.

Khổ vì xe chở đất, đá

Cập nhật: 20:49, 21/02/2020 (GMT+7)

Qua đường dây nóng Báo Bà Rịa-Vũng Tàu, người dân xã Đá Bạc, huyện Châu Đức, phản ánh: các xe tải chở đất, đá lưu thông trên đường liên xã Xuân Sơn - Đá Bạc với mật độ dày đặc.  Không chỉ làm đường xuống cấp, mà các loại xe này còn gây bụi, ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống người dân ven đường.

 Các xe tải chở đất, đá chạy tốc độ cao trên đường liên xã Xuân Sơn - Đá Bạc cuốn theo bụi bay mù mịt.
Các xe tải chở đất, đá chạy tốc độ cao trên đường liên xã Xuân Sơn - Đá Bạc cuốn theo bụi bay mù mịt.

Chúng tôi có mặt trên đoạn giữa đường liên xã Xuân Sơn - Đá Bạc (dài khoảng 4km, rộng hơn 6m) vào sáng 20/2, chỉ trong 30 phút, ghi nhận hơn 10 lượt xe tải chở đất, đá từ các mỏ vật liệu xây dựng chạy qua. Các xe chở nặng chạy với tốc độ cao, buộc người đi đường phải dạt vào lề né tránh. 

Đường liên xã Xuân Sơn - Đá Bạc mặt đường được trải nhựa, nhưng xe tải lưu thông thường xuyên với mật độ dày đặc, khiến nhiều đoạn bong tróc, lún, nứt, xuất hiện nhiều ổ voi, ổ gà. Mặt đường hư hỏng lại được chắp vá sơ sài bằng đá dăm, mạt đá nên mỗi khi xe tải chạy qua, cuốn bụi bay mù mịt. Người dân sống dọc con đường này cho biết, khoảng hơn 2 năm nay, lượng xe tải qua lại trên đường ngày một nhiều, lưu thông bất kể ngày đêm.

Ông Cao Đ.P. (ngụ xã Đá Bạc) cho biết, các xe tải chở đất đá thường chạy trên đường liên xã Xuân Sơn-Đá Bạc từ 6 giờ sáng đến 17 giờ chiều. Có những hôm, xe tải chạy ầm ầm cả đêm khiến gia đình ông không ngon giấc. Không những vậy, mỗi khi xe tải chạy qua, bụi trắng xóa phủ thành lớp trên bàn ghế và các vật dụng trong nhà. Ông P. đã mua ống nước phun xịt mặt đường trước nhà cho đỡ bụi nhưng do trời nắng, gió xe tải lưu thông thường xuyên nên chỉ ít phút mặt đường lại khô rang, bụi tiếp tục bay lên khắp nơi mỗi khi có xe tải chạy qua. “Các xe tải lao ầm ầm với tốc độ cao không chỉ gây bụi, mà còn là nỗi lo gây ra tai nạn giao thông. Người dân rất mong cơ quan chức năng chấn chỉnh tình trạng này”, ông Cao Đ.P. kiến nghị.

Trao đổi với phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu, ông Nguyễn Đình Quý, Chủ tịch UBND xã Đá Bạc cho biết, trước Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, chính quyền địa phương cũng nhận được phản ánh của người dân sống ven đường liên xã Xuân Sơn-Đá Bạc về tình trạng xe tải lưu thông qua đây với tốc độ cao, gây bụi làm ảnh hưởng tới cuộc sống của người dân. UBND xã đã báo cáo vụ việc lên UBND huyện Châu Đức để có hướng xử lý. Theo đó, UBND huyện cũng đã chỉ đạo lực lượng CSGT-Công an huyện tăng cường tuần tra xử lý các xe tải không bảo đảm ATGT khi lưu thông trên tuyến đường liên xã Xuân Sơn-Đá Bạc. Tuy nhiên, hiện nay, tình trạng này vẫn chưa được xử lý dứt điểm.

Liên quan đến vấn đề trên, ông Ngô Văn Luận, Trưởng phòng Kinh tế-Hạ tầng huyện Châu Đức cho biết, các lực lượng chức năng của huyện sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng Thanh tra giao thông-Sở GTVT tăng cường tuần tra, xử lý, chấn chỉnh tình trạng các xe tải vận chuyển quá tải lưu thông trên tuyến đường liên xã Xuân Sơn-Đá Bạc. “Đồng thời, yêu cầu các đơn vị vận tải có xe vận chuyển đất đá lưu thông qua đường này phải thường xuyên phun tưới nước mặt đường để hạn chế gây bụi, ảnh hưởng cuộc sống người dân”, ông Ngô Văn Luận nêu giải pháp xử lý tình trạng này.

Bài, ảnh: SƠN KHÊ

.
.
.