.

Làm giả giấy tờ xe để lừa đảo vay tiền

Cập nhật: 20:40, 09/03/2020 (GMT+7)

Lười lao động, nhưng lại muốn có nhiều tiền tiêu xài, nên Hoàng Văn Trường (SN 1976, trú tại xã Châu Pha, TX.Phú Mỹ) đã nhiều lần thuê xe ô tô rồi làm giả giấy tờ đăng ký chiếc xe thuê mang tên mình, sau đó đem thế chấp vay tiền, rồi không trả nợ vay. Với hành vi này, Hoàng Văn Trường đang đối mặt với vòng lao lý.

Đối tượng Hoàng Văn Trường tại cơ quan Công an.
Đối tượng Hoàng Văn Trường tại cơ quan Công an.

Ngày 8/3, Phòng Cảnh sát hình sự (PC02) - Công an tỉnh đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt giam Hoàng Văn Trường về hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản, làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức và sử dụng con dấu giả của cơ quan tổ chức” để tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định pháp luật.

Theo hồ sơ vụ án, do không có công việc ổn định, lười lao động lại muốn có nhiều tiền tiêu xài, nên trong khoảng thời gian từ tháng 3/2018 đến tháng 9/2019, Trường đã thuê xe của nhiều người trên địa bàn các tỉnh: BR-VT, Bình Dương, Đồng Nai, TP.Hồ Chí Minh… sau đó làm giả giấy tờ rồi đem thế chấp cho người khác vay tiền tiêu xài. Đến thời điểm đối tượng bị bắt vào ngày 29/2, cơ quan công an đã làm rõ 16 trường hợp là nạn nhân của Trường.

Cụ thể, Trường thuê xe ô tô hiệu Kia Cerato biển số 72A-18512 của anh Đặng Ngọc Huy (SN 1970, trú tại phường Mỹ Xuân, TX.Phú Mỹ) với tiền thuê 600 ngàn đồng/ngày, thời hạn thuê từ ngày 10/8 đến ngày 20/8/2018. Sau đó, ngày 14/8/2018, Trường làm giả giấy tờ đăng ký xe mang tên Hoàng Văn Trường rồi đem thế chấp cho anh Trần Đại Nghĩa (SN 1985, trú tại TP.Bà Rịa) để vay tiền. Tưởng giấy đăng ký xe là thật, nên anh Nghĩa đã cho Trường vay 300 triệu đồng, với thời hạn 1 tháng. Nhưng đến nay Trường không có tiền trả cho anh Nghĩa.

Tiếp đó, ngày 21/8/2018, Trường thuê xe hiệu Chevrolet biển số 72A-21943 của anh Võ Xuân Hòa (SN 1985, trú tại phường Phú Mỹ, TX.Phú Mỹ) với giá 15 triệu đồng/tháng, trong thời gian 3 tháng. Sau đó, Trường làm giấy tờ giả để thế chấp cho anh Hồ Công Minh (SN 1974, ngụ huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai) để vay 150 triệu đồng, thời hạn 1 tháng, nhưng đến nay vẫn chưa trả tiền.

Cũng với thủ đoạn tương tự, ngày 23/8/2018, Trường thuê xe hiệu Hyundai biển số 72A-10747 của anh Trần Đình Đăng (SN 1978, trú tại TX.Phú Mỹ) rồi làm giả giấy tờ thế chấp cho bà Phạm Thị Hoa (SN 1968, trú tại TP.Bà Rịa) để vay 200 triệu đồng.

Một điều tra viên Phòng PC02 cho biết, phần lớn những người cho đối tượng Hoàng Văn Trường thuê xe là những người có quen biết mới dễ chiếm được lòng tin. Trường thuê xe với mục đích làm giả giấy tờ thế chấp cho người khác để vay tiền tiêu xài. Khi bị nạn nhân tố cáo, đối tượng liền bỏ trốn khỏi nơi cư trú, gây khó khăn cho công tác xác minh, truy tìm. Mặt khác, công nghệ làm giả giấy tờ hiện nay rất tinh vi, nên Trường dễ lừa được người nhận thế chấp xe để cho đối tượng vay tiền.

Điều 175 Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) quy định: Người nào vay, mượn, thuê tài sản của người khác, hoặc nhận được tài sản của người khác bằng hình thức hợp đồng rồi dùng thủ đoạn gian dối hoặc bỏ trốn để chiếm đoạt tài sản đó, hoặc đến thời hạn trả lại tài sản mặc dù có điều kiện, khả năng nhưng cố tình không trả; Vay, mượn, thuê tài sản của người khác hoặc nhận được tài sản của người khác bằng hình thức hợp đồng và đã sử dụng tài sản đó vào mục đích bất hợp pháp, dẫn đến không có khả năng trả lại tài sản, thì tùy theo trường hợp cụ thể, trị giá tài sản chiếm đoạt sẽ bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm, hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 20 năm.
Điều 341 Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) quy định: Người nào làm giả con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ khác của cơ quan, tổ chức hoặc sử dụng con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ giả thực hiện hành vi trái pháp luật, thì tùy theo trường hợp cụ thể sẽ bị phạt tiền, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm, hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 7 năm.

Qua vụ án trên, theo khuyến cáo của cơ quan công an, người cho thuê tài sản cần phải kiểm tra giấy tờ tùy thân của người thuê, nắm rõ thông tin về nhân thân, quan hệ xã hội của người thuê tài sản; đối với cho thuê xe, nên gắn giám sát hành trình trên xe cho thuê để có thể kiểm soát quá trình hoạt động của xe. Trong quá trình cho thuê, nếu nghi ngờ có dấu hiệu gian dối nhằm chiếm đoạt tài sản, người cho thuê kịp thời báo với chính quyền địa phương, hoặc cơ quan công an nơi gần nhất để ngăn chặn, xử lý theo quy định của pháp luật.

Bài, ảnh: PHƯỚC AN

.
.
.