Bảo vệ người tiêu dùng tốt hơn trong giao dịch điện tử

Chủ Nhật, 11/08/2024, 19:58 [GMT+7]
In bài này
.

Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023 (BVQLNTD) có hiệu lực từ 1/7/2024. Phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu có cuộc trao đổi với bà Huỳnh Thị Mỹ Dung, Phó Chủ tịch Hội BVQLNTD tỉnh chung quanh nội dung triển khai các điểm mới của Luật này.

.Phóng viên: Thưa bà những điểm mới của Luật BVQLNTD 2023 là gì? 

- Bà Huỳnh Thị Mỹ Dung: Luật BVQLNTD 2023 có nhiều điểm mới hơn, nhiều quy định pháp lý chi tiết hơn. Đối tượng áp dụng Luật được mở rộng. Luật bổ sung thêm các hành vi bị nghiêm cấm, quy định các đối tượng được coi là NTD dễ bị tổn thương, gồm: người cao tuổi, người khuyết tật, trẻ em, người dân tộc thiểu số; vùng có điều kiện kinh tế-xã hội đặc biệt khó khăn, phụ nữ mang thai hoặc nuôi con dưới 36 tháng tuổi, người bị bệnh hiểm nghèo…

.Cụ thể của những điểm mới là gì?

- Luật BVQLNTD 2023 bổ sung một số quyền mới của người tiêu dùng như: được quyền tạo điều kiện lựa chọn môi trường tiêu dùng lành mạnh và bền vững; yêu cầu tổ chức hoặc hỗ trợ thương lượng để giải quyết tranh chấp phát sinh; được bảo vệ khi sử dụng dịch vụ công theo quy định.

Luật bổ sung một số hành vi bị cấm đối với tổ chức, cá nhân bán hàng đa cấp; tổ chức, cá nhân kinh doanh thiết lập, vận hành, cung cấp dịch vụ nền tảng số như: cấm thực hiện hành vi không thông báo trước, không công khai cho người tiêu dùng việc tài trợ cho người có ảnh hưởng dưới mọi hình thức để sử dụng hình ảnh, lời khuyên, khuyến nghị của người này nhằm xúc tiến thương mại hoặc khuyến khích người tiêu dùng mua, sử dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ.

Đồng thời, cấm thực hiện hành vi ngăn cản người tiêu dùng kiểm tra về sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác; cấm hành vi yêu cầu người tiêu dùng phải mua thêm sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ như là điều kiện bắt buộc để giao kết hợp đồng trái với ý muốn của người tiêu dùng.

Mặt khác, bổ sung một số quy định nhằm tăng cường trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh trong các giao dịch đặc thù, đặc biệt là giao dịch thương mại điện tử. Cụ thể, quy định rõ các thông tin cần cung cấp trong giao dịch từ xa; trách nhiệm bổ sung của tổ chức, cá nhân kinh doanh với người tiêu dùng trong giao dịch trên không gian mạng. 

Luật BVQLNTD năm 2023 có nhiều điểm mới với những quy định cụ thể giúp bảo vệ tốt hơn cho người tiêu dùng.  Trong ảnh: Người tiêu dùng mua sắm tại MM Mega Market Vũng Tàu.
Luật BVQLNTD năm 2023 có nhiều điểm mới với những quy định cụ thể giúp bảo vệ tốt hơn cho người tiêu dùng. Trong ảnh: Người tiêu dùng mua sắm tại MM Mega Market Vũng Tàu.

.Những quy định mới tác động như thế nào đến quyền lợi của người tiêu dùng, thưa bà?

- Theo tôi, các quy định trên có nhiều cơ sở pháp lý để xử lý các hành vi vi phạm và góp phần bảo vệ người tiêu dùng tốt hơn, nhất là trên không gian mạng. Hội cũng mong muốn sớm có các văn bản dưới luật, những điều khoản thực hiện thi hành rõ ràng, thưởng phạt phân minh. Đồng thời, khi thực hiện cần sự phối hợp giữa các cơ quan liên quan, người tiêu dùng để Luật phát huy hết hiệu quả và đi vào cuộc sống.

.Để Luật được đông đảo người tiêu dùng biết đến, Hội sẽ truyền thông như thế nào, thưa bà?

- Hội BVQLNTD có 11 chi hội tại các phường, xã trên địa bàn tỉnh, với 814 hội viên. Với vai trò là cầu nối giữa NTD với cơ quan quản lý nhà nước, để Luật BVQLNTD mới đến với người tiêu dùng, các cơ quan liên quan, Hội đã và tiếp tục tổ chức các lớp tập huấn, hội nghị, hội thảo để tuyên truyền về Luật và các vấn đề liên quan đến người tiêu dùng cho NTD và DN; phát tờ rơi cho các 52 tổ người tiêu dùng lồng ghép trong tổ dân cư để tuyên truyền đến từng người tiêu dùng.

Trên cơ sở các quy định của Luật BVQLNTD mới, Hội sẽ tiếp tục tuyên truyền về các điểm mới trong Luật BVQLNTD tới cấp huyện, xã; tư vấn, tiếp nhận khiếu nại của NTD. Đồng thời phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng thường xuyên tiếp nhận đơn thư phản ánh, tham gia hòa giải và giải quyết kịp thời, đảm bảo hài hòa lợi ích mỗi bên khi tranh chấp xảy ra, giữa người sản xuất, kinh doanh và NTD… góp phần xây dựng môi trường tiêu dùng lành mạnh, ổn định và tạo động lực phát triển kinh tế địa phương...

.Xin cảm ơn bà!

ĐÔNG HIẾU 

(Thực hiện)

 
;
.