.

Hàng trăm phương tiện bị camera ghi hình, phạt nguội trên QL51

Cập nhật: 19:51, 14/11/2021 (GMT+7)

Hàng trăm người điều khiển phương tiện vi phạm giao thông được hệ thống camera giám sát ghi lại kể từ khi hệ thống khởi động trở lại. Khi được cơ quan chức năng gửi thông báo, người vi phạm đồng tình với các lỗi và chấp nhận ký vào biên bản vi phạm.

Hình ảnh từ camera giám sát được truyền về trung tâm tại Công an tỉnh để xử lý các hành vi vi phạm.
Hình ảnh từ camera giám sát được truyền về trung tâm tại Công an tỉnh để xử lý các hành vi vi phạm.

Tình hình TNGT có dấu hiệu gia tăng trở lại sau khi tỉnh BR-VT dừng thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Chính phủ, khiến cho lực lượng CSGT đối mặt với nhiều áp lực khi phải vừa thực hiện nhiệm vụ chống dịch vừa phải đảm bảo trật tự ATGT. Việc tiếp tục triển khai xử phạt vi phạm giao thông qua hệ thống camera nhằm xử lý hành vi vi phạm Luật Giao thông Đường bộ, góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông.

Trong bối cảnh đó, Phòng CSGT đã khởi động trở lại hoạt động xử phạt vi phạm giao thông qua camera giám sát trên Quốc lộ 51 sau một thời gian phải tạm dừng do tỉnh BR-VT tập trung vào các giải pháp phòng chống dịch. Theo đó, từ 0 giờ ngày 15/10, hệ thống camera giám sát giao thông lắp đặt trên Quốc lộ 51 đã khởi động trở lại, đến nay đã ghi nhận hơn 250 trường hợp vi phạm. Phòng CSGT, Công an tỉnh đã gửi thông báo vi phạm đến các doanh nghiệp vận tải hoặc cá nhân thông qua bưu điện, mời về trụ sở Phòng CSGT Công an tỉnh làm việc. Trước khi ra quyết định xử phạt, người vi phạm được cán bộ xử lý cho xem lại hình ảnh vi phạm của mình. Theo nhận định của cán bộ xử lý, tất cả người vi phạm đều rất hợp tác.

 Các trường hợp vi phạm luật giao thông bị hệ thống camera giám sát giao thông trên Quốc lộ 51 ghi lại đã bắt đầu đến trụ sở của Phòng CSGT, Công an tỉnh làm việc theo giấy hẹn làm việc cơ quan công an.

Có mặt tại Phòng CSGT vào tuần đầu tiên của tháng 11, chứng kiến buổi làm việc của của cán bộ xử lý với các tài xế của một hãng xe vận tải hành khách cùng vi phạm lỗi không chấp hành tín hiệu đèn giao thông. Mặc dù biết trên Quốc lộ 51 có lắp đặt hệ thống camera giám sát, nhưng thời gian qua do dịch COVID -19, việc xử phạt tạm dừng, do đó nhiều tài xế chủ quan, không chấp hành luật giao thông. Tài xế Nguyễn Văn T. cho biết: “Khi nhận được thông báo của Phòng CSGT cảm thấy bất ngờ, do trong lúc lái xe mình không để ý, chủ quan. Trong thời gian qua mình có biết trên tuyến Quốc lộ 51 đã có gắn hệ thống camera giám sát giao thông, nhưng do chủ quan nên vi phạm. Khi nhận thông báo và qua hình ảnh khi làm việc với cán bộ xử lý mình thấy lỗi vi phạm của mình qua hệ thống là đúng và chấp nhận nộp phạt. Từ nay tôi rút kinh nghiệm và điều khiển phương tiện đúng luật khi tham gia giao thông”.

Thượng tá Đỗ Tuấn Hùng, Phó trưởng Phòng CSGT, Công an tỉnh cho biết: “Khi khởi động lại Hệ thống giao thông thông minh, giám sát tự động bằng camera được lắp đặt trên tuyến Quốc lộ 51 đã ghi nhận hàng trăm phương tiện vi phạm, đơn vị đã gửi thông báo đến hơn 250 chủ phương tiện. Phát hiện vi phạm qua hình ảnh chủ yếu là lỗi không chấp hành tín hiệu đèn, vi phạm tốc độ, trong đó có khoảng 38 trường hợp là vi phạm tốc độ. Qua kết quả xử lý, đã có 9 trường hợp đến chấp hành quyết định xử phạt và mọi người đều đồng tình với cái lỗi xử lý vi phạm mà đơn vị đã cung cấp qua hình ảnh”.

Hệ thống giao thông thông minh, giám sát tự động bằng camera được lắp đặt trên tuyến Quốc lộ 51 (đoạn từ KCN Mỹ Xuân, TX. Phú Mỹ về Ẹo Ông Từ, phường 12, TP. Vũng Tàu) gồm 89 camera giám sát tự động ở 18 nút giao thông chủ yếu là những điểm có lưu lượng phương tiện đông, phức tạp. Trong đó, có 4 điểm với 6 camera giám sát tốc độ, 8 camera giám sát an ninh trật tự và hơn 70 camera ghi các lỗi như: lấn làn, đi sai phần đường, dừng đỗ sai quy định, không chấp hành đèn tín hiệu giao thông…

Khi vận hành, hệ thống camera này có thể cùng lúc giám sát 6 làn xe và đo được tốc độ phương tiện đang lưu thông đến 300 km/h. Đồng thời, ghi rõ hình ảnh biển số xe vi phạm vào cả ban ngày lẫn ban đêm, cả trong điều kiện thời tiết xấu nhằm giúp cơ quan chức năng xử phạt tại chỗ hoặc phạt nguội bằng cách gửi giấy phạt về nơi cư trú của người vi phạm.

Làm sao để biết có bị phạt nguội hay không?
Bên cạnh giấy báo của CSGT, người dân có thể chủ động tra cứu xem phương tiện của mình có từng bị phạt nguội hay không thông qua các cách đơn giản sau:
- Tra cứu phạt nguội trên website Cục Cảnh sát giao thông tại địa chỉ: http://www.csgt.vn/ và điền đầy đủ thông tin trên Mục Tra cứu phương tiện vi phạm giao thông qua hình ảnh.
- Tra cứu phạt nguội ô tô trên website Cục Đăng kiểm Việt Nam tại địa chỉ: www.vr.org.vn và điền thông tin vào mục Tra cứu kiểm định xe cơ giới hoặc bấm trực tiếp vào link sau: http://app.vr.org.vn/ptpublic/;
- Sử dụng ứng dụng tra cứu phạt nguội trên nền tảng Android và IOS trên thiết bị di động.

Từ ngày 15/10, những phương tiện vi phạm được phát hiện qua hệ thống camera sẽ được lực lượng Phòng CSGT tra cứu, gửi biên bản kèm hình ảnh vi phạm về địa chỉ đăng ký theo biển số xe. Trong vòng 15 ngày, nếu người vi phạm không đến Phòng CSGT làm việc thì biên bản vi phạm kèm hình ảnh phương tiện sẽ được gửi lần 2 về công an xã, phường, thị trấn. Đồng thời, thông tin phương tiện vi phạm không đến làm việc theo quy định sẽ được gửi đến Cục Đăng kiểm để phối hợp xử lý.

Quốc lộ 51 có lưu lượng phương tiện tham gia giao thông đông với khoảng 12 ngàn lượt xe/ngày đêm. Xe đông nhưng ý thức chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông của người điều khiển phương tiện chưa cao, nên thời gian qua cung đường này thường xuyên xảy ra TNGT. Việc khởi động trở lại hệ thống camera được coi là một trong những giải pháp được kỳ vọng giúp giảm thiểu nguy cơ TNGT hữu hiệu nhất, giúp chia sẻ bớt gánh nặng cho các tổ tuần tra vốn đang phải gồng mình thực hiện cùng lúc nhiều nhiệm vụ.

Bài, ảnh: CHƯƠNG NGUYỄN

.
.
.