đây là vụ án lừa đảo kéo dài và phức tạp, gây phẫn nộ dư luận trong thời gian qua. Vụ án có tới 67 bị hại và 404 người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan. Hai bị can bị truy tố trong vụ án là Phạm Thu Hà và Huỳnh Thị Ngân Trang (39 tuổi, cư trú huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai) - Chủ tịch HĐQT công ty Sao Vàng.

Trong suốt quá trình xét xử, bị cáo Phạm Thu Hà khai nhận chỉ làm theo sự chỉ đạo của Huỳnh Thị Ngân Trang. Cơ quan công tố xác định Phạm Thu Hà có vai trò giúp sức tích cực cho Huỳnh Thị Ngân Trang, đã cấu thành tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, đề nghị HĐXX tuyên bị cáo với mức án từ 16 năm đến 18 năm tù. Riêng Huỳnh Thị Ngân Trang, người được xác định chủ mưu trong vụ án, chiếm đoạt hơn 223 tỷ đồng từ khách hàng đã bỏ trốn khỏi địa phương.

Theo hồ sơ vụ án, Công ty Sao Vàng thành lập năm 2009 với 3 cổ đông, trong đó bà Huỳnh Thị Ngân Trang nắm 14.400 cổ phần. Mục đích đăng ký kinh doanh của công ty nhằm huy động nguồn vốn tự có của các cổ đông sáng lập, tập hợp đội ngũ những người lao động chuyên ngành du lịch, dịch vụ, thương mại, xây dựng bỏ vốn kinh doanh. Từ năm 2012-2017, bằng hình thức huy động vốn, bà Huỳnh Thị Ngân Trang lừa đảo, kêu gọi được số tiền hơn 407 tỷ đồng nhưng mới chi trả cho khách hàng gần 175 tỷ đồng và chi hoa hồng cho nhân viên hơn 9,1 tỷ đồng. Số tiền bà Trang chiếm đoạt hơn 223 tỷ đồng.

Phạm Thu Hà với vai trò giúp sức đã đưa ra thông tin gian dối về các công ty thành viên đầu tư có doanh thu, lập khống hồ sơ, chứng từ góp vốn, chuyển nhượng cổ phần để hợp thức hóa, dẫn đến 67 khách hàng nêu trên tin tưởng. Ngoài Thu Hà và Ngân Trang, cơ quan điều tra cũng đã làm việc với nhiều cổ đông khác của công ty Sao Vàng và công ty con, trong đó xác định nhiều người không đủ căn cứ để xem xét xử lý trách nhiệm hình sự. Ngoài bị cáo, cơ quan tố tụng cũng không triệu tập được nhân viên hay lãnh đạo của công ty Sao Vàng trong buổi xét xử.

TRÚC GIANG

 

.
.
.