.

Khiếu nại, tố cáo phải được giải quyết kịp thời ngay từ cơ sở

Cập nhật: 21:45, 15/06/2020 (GMT+7)

Không để phát sinh điểm nóng, kịp thời xử lý các tình huống khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp phát sinh ngay từ cơ sở. Đây là những vấn đề được đặt ra tại hội thảo bàn về các giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải quyết khiếu nại tố cáo trên địa bàn tỉnh, do UBND tỉnh tổ chức sáng 15/6. 

Ông Nguyễn Văn Mạnh, Phó Giám đốc, Sở TN-MT phát biểu ý kiến tại hội thảo chuyên đề về các giải pháp  để đẩy nhanh tiến độ giải quyết khiếu nại tố cáo trên địa bàn tỉnh.
Ông Nguyễn Văn Mạnh, Phó Giám đốc Sở TN-MT phát biểu ý kiến tại hội thảo chuyên đề về các giải pháp để đẩy nhanh tiến độ giải quyết khiếu nại tố cáo trên địa bàn tỉnh.

TẬP TRUNG CHỦ YẾU LĨNH VỰC ĐẤT ĐAI

Tại hội thảo, ông Nguyễn Hữu Nhân, Phó Chánh Thanh tra tỉnh cho biết, trong 5 năm qua, các cấp, các ngành của tỉnh đã tiếp nhận gần 5.500 vụ khiếu nại. Các cơ quan được giao nhiệm vụ xác minh đã tham mưu giải quyết 4.917 vụ việc, đạt tỷ lệ hơn 96%. Đối với kết quả giải quyết tố cáo, đã tiếp nhận 319 vụ, qua đó giải quyết 314 vụ, đạt tỷ lệ hơn 98%.

Theo đánh giá, công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo đã được cấp ủy, chính quyền các cấp quan tâm chỉ đạo, đặc biệt đối với các vụ việc khiếu nại tập thể, đông người, vượt cấp và các vụ việc mới phát sinh. Khi phát sinh những vụ việc có đông người cùng kiến nghị, UBND tỉnh đã cử các đoàn công tác về cơ sở đối thoại với người dân, kiểm tra, đôn đốc việc giải quyết, xác minh nội dung kiến nghị, khiếu nại nhằm ổn định tình hình. 

Tuy nhiên, nếu nhìn nhận khách quan thì công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo thời gian qua vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế. Qua số liệu báo cáo cũng cho thấy, vẫn còn nhiều vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng, phức tạp, kéo dài. Hiện trên địa bàn tỉnh còn tồn đọng 9 vụ việc phức tạp, kéo dài đang tiếp tục giải quyết. 

Hầu các vụ việc khiếu nại, tố cáo tập trung đông người chủ yếu ở các dự án có thu hồi đất lớn trên địa bàn tỉnh như: Vụ khiếu kiện liên quan đến đất đai của Công ty lâm nghiệp tỉnh; dự án Công trình Hồ chứa nước Sông Ray; dự án trường mầm non Rạch Dừa, TP.Vũng Tàu; dự án mở rộng Hương lộ 10, TP.Bà Rịa; dự án KCN Đô thị Châu Đức Sonadezi... Điển hình như dự án Hồ chứa nước Sông Ray (thuộc 2 huyện Châu Đức, Xuyên Mộc), khi thực hiện giải phóng mặt bằng có gần 1.300 hộ dân bị ảnh hưởng. Năm 2008, trong quá trình triển khai công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, phát sinh việc người dân trong vùng dự án khiếu nại, tố cáo vì cho rằng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư không đúng chính sách, có sự thiên lệch. Mặc dù lãnh đạo địa phương, tỉnh đã tổ chức nhiều đợt tiếp xúc, đối thoại nhưng nhiều hộ dân vẫn không đồng tình, khiếu nại vượt cấp. Đến nay vụ việc vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

ÔNG NGUYỄN VĂN THỌ, CHỦ TỊCH UBND TỈNH
Nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu trong giải quyết khiếu nại, tố cáo
Để nâng cao hiệu quả công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, lãnh đạo các đơn vị, địa phương phải nâng cao tinh thần trách nhiệm trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Đồng thời đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, nhất là trong lĩnh vực tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; tiếp tục nghiên cứu để rà soát, bổ sung, sửa đổi các quy định gây phiền hà cho việc tiếp nhận và xử lý công việc của người dân và DN. Tổ chức thực hiện nghiêm các quyết định giải quyết khiếu nại, tố cáo, các bản án hành chính đã có hiệu lực. Đối với các vụ việc khiếu nại, tố cáo mà đơn vị địa phương chậm phối hợp, cung cấp thông tin, chậm giải trình, thiếu trách nhiệm trong công tác phối hợp, lãnh đạo tỉnh sẽ xem xét trách nhiệm người đứng đầu. 

TĂNG CƯỜNG ĐỐI THOẠI VỚI NGƯỜI DÂN

Tại hội thảo, các đại biểu cho rằng, để đẩy nhanh tiến độ giải quyết khiếu nại, tố cáo, đặc biệt là là các vụ khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài, đông người tham gia trên địa bàn tỉnh cần tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về quyền và nghĩa vụ của công dân trong Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo và các chính sách về nhà, đất theo quy định hiện hành. Bên cạnh đó, nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương, để các vấn đề khiếu nại, tố cáo phải được xem xét, giải quyết kịp thời với trách nhiệm cao, đúng pháp luật từ cấp cơ sở.

Khi xảy ra khiếu nại đông người, phức tạp, cán bộ phải trực tiếp gặp gỡ, đối thoại với người dân, không để phát sinh thành điểm nóng gây phức tạp về an ninh, trật tự. Cùng với đó, tăng cường sự phối hợp chặt chẽ, hỗ trợ giữa các cơ quan liên quan như Thanh tra tỉnh, Sở TN-MT, Sở Tư pháp, Sở Tài chính, Sở Xây dựng, Ban tiếp công dân tỉnh… để kịp thời giải quyết dứt điểm các đơn thư khiếu nại, tố cáo.

Trong quá trình giải quyết tố cáo, để bảo đảm tính toàn diện, triệt để nhiều đại biểu cũng nêu ra ý kiến là phải tìm ra được những tình tiết “cốt lõi”, “then chốt” của vụ việc, phát huy trí tuệ của tập thể giữa các cơ quan có liên quan đến vụ việc trong việc áp dụng pháp luật để giải quyết nhưng cũng phải có lý, có tình, hợp lòng dân. Ngoài ra, tỉnh cũng sớm hoàn thiện cơ sở dữ liệu quốc gia về công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo về đất đai để thuận tiện cho việc tra cứu hồ sơ, nghiên cứu vụ việc để có thể áp dụng tương tự nhằm giải quyết nhanh, chính xác, đúng quy định…

Theo ông Nguyễn Lập, Chủ tịch UBND TP. Vũng Tàu, mọi khiếu nại, tố cáo phải được xem xét giải quyết kịp thời với tinh thần, trách nhiệm cao, đúng pháp luật từ cấp cơ sở, hạn chế tình trạng khiếu nại, tố cáo vượt cấp. Đồng thời cần phát huy tối đa việc đối thoại, gặp gỡ, trao đổi với người khiếu nại, đặc biệt là đối với các vụ việc đông người, phức tạp. 

Còn theo ông Nguyễn Văn Mạnh, Phó Giám đốc Sở TN-MT, để công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo hiệu quả cần coi trọng công tác tiếp xúc, đối thoại với người dân trong quá trình giải quyết khiếu nại. Qua đó nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của người dân, giải thích cho người dân hiểu chính sách pháp luật của Nhà nước. “Mọi khiếu nại, tố cáo phải được giải quyết kịp thời ngay từ cơ sở, thông qua đối thoại, lắng nghe, giải quyết hợp lý, hợp tình, không để phát sinh thành điểm nóng về an ninh trật tự”, ông Nguyễn Văn Mạnh cho biết.

Bài, ảnh: TRÚC GIANG

 
.
.
.