Xử lý các điểm tiềm ẩn tai nạn trên Quốc lộ 51
Quốc lộ 51 là tuyến giao thông huyết mạch của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu kết nối với tỉnh Đồng Nai, TP. Hồ Chí Minh và nhiều tuyến đường về các địa phương khác trong tỉnh. Mật độ phương tiện lưu thông trên Quốc lộ 51 tăng nhanh, hiện đã vượt qua độ mãn tải (hết công suất khai thác và trở nên quá tải), làm cho tình hình giao thông phức tạp, xuất hiện nhiều điểm mất an toàn giao thông (ATGT).
Vụ TNGT trên Quốc lộ 51 (đoạn qua TX.Phú Mỹ) giữa 2 xe tải. |
Theo Phòng Cảnh sát giao thông (PC08) - Công an tỉnh, trên Quốc lộ 51 có nhiều điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông (TNGT), trong đó có 2 điểm thường xuyên xảy ra tai nạn là điểm giao nhau giữa đường 80 (TX.Phú Mỹ) với Quốc lộ 51 và điểm từ Quốc lộ 51 đi vào đường vào KCN Phú Mỹ 3. Thời gian qua, đã có nhiều vụ TNGT chết người tại 2 điểm này.
Đơn cử, sáng 16/3, xe ô tô 5 chỗ do tài xế Vũ Đức Long (SN 1988, trú tại TP.Bà Rịa) điều khiển lưu thông trên Quốc lộ 51 hướng từ Đồng Nai về TP.Bà Rịa. Khi đến đoạn ngã tư giao nhau giữa đường 80 với Quốc lộ 51 đã đâm vào 2 phụ nữ đang đi bộ qua đường. Vụ tai nạn khiến cả 2 nạn nhân thiệt mạng.
Theo thống kê, bình quân mỗi năm, có tới hàng trăm vụ va chạm giao thông trên Quốc lộ 51, trong đó có nhiều vụ nghiêm trọng gây chết người. Chẳng hạn, ngày 23/6, anh Đặng Quang Thủy (SN 2000, quê Nghệ An) điều khiển xe máy lưu thông trên Quốc lộ 51 hướng từ Đồng Nai đi Vũng Tàu. Khi đến đoạn đường trước cổng chợ Phước Hòa (phường Phước Hòa, TX.Phú Mỹ) đã đâm vào ông Huỳnh Việt Th. (SN 1959, quê Cà Mau) và bà Bùi Thị Th. (37 tuổi, quê Đồng Tháp) đang đi bộ sang đường nơi có vạch kẻ cho người đi bộ. Hậu quả, cả 2 nạn nhân đều tử vong sau đó.
Quốc lộ 51 có chiều dài 73,6km do Bộ GT-VT quản lý và giao cho Công ty CP Phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (BVEC) làm chủ đầu tư theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao). Đây là tuyến đường nối khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải với vùng kinh tế trọng điểm phía Nam; là tuyến đường vận chuyển hàng hóa, hành khách đến các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, TP.Hồ Chí Minh và các tỉnh miền Tây với lưu lượng xe rất lớn hàng ngày. Hiện nay, mật độ phương tiện lưu thông trên Quốc lộ 51 đã quá tải, ước đạt hơn 40 ngàn xe/ngày đêm. Mặt khác, các nút giao thông trên tuyến Quốc lộ này thiết kế chưa hợp lý, không có làn xe rẽ phải và bị khuất tầm nhìn. Một số nút giao thông có bố trí đèn tín hiệu giao thông, nhưng do lưu lượng phương tiện tham gia giao thông lớn, không còn phù hợp việc điều tiết bằng đèn tín hiệu nên gây mất ATGT.
Sáng 28/7, phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu có mặt tại khu vực nhà thờ Láng Cát và nhà thờ Chu Hải (thuộc xã Tân Hải, TX.Phú Mỹ). Hai nhà thờ này nằm ngay mặt tiền Quốc lộ 51. Người đi lễ nhà thờ rất đông. Trong đó, nhiều người từ bên kia đường băng ngang qua Quốc lộ 51 để vào nhà thờ nhưng khu vực này không có đèn tín hiệu giao thông. Trong khi đó, các phương tiện lưu thông với tốc độ cao nên dễ xảy ra nguy cơ TNGT. Bà Lê Thị Tám (xã Tân Hải, TX.Phú Mỹ) bày tỏ: “Chúng tôi mong cơ quan chức năng sớm lắp đặt đèn tín hiệu giao thông tại 2 khu vực người đi bộ cắt ngang qua Quốc lộ 51 để vào nhà thờ nhằm bảo đảm ATGT”.
Về vấn đề này, ông Hoàng Nguyên Dinh, Phó Giám đốc Sở GT-VT cho biết, cử tri xã Tân Hải đã kiến nghị HĐND tỉnh về việc bảo đảm ATGT tại 2 khu vực trên. Hiện nay, số lượng phương tiện tham gia giao thông trên Quốc lộ 51 rất lớn. Tuy nhiên, lượng người, phương tiện đến nhà thờ Chu Hải và nhà thờ Láng Cát chỉ tập trung vào các ngày Chủ nhật, ngày tổ chức thánh lễ. Nhằm bảo đảm ATGT tại trước khu vực nhà thờ Chu Hải, Sở GT-VT đã lắp đèn chớp vàng cảnh báo nguy hiểm hướng từ TX.Phú Mỹ về TP.Bà Rịa. Còn việc lắp đặt trụ đèn tín hiệu giao thông trước nhà thờ Chu Hải và nhà thờ Láng Cát sẽ gây ùn ứ trên Quốc lộ 51, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT do các phương tiện cố tình vượt đèn đỏ khi không có người, phương tiện đi từ nhà thờ băng qua giao lộ. Vì vậy, để bảo đảm ATGT tại 2 khu vực trên, trước mắt, Sở GT-VT sẽ lắp bổ sung đèn chớp vàng cảnh báo nguy hiểm, sơn gờ giảm tốc và lắp đặt biển báo thông báo khu vực nguy hiểm ở cả 2 chiều.
“Thời gian tới, Sở GT-VT sẽ phối hợp với Cục Quản lý đường bộ, BVEC tiếp tục khảo sát các điểm nguy cơ mất ATGT trên Quốc lộ 51 để tiếp tục xử lý cho phù hợp với thực tế”, ông Hoàng Nguyên Dinh cho hay.
Bài, ảnh: PHƯỚC AN