VỤ NHÂN VIÊN SCTV NHIỄM COVID-19 KHIẾN NHIỀU KHÁCH HÀNG THÀNH F1

Cơ quan chức năng đang làm rõ trách nhiệm của SCTV

Thứ Sáu, 10/09/2021, 22:31 [GMT+7]
In bài này
.

Những ngày qua, nhiều người dân không khỏi lo lắng khi trở thành F1 của nhân viên thu phí hãng truyền hình cáp SCTV. Vụ việc này sẽ được xử lý như thế nào? 

Những khách hàng của SCTV trên đường Huyền Trân Công Chúa, phường 8, TP. Vũng Tàu được lấy mẫu test COVID-19 ngày 6/9.
Những khách hàng của SCTV trên đường Huyền Trân Công Chúa, phường 8, TP. Vũng Tàu được lấy mẫu test COVID-19 ngày 6/9.

Sẽ làm rõ trách nhiệm của SCTV

Theo báo cáo của UBND TP. Vũng Tàu, liên quan đến ca mắc COVID-19 là ông D.X.D., nhân viên của Công ty TNHH Truyền hình cáp Saigon Tourist (SCTV), qua truy vết trong 14 ngày (từ ngày 22/8 đến 5/9) ông D. có đi thu phí thuê bao tại khu vực phường 8 và phường 2, TP. Vũng Tàu và tiếp xúc với 145 khách hàng. Ngoài ra, 12 nhân viên của công ty này cũng tiếp xúc gần với ông D. và đã được đưa đi cách ly tập trung.

Do lịch trình di chuyển của ông D. phức tạp, tiếp xúc nhiều người nên TP. Vũng Tàu đã yêu cầu lấy mẫu test COVID-19 2 lần vào các ngày 3 và 6/9 đối với 145 khách hàng. TP. Vũng Tàu đã chỉ đạo các phường ban hành quyết định cách ly tại nhà, giám sát chặt chẽ và xét nghiệm theo quy định các trường hợp này. Kết quả xét nghiệm ban đầu của những người này đều âm tính. 

Ngày 9/9, trong buổi họp báo của BCĐ Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh về công tác phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh, phóng viên đã đặt câu hỏi về trách nhiệm của SCTV Chi nhánh BR-VT trong việc để nhân viên đi thu phí trong thời gian giãn cách xã hội nghiêm ngặt theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, khiến hàng loạt khách hàng trở thành F1. Ông Trần Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết các cơ quan liên quan đang làm rõ trách nhiệm của SCTV trong vụ việc này.

Cũng tại cuộc họp báo trên, trả lời vấn đề ban hành văn bản số 1444/STTTT-VTCNTT ngày 24/8 để SCTV căn cứ vào đó đi thu tiền trực tiếp, ông Lê Văn Tuấn, Giám đốc Sở TT-TT thừa nhận một phần lỗi thuộc về Sở khi đã có thiếu sót trong quá trình ra văn bản. Theo ông Tuấn, mặc dù văn bản không sai nhưng trong bối cảnh như hiện nay thì không nên, do đó sau khi nhận được thông tin, Sở đã họp trực tuyến với các DN cung cấp dịch vụ viễn thông trên địa bàn, đề nghị không được ngừng cung cấp dịch vụ của khách hàng cũng như thu tiền trực tiếp trong thời gian giãn cách xã hội.

Theo nội dung Văn bản 1444/STTTT-VTCNTT, Sở TT-TT đề nghị các DN linh hoạt áp dụng biện pháp thu cước dịch vụ phù hợp, hạn chế ngưng cung cấp dịch vụ vì lý do người dân chưa kịp thời thanh toán cước.

Ngày 10/9, trao đổi với phóng viên, ông Mai Nguyễn Hồ Trần Thi Khanh, Phó Giám đốc phụ trách SCTV tại Vũng Tàu cho biết, trước khi có văn bản của Sở TT-TT, Công ty đã thực hiện thu gián tiếp, tư vấn khách hàng qua mạng Internet và hướng dẫn khách hàng hình thức đóng tiền. Sau khi có văn bản của Sở TT-TT, SCTV mới triển khai đi thu tiền. Trong quá trình đi thu phí, nhân viên SCTV luôn thực hiện đúng quy trình phòng dịch, thực hiện 5K. “Trong 3 ngày 10, 11 và 12/9, SCTV gọi điện trực tiếp đến khách hàng để thăm hỏi, động viên và chia sẻ vì trường hợp không may xảy ra. SCTV sẽ thực hiện nghiêm các yêu cầu của BCĐ Phòng, chống dịch COVID-19 TP. Vũng Tàu”.

Có phương án cách ly với từng trường hợp cụ thể

Ngày 7/9, Tổ phản ứng nhanh thuộc BCĐ Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh đã làm việc với các cơ quan liên quan để tìm hiểu về vụ việc trên và bàn giải pháp xử lý triệt để. Ông Mai Ngọc Thuận, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, Phó Trưởng BCĐ Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh, Tổ trưởng đã chủ trì buổi làm việc. Tham gia buổi làm việc còn có đại diện lãnh đạo Sở TT-TT, Công an tỉnh, CDC tỉnh, lãnh đạo TP. Vũng Tàu.

Tại buổi làm việc, Tổ phản ứng nhanh đánh giá cao công tác khoanh vùng, truy vết, xét nghiệm đúng quy định của BCD Phòng, chống dịch COVID-19 TP. Vũng Tàu. Trung tâm Chỉ huy Thành phố đã chỉ đạo sát sao, tổ chức cách ly ngay các thành viên trong gia đình nhân viên kể trên và truy vết, xét nghiệm nhanh tất cả các trường hợp có liên quan. 

Ông Mai Ngọc Thuận nhận định, tuy 145 khách hàng tiếp xúc với bệnh nhân D.X.D. có thực hiện 5K và đã có kết quả 2 lần test nhanh, 1 lần xét nghiệm RT-PCR âm tính, nhưng xét tính phức tạp về dịch tễ của ca bệnh nên cách ly tập trung tất cả các trường hợp này. BCD Phòng, chống dịch TP. Vũng Tàu căn cứ Quyết định số 3638/QĐ-BYT ngày 30/7/2021 của Bộ Y tế để rà soát kỹ thời gian tiếp xúc và các yếu tố dịch tễ của từng trường hợp cụ thể, từ đó có quyết định thực hiện theo 3 phương án: cách ly tập trung tại khách sạn có thu phí, cách ly tập trung không thu phí, cách ly tại nhà (nếu đủ điều kiện theo quy định của tỉnh).

Chiều 10/9, trao đổi với phóng viên, ông Hoàng Vũ Thảnh, Chủ tịch UBND TP. Vũng Tàu cho biết, hiện nay, các trường hợp F1 này đã thực hiện việc cách ly. Trường hợp nào đủ điều kiện cách ly tại nhà thì cho cách ly tại nhà, còn lại được đi cách ly tập trung theo hình thức có thu phí tại khách sạn hoặc không thu phí.

Bài, ảnh: SA HUỲNH

;
.