.

Giúp người dân hiểu rõ hơn các quy định pháp luật

Cập nhật: 21:31, 05/05/2020 (GMT+7)

Thời gian qua, Hội Luật gia tỉnh đã đẩy mạnh các hoạt động tư vấn pháp luật để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho người dân. Nhiều vấn đề, tình huống phát sinh trong cuộc sống thường nhật mà người dân gặp phải đều được giải đáp, hướng dẫn tận tình.

Hội viên Hội Luật gia tỉnh (bìa trái) tư vấn pháp lý cho bà Nguyễn Thị Thanh Thúy (bìa phải) hộ nuôi cá lồng bè  bị chết do ô nhiễm trên sông Chà Và (xã Long Sơn, TP.Vũng Tàu) năm 2017.
Hội viên Hội Luật gia tỉnh (bìa trái) tư vấn pháp lý cho bà Nguyễn Thị Thanh Thúy (bìa phải) hộ nuôi cá lồng bè bị chết do ô nhiễm trên sông Chà Và (xã Long Sơn, TP.Vũng Tàu) năm 2017.

Nhiều người dân khi gặp vụ việc tranh chấp, khiếu kiện rất lúng túng, e ngại, không biết nên ứng phó thế nào cho đúng quy định pháp luật. Nhờ các luật sư của Hội Luật gia tỉnh tư vấn, giải thích, những vấn đề liên quan đến chính sách pháp luật đã được giải quyết một cách thỏa đáng. Chị Nguyễn Thị Ngọc (Phường 11, TP.Vũng Tàu) cho biết, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên chị phải nghỉ việc. Sau khi được “mách nước”, chị tìm đến Hội Luật gia tỉnh để được tư vấn về các chính sách đối với người lao động mất việc làm. Nhờ đó, chị hiểu rõ hơn quyền lợi cũng như các thủ tục cần thiết để hưởng chính sách bảo hiểm thất nghiệp. 

Nhờ sự tư vấn, giải đáp pháp luật của Hội Luật gia mà nhiều vụ việc tranh chấp đất đai, hôn nhân gia đình, thủ tục hành chính, chia tài sản... được giải quyết thấu tình đạt lý. Ví dụ như trường hợp tranh chấp quyền sử dụng đất giữa người con cả và những người con thứ của bà Nguyễn Thị H. ở huyện Xuyên Mộc. Sau khi được giải thích về Luật Thừa kế, người con cả hiểu và không còn tranh chấp đất với các em. Từ đó gia đình hòa thuận trở lại.

Theo Hội Luật gia tỉnh, công tác hỗ trợ pháp lý cho người dân là một trong những việc làm thường xuyên của Hội. Từ năm 2014 đến nay, Hội đã tham gia trợ giúp pháp lý cho 1.356 lượt người và tư vấn pháp luật cho 4.126 vụ việc người dân yêu cầu. Điển hình là vụ kiện các DN chế biến hải sản ở xã Tân Hải (TX.Phú Mỹ) xả nước thải làm cá nuôi lồng bè trên sông Chà Và chết hàng loạt vào năm 2016. Những người nuôi cá khi khởi kiện đã được các luật gia của Hội Luật gia tỉnh đồng hành, tư vấn miễn phí trong suốt quá trình xét xử. “Nhờ hướng dẫn tận tình, người nuôi chúng tôi đã củng cố hồ sơ, thắng kiện tại tòa và được đền bù”, bà Nguyễn Thị Thanh Thúy, người nuôi cá lồng bè ở xã Long Sơn thông tin. 

Công tác tuyên truyền, tư vấn, trợ giúp pháp lý miễn phí cho người dân vùng sâu, vùng xa, người nghèo, trẻ em, người khuyết tật... cũng được Hội Luật gia các cấp chú trọng. Bà Trần Thị Hạnh, Chủ tịch Hội Luật gia huyện Châu Đức cho biết, trong 5 năm qua, Hội đã tư vấn pháp luật cho 12.177 hộ dân ở các xã với các nội dung liên quan đến việc giải quyết tranh chấp đất đai, bồi thường đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. “Rất nhiều trường hợp sau khi tư vấn đã bỏ ý định khiếu nại không đúng đến cơ quan chức năng của tỉnh”, bà Trần Thị Hạnh nói.

Nhằm nâng cao hiệu quả tư vấn pháp luật cho người dân, ông Nguyễn Thanh Hùng, Chủ tịch Hội Luật gia tỉnh cho biết, Hội sẽ tiếp tục kiện toàn tổ chức, tích cực vận động kết nạp hội viên mới gắn với phát triển, nâng cao chất lượng hội viên. “Hội Luật gia tỉnh sẽ tiếp tục phát huy và cải tiến nội dung, hình thức tuyên truyền pháp luật hấp dẫn, hiệu quả, thiết thực hơn nữa. Đồng thời tích cực tham gia công tác xây dựng chính sách, pháp luật, tăng cường tư vấn pháp luật, phản biện xã hội, giúp người dân bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp; tăng cường công tác bảo vệ quyền trẻ em theo Luật trẻ em và các quy định của pháp luật khác liên quan”, ông Nguyễn Thanh Hùng thông tin thêm.

Bài, ảnh: THÀNH HUY

 
.
.
.